FIFA – Không phạt hành vi che miệng của đội tuyển Đức 

Đội tuyển Đức dùng tay che miệng tại World Cup 2022

Ngày 24.11 vừa qua sau khi nhận phải bàn thua trước đội tuyển Nhật Bản, đội tuyển Nhật Bản lại phải hứng chịu cơn mưa chỉ trích từ phía người hâm mộ bóng đá “tập trung quá vào chính trị”. Và tại sao FIFA lại không phạt hành vi che miệng đó của đội tuyển Đức? Những điều đó sẽ được giải thích chi tiết tại bongda24.

Hưởng ứng việc bảo vệ cộng đồng LGBT tại Qatar

Đức cùng với đội tuyển Anh và nhiều đội tuyển khác cùng nhau hưởng ứng việc bảo vệ cho cộng đồng LGBT tại Qatar. Vào trận đấu ra quân đầu tiên, Đức dự định sẽ đeo băng thủ quân “One Love” có hình trái tim. Với 6 đường kẻ sọc song song ứng với 6 màu sắc trên lá cờ của cộng đồng LGBT. Với mục đích chính muốn phản đối lại việc Qatar lên án người đồng tính.

Hình ảnh chiếc băng thủ quân “One Love”
Hình ảnh chiếc băng thủ quân “One Love” 

Hành động che miệng của đội tuyển Đức 

Trước khi ra sân, các cầu thủ đội tuyển Đức đã có màn cùng nhau chụp ảnh dùng tay che miệng, ngầm phản đối việc đeo băng tay “One Love” cầu vồng thể hiện ủng hộ việc không phân biệt đối xử, đặc biệt với cộng đồng LGBT của thủ quân bị cấm.

Việc cấm đeo băng tay “One Love” cũng giống như việc họ bị cấm lên tiếng, trước đó Liên đoàn bóng đá Đức đã ra tuyên bố ủng hộ việc này. Ý định cho quân thủ đeo băng tay “One Love” không chỉ dừng lại ở đội tuyển Đức mà còn có một số đội tuyển như: Anh, Bỉ, Xứ Wales, Hà Lan, Đan Mạch và Thuỵ Sĩ. Tuy nhiên, những ý định này đã được từ bỏ trước sự đe doạ của FIFA.

Đội tuyển Đức dùng tay che miệng tại World Cup 2022
Đội tuyển Đức dùng tay che miệng tại World Cup 2022

Đội tuyển Đức hứng chịu chỉ trích từ người hâm mộ 

Nhiều người hâm mộ bức xúc đối với đội tuyển Đức trước hành động dùng tay che miệng vì “quá tập trung vào chính trị” nên cho rằng họ xứng đáng nhận thua trước đội tuyển Nhật Bản. Một người hâm một đã đăng tải trên twitter rằng: “ Kết quả này với đội tuyển đức là xứng đáng vì họ đã quá tập trung vào vấn đề chính trị, về băng tay cầu vồng”.

Đáng lẽ ra đội tuyển Đức đã giành được chiến thắng trận này nhưng vì họ đã để yếu tố chính trị làm phân tâm và lệch hướng nên phải nhận lấy quả đắng là thua 2 – 1 trước độii tuyển Nhật Bản. “Văn hoá của nước chủ nhà Qatar – cần được tôn trọng, nơi không chấp nhận cộng đồng LGBT, nơi coi đồng tính là bất hợp pháp.” có người bảo thế.

Trước sự đe doạ từ FIFA  

FIFA đã tuyên bố rằng thẻ vàng sẽ được phát cho bất cứ thủ quân nào ở đầu trận khi mang băng thủ trái quy định tại World Cup 2022. Quân thủ chỉ được cho phép mang băng thủ “ không phân biệt đối xử” do FIFA cung cấp trong suốt mùa giải. 

Die Mannschaft đã cho dừng lại việc sử dụng băng thủ quân “ One Love” vì lo sợ FIFA sẽ đưa ra án phạt. Mà thay vào đó là hành động lấy tay che miệng lúc toàn đội tuyển Đức chụp ảnh trước giờ ra sân nhằm đáp trả lại FIFA từ các học trò của Hansi Flick.

Flick đã lên tiếng cho hành động này: “ Chúng tôi muốn gửi đi một dấu hiệu, một thông điệp. Thông điệp mà chúng tôi muốn truyền đi, chính là việc FIFA đang bịt miệng chúng tôi.”

Hansi Flick lên tiếng cho hành động của đội tuyển Đức
Hansi Flick lên tiếng cho hành động của đội tuyển Đức

Thông qua vụ việc đó đã diễn ra thì các chuyên gia hàng đầu đã không ngần ngại đưa ra đánh giá rằng nhiệm vụ của nhân viên y tế gần như là bằng không. Chính cầu thủ thi đấu mới là người đưa ra quyết định chứ không phải là đội ngũ y tế. Đây chính là lần đầu tiên mà tổ chức FIFA đã áp dụng quy trình thử nghiệm đối với chấn thương tại World cup 2022.

Bất ngờ khi FIFA không phạt đội tuyển Đức

Theo điều số 11 thuộc Bộ kỉ luật, hành động đó của Đức rất có thể khiến họ bị trừng phạt theo quy định. Bất cứ ai sử dụng sự kiện thể thao để thông qua đó ngầm biểu tình mà không mang tính chất thể thao đều có thể bị xử phạt theo quy định.

Không bất ngờ gì nếu FIFA đưa ra quyết định răn đe trừng phạt Đức, nhưng điều ấy đã không xảy ra, FIFA đã không làm thế. Thật là bất ngờ, khi đã không phạt đội tuyển Đức trước hành vi dùng tay che miệng trong lúc chụp ảnh. Theo nguồn tin Sky Sports đã chính thức xác nhận.

Bên cạnh đó Quốc Vương Qatar phát biểu rằng: “ World Cup là một sự kiện lớn trong giới bóng đá cũng như toàn thế giới. Đây là cơ hội để mọi người từ các châu lục, các quốc gia trên giới trải nghiệm các văn hoá nước chúng tôi. Chúng tôi hoan nghênh tất cả mọi người, nhưng cũng hy vọng các bạn có thể tôn trọng văn hoá nước tôi”.

Quốc Vương Qatar phát biểu
Quốc Vương Qatar phát biểu

“One Love” là sự việc do 7 đội tuyển quốc gia Châu Âu tham gia hưởng ứng để bảo vệ cho cộng đồng LGBT nhưng lại đem đến mâu thuẫn căng thẳng cho họ và FIFA. Mọi thứ chắc có thể chưa dừng lại ở đó vì trong số 7 đổi tuyển quốc gia Châu Âu đó còn có đội tuyển Thuỵ Sĩ chưa ra sân tại World Cup 2022, điều gì sẽ xảy ra chúng ta còn chưa có thể đoán trước được.