HLV Herve Renard – Từ thất bại dẫn đến thành công vang dội của Saudi Arabia

Sự tài giỏi trong việc xây dựng chiến lược của HLV Herve Renard

Một Saudi Arabia kiên cường, kỷ luật đã bất ngờ làm nên điều kỳ diệu khi quật ngã Argentina hùng mạnh. Người viết nên câu truyện cổ tích ấy cùng Ả Rập Xê Út chính là HLV Herve Renard – một cái tên mà nhiều người hâm mộ Việt biết đến. Vậy bạn đã biết gì về vị HLV này, hãy truy cập ngay bongda24.

Người lạ  mà quen – HLV Herve Renard

Sau chiến thắng thuyết phục trước Argentina, một cơn địa chấn trong giới bóng đá. Người ta không thể không nhắc đến vị chiến lược gia, người cầm lái con tàu Saudi Arabia.

Ngược dòng thời gian chúng ta chắc hẳn ngạc nhiên vì vị “phù thủy” này từng có thời gian làm việc với bóng đá VIệt Nam.Từng có thời gian thử việc ở V-league: Vị chiến lược gia chỉ đạo CLB Sông Đà Nam Định tiền thân CLB Nam Định bây giờ. 

Tuy nhiên vỏn vẹn 3 tháng sau HLV Herve Renard và CLB chính thức chia tay vì “không hợp”, còn về phía HLV này chia sẻ rằng mình bận chuyện gia đình nên không tiếp tục dẫn dắt CLB Sông Đà Nam Định. Tuy thời gian hợp tác ngắn ngủi nhưng ông đã để lại dấu ấn cho CLB khi trong giải đấu năm đó, thể lực của các cầu thủ Nam Định được cải thiện rõ ràng.

Xây dựng kỷ luật trong tập luyện để tạo nên kim cương
Xây dựng kỷ luật trong tập luyện để tạo nên kim cương

Kỷ luật tạo nên thành công

Để tạo nên được câu truyện cổ tích trên sân Lusail, Saudi Arabia đã trình diễn một thứ bóng đá kỷ luật, chặt chẽ luôn đề cao tinh thần đồng đội. Phải chăng đó chính là triết lý được ông xây dựng ngay từ những ngày đầu làm HLV.

Khi còn là HLV của CLB Việt Nam, vị chiến lược gia người Pháp luôn được các học trò kể lại là một người kỷ luật, nghiêm khắc luôn coi trọng tinh thần tập thể. HLV Herve Renard lúc đó mới chỉ là một vị HLV trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng ông lại luôn được mọi người tôn trọng và tin tưởng.

Tuy có lúc ông khó tính, kỷ luật trên sân cỏ nhưng ông luôn tỏ ra niềm nở, thân thiện với các cầu thủ sau trận đấu. Nhiều cầu thủ kể lại rằng, ông luôn cố gắng ra hỏi han mọi người sau mỗi buổi tập. Đặc biệt, ông luôn cho mình là một phần của tập thể, ông dùng bữa với mọi người để gắn kết tinh thần toàn đội, xóa bỏ đi rào cản giữa HLV và cầu thủ. 

Sau khi chia tay với CLB Việt Nam, ông tiếp tục phiêu lưu ở những CLB nhưng không thành công. Sự nghiệp của ông thực sự thay đổi khi ông dẫn dắt đội tuyển và dần đạt những thành tựu đáng ngưỡng mộ.

Nghiên cứu tỉ mỉ về sự thay đổi trong World Cup 2022
Nghiên cứu tỉ mỉ về sự thay đổi trong World Cup 2022

Dấu ấn của HLV Herve Renard trong trận đấu với Argentina

Mọi nhận định về trận đấu đều có lợi hơn hoàn toàn so với đoàn quân của HLV Herve Renard, từ thông số, đội hình,…..Nhưng sau tất cả họ đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng không gì là không thể, để dành được chiến thắng đó ta kể đến dấu ấn chiến thuật của HLV Herve Renard

Nghiên cứu kỹ lưỡng và áp dụng công nghệ vào luyện tập

Ông cùng cộng sự mình thực sự đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng những sự thay đổi, cũng như công nghệ mới lần đầu được đưa vào WC năm nay. Ta có thể thấy rõ điều đó khi ngay hiệp 1, Argentina đã chọc thủng lưới thủ môn Saudi Arabia nhưng chỉ được công nhận có một lần. 

Kết hợp nghiên cứu rõ lối chơi đội bóng Nam Mỹ. Nhường thế trận, chấp nhận kiểm soát bóng ít hơn, hạn chế tình huống phạm lỗi gần khung thành. Đặc biệt chia cắt lối chơi sẵn sàng cử 2-3 cầu thủ theo kèm Messi – cầu thủ coi quan trọng bậc nhất trong lối chơi của Argentina.

Nghiên cứu tỉ mỉ về sự thay đổi trong World Cup 2022
Nghiên cứu tỉ mỉ về sự thay đổi trong World Cup 2022

Dám thay đổi, chấp nhận rủi ro

Chiến thuật mạo hiểm trong lối chơi “bẫy việt vị”, người ta thường nói đây là con dao hai lưỡi, vì nếu không cẩn thận chính bạn là người bị thương. Nhưng ta thấy trên sân các cầu thủ Ả Rập Xê Út đã trình diễn lối bóng đá khó chịu thế nào, họ nghiên cứu rất kỹ chiến thuật này khi ta thấy không chỉ 1 mà 7 lần đại diện đến từ Nam Mỹ bị thổi còi việt vị. 

Họ hiểu khi công nghệ vào cuộc thì khó có sai sót. Họ khiến cho những gã “tinh quái” đến từ Nam Mỹ ngán ngẩm khi 5 lần 7 lượt đưa bóng vào lưới nhưng không được công nhận.

Sự tài giỏi trong việc xây dựng chiến lược của HLV Herve Renard
Sự tài giỏi trong việc xây dựng chiến lược của HLV Herve Renard

Sự kỷ luật, tự tin

Chỉ có sự kỷ luật và tự tin mới có giúp cho đoàn quân của chiến lược gia này làm nên kỳ tích đến vậy. Khi tiếng còi hiệp một kết thúc cũng là lúc những cổ động viên lạc quan nhất chỉ hi vọng hiệp 2 có bàn thắng gỡ hòa hoặc hạn chế bàn thua. 

Thế nhưng có một Saudi Arabia rất khác sau giờ nghỉ, họ chơi lì lợm, chờ đợi thời cơ và tung ra đòn kết liễu đối thủ. Một trận đấu kiên cường, đáng khen cho đại diện đến từ châu Á. 

HLV Herve Renard giờ đây dần chứng tỏ tài năng của mình, từ thất bại đi lên. Tuy rằng WC mới diễn ra một lượt đấu, chặng đường phía trước của vị thuyền trưởng 54 cùng Ả Rập Xê Út còn chông gai, nhưng hy vọng rằng ông cùng học trò mang thứ bóng đá thăng hoa để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ tiến sâu WC 2022.