Tuyển Đan Mạch rút khỏi FIFA mặc dù đang dự World Cup 2022

Đội tuyển Đan Mạch tính đến việc rút khỏi FIFA để phản đối lệnh cấm

Một số đội tuyển tham gia kỳ World Cup 2022 đã tỏ ra rất bất mãn với những quy định khắt khe của FIFA cũng như nước chủ nhà Qatar. Một trong số họ đã có những động thái để đáp trả lại, điển hình như sự đáp trả của đội tuyển Đan Mạch. Cụ thể câu chuyện ra sao, hãy cùng bongda24 theo dõi bài viết dưới đây.

World Cup 2022 – kỳ World Cup đầy tai tiếng

World Cup 2022 đã trở thành một kỳ thi đấu đặc biệt nhất trong lịch sử bóng đá thế giới bởi nó được tổ chức theo một cách rất đặc biệt. Lần đầu tiên không được tổ chức vào mùa hè như thường lệ mà lại được tổ chức vào màu đông. Thêm vào đó là nó được tổ chức tại 1 quốc gia Hồi giáo là Qatar. 

Qatar luôn được bạn bè thế giới biết đến là một đất nước có những luật lệ vô cùng khắt khe đến mức hà khắc về vấn đề giới tính, đồ uống có cồn (rượu, bia), tình dục,.… Và tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần này, như một lẽ đương nhiên, tất cả những đội tuyển tham dự World Cup đều phải tuân theo những quy định này.

Những luật lệ khắt khe khiến World Cup 2022 trở thành kỳ thi đấu tai tiếng nhất lịch sử
Những luật lệ khắt khe khiến World Cup 2022 trở thành kỳ thi đấu tai tiếng nhất lịch sử

Thái độ phản đối của các đội tuyển châu Âu

Quy định khắt khe là vậy nhưng tuy nhiên không phải đội bóng nào cũng chấp thuận tất cả những điều ấy, đặc biệt là những quy định liên quan đến vấn đề giới tính thứ 3 (LGBT). 

Ủng hộ cộng đồng LGBT

Mới đây, 7 đội tuyển đến từ 7 quốc gia tại châu Âu đã dự định sẽ mang tấm băng thủ quân có in biểu tượng “One Love” (có ý nghĩa ủng hộ tình yêu đồng giới) nhằm phản đối hành động cấm tuyên truyền đồng tính luyến ái của nước chủ nhà Qatar. 

Thông điệp ủng hộ tình yêu đồng giới của các đội tuyển châu Âu
Thông điệp ủng hộ tình yêu đồng giới của các đội tuyển châu Âu

FIFA can thiệp và đe dọa trừng phạt

Mặc dù ý định là vậy, nhưng chưa kịp thực hiện đã vấp phải sự can thiệp của FIFA và phải rút lui ngay lập tức. Cụ thể FIFA đã đe dọa sẽ trừng phạt nặng nề nếu những đội tuyển tiếp tục những hành động của mình. Được biết, nếu đội trưởng của đội tuyển cố tình đeo băng đội trưởng có thông điệp “One Love”, các thủ quân sẽ phải đối mặt với án phạt tối thiểu là 1 thẻ vàng.

Những động thái đáp trả của Đan Mạch

Những đội bóng trên cũng không chấp nhận phải khuất phục khi họ đã có những động thái đáp trả lại FIFA. Điển hình nhất phải nhắc đến đội tuyển Đan Mạch. Vừa mới đây, Đan Mạch cùng với một số quốc gia khác thuộc châu Âu đã thảo luận với nhau về việc sẽ rút khỏi Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA).

Đội tuyển Đan Mạch tính đến việc rút khỏi FIFA để phản đối lệnh cấm
Đội tuyển Đan Mạch tính đến việc rút khỏi FIFA để phản đối lệnh cấm

Lệnh trừng phạt tuy không có căn cứ pháp lý nhưng vẫn được thành lập

Giám đốc điều hành Liên đoàn bóng đá Đan Mạch (DBU), ông Jakob Jensen đã tiết lộ: “Vào ngày 21/10, khi FIFA đến khách sạn của Anh, nước này đã yêu cầu có một cuộc họp khẩn cấp họ. Trong cuộc họp, FIFA đã thông báo rằng họ ít nhất sẽ phạt một thẻ vàng nếu như những đội tuyển cố tình chống lại các lệnh cấm.

Ông Jakob Jensen tiết lộ hình phạt có thể sẽ là cấm đội trưởng vào sân
Ông Jakob Jensen tiết lộ hình phạt có thể sẽ là cấm đội trưởng vào sân

Ông cũng cho biết thêm: “Đã có một cuộc thảo luận về việc rút thẻ vàng liệu có một cơ sở pháp lý nào hay không, nhưng đến cuối cùng hình phạt vẫn được đưa ra. Hình phạt có thể sẽ là phạt 1 thẻ vàng, đội trưởng của đội tuyển không được vào sân hoặc trực tiếp bị cấm thi đấu”.

Liên đoàn bóng đá Đan Mạch đã vô cùng phẫn nộ trước những quyết định của FIFA và họ đã tuyên bố thẳng thừng rằng sẽ không ủng hộ chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino trong cuộc bầu cử sắp tới.

Đan Mạch tính đến việc sẽ rút khỏi FIFA

Đáng chú ý hơn là Đan Mạch còn tính đến trường hợp sẽ rời khỏi FIFA và sẵn sàng ngồi lại bàn luận vấn đề này với 55 quốc gia thành viên của UEFA (Liên đoàn Bóng đá Châu Âu).

Chủ tịch DBU, Jesper Moller cho hay: “Đây không phải là một quyết định được đưa ra trong lúc nóng giận nhất thời. Chúng tôi đã bàn luận rất kỹ lưỡng về vấn đề này trong một thời gian dài.

Tôi biết rằng có thể sẽ có những thách thức nếu như Đan Mạch rời đi một mình. Nhưng mọi người hãy cùng chờ xem liệu chúng tôi có thể bàn luận về vấn đề này với tất cả các thành viên hay không.”

Tại World Cup 2022, đội tuyển Đan Mạch nằm ở bảng D cùng với các đối thủ là tuyển Pháp, Tunisia và Australia. Trong trận ra quân, Eriksen và các đồng đội đã bị tuyển Tunisia cầm hòa với tỷ số 0-0. Cuộc đối đầu tiếp theo của Đan Mạch sẽ là trận đấu với nhà đương kim vô địch thế giới, đội tuyển Pháp vào ngày 26/11 tới đây.