HLV tuyển Anh lo lắng World Cup 2022 sẽ “thiếu công bằng” vì có VAR

Nghi vấn công nghệ VAR có thể dễ dàng bị can thiệp

Trong những phát biểu mới đây nhất của mình, HLV Gareth Southgate đã bày tỏ những nỗi lo lắng của mình về việc đội tuyển Anh hay những đội tuyển khác có thể bị đối xử “thiếu công bằng” vì công nghệ VAR tại kỳ World Cup 2022. Cụ thể tình huống này ra sao, hãy cùng theo dõi bài viết do bongda24 biên soạn dưới đây.

Chiến thắng thuyết phục của tuyển Anh trước Iran

Trong trận đấu ra quân vào ngày 21/11 vừa qua, đội tuyển Anh đã có một màn trình diễn không thể ấn tượng hơn khi đã đánh bại đội tuyển Iran với tỉ số chung cuộc là 6-2. Với trận thắng này, đội tuyển Anh đã vươn lên ngôi vị đầu bảng B tại kỳ World Cup 2022.

Đội tuyển Anh chiến thắng vang dội trước tuyển Iran trong trận ra quân
Đội tuyển Anh chiến thắng vang dội trước tuyển Iran trong trận ra quân

HLV Gareth Southgate quan ngại về tính công bằng khi sử dụng công nghệ mới của VAR

Mặc dù khá hài lòng về màn trình diễn của các học trò, nhưng mới đây, HLV Gareth Southgate vẫn không thể giấu đi được thái độ bức xúc của mình về công nghệ VAR cải tiến của FIFA cũng như chủ nhà Qatar. 

Theo nguyên văn lời chia sẻ của HLV của đội tuyển Anh được trích trên tờ báo Daily Express, ông chia sẻ: “Chúng tôi đã chơi rất tốt và đã giành chiến thắng trước đối thủ Iran. Đó tất nhiên là kết quả mà đội tuyển Anh chúng tôi xứng đáng có được. Nhưng tôi cảm thấy khá quan ngại về cách các trọng tài đang sử dụng công nghệ VARWorld Cup 2022“. 

HLV Gareth Southgate, thuyền trưởng của đội tuyển Anh
HLV Gareth Southgate, thuyền trưởng của đội tuyển Anh

Một tình huống không đáng để bị thổi phạt

“Ví dụ như trong trận đấu vừa qua, Harry Maguire bên phía chúng tôi đã bị kéo chân bởi một cầu thủ bên phía Iran trong tình huống tranh chấp ở đầu trận đấu, nhưng các trọng tài lại từ chối kiểm tra VAR. Trong khi đó, một tình huống tương tự như trên xảy ra với John Stones ở thời điểm cuối trận họ lại ngay lập tức cho dừng trận đấu lại. Như các bạn đã thấy đấy, đó là một tình huống quá nhỏ và không đáng để bị thổi phạt đền.” 

Trọng tài có bị “thao túng tâm lý” rằng tuyển Anh luôn chơi xấu

“Đương nhiên, tôi biết hành động cầu thủ tuyển Anh kéo áo của John Stones xứng đáng bị trừng phạt, nhưng cái tôi muốn nhắc tới ở đây là cách xử lý của các trọng tài trong trận đấu. Tôi có cảm giác như họ được nhồi vào đầu một thứ tâm lý là đội tuyển Anh chúng tôi luôn luôn cố gắng chơi gian lận vậy.” 

“Thật lòng thì chúng tôi sẽ cần phải nói chuyện lại với bên phía FIFA về cách các trọng tài đang sử dụng công nghệ VAR để kiểm tra trong các trận đấu. Vì nếu như cứ tiếp diễn như thế này, tôi cũng không biết trước được rằng tuyển Anh có thể trụ vững ở các vòng đấu sau hay không nữa.” 

Công nghệ mới của VAR đang gây nên nhiều tranh cãi về tính công bằng

Và trên thực tế, công nghệ VAR của FIFA năm nay đang để lại nhiều thắc mắc và nghi hoặc về tính minh bạch trong việc hỗ trợ các trọng tài điều khiển trận đấu. Điển hình như ở tình huống đội tuyển Ecuador bị từ chối bàn thắng ngay trong trận khai mạc với chủ nhà Qatar. 

Hay mới đây nhất, đội tuyển Argentina cũng đã thảm bại với tỉ số 1-2 trước đội tuyển Ả Rập Xê Út. Mặc dù tuyển Argentina từng có 4 lần đưa trái bóng vào khung thành của đối thủ. Đáng nói ở đây, ngoài pha sút penalty thành bàn của siêu sao bóng đá Messi thì 3 lần còn lại công nghệ VAR đều từ chối các pha ghi bàn lập công của chính El Pulga và Lautaro Martinez. 

Công nghệ VAR từ chối pha ghi bàn của Messi trong trận thua trước Ả Rập Xê Út
Công nghệ VAR từ chối pha ghi bàn của Messi trong trận thua trước Ả Rập Xê Út

Nghi vấn công nghệ VAR có thể bị can thiệp

Trên MXH, đã có nhiều ý kiến của người hâm mộ đang tỏ ra vô cùng bất bình về công nghệ VAR mới được cải tiến năm nay – tái tạo hình ảnh giả lập. Hầu hết CĐV đều quan ngại về vấn đề công bằng, khi mà các kỹ sư máy tính quản lý công nghệ VAR có thể dễ dàng can thiệp, chỉnh sửa hình ảnh tình huống để phục vụ các mục đích khác nhau. Nhưng đương nhiên, tất cả những điều trên hiện chỉ là những “nghi hoặc” của một bộ phận số đông người hâm mộ chứ chưa hề có sự kiểm chứng cụ thể rõ ràng. 

Nghi vấn công nghệ VAR có thể dễ dàng bị can thiệp
Nghi vấn công nghệ VAR có thể dễ dàng bị can thiệp

Trên đây là tổng hợp những lời chia sẻ của HLV tuyển Anh, ông Gareth Southgate về việc đổi mới của công nghệ VAR có thể sẽ thiếu đi tính công bằng trong các trận đấu của kỳ World Cup 2022 này. Mặc dù những thông tin VAR có thể dễ dàng bị can thiệp chưa được kiểm chứng nhưng nó cũng gây lên trong dư luận không ít những tranh cãi.