Những lần lội ngược dòng từ chấm 11m trong sự nghiệp Ochoa

Ochoa và những lần cứu thua cho đội Mexico

Đội tuyển Mexico vừa có trận thi đấu với Ba Lan ở World Cup 2022. Thay đổi lối chơi có chiến thuật chặt chẽ và ngang sức nhau nên khiến trận đấu dường như không quá kịch tính và có quá nhiều cơ hội rõ ràng cho hai đội. Những bước ngoặt của trận đấu xuất hiện khi thủ thành Ochoa bắt bài đối thủ từ cú phạt đền của Ba Lan. Những nội dung chi tiết có tại bongda24.

Ochoa, vị thủ môn sinh ra để thi đấu World Cup

Guillermo Ochoa là vị thủ môn rất quen thuộc cho những người yêu bóng đá trên toàn thế giới với mái tóc xù đặc trưng. Ngoài việc có một ngoại hình đặc biệt thì việc cầu thủ này thường xuyên dự World Cup nên anh trở thành thần tượng của nhiều người. 

Vốn dĩ Ochoa thường xuyên dự World Cup bởi vì một phần do anh là thành viên của đội tuyển Mexico, phần khác vì anh chơi rất xuất sắc với những màn trình diễn độc đáo trong giải đấu môn thể thao vua lớn nhất hành tinh.

Ochoa với mái tóc xù đặc trưng
Ochoa với mái tóc xù đặc trưng

Sự nghiệp trước đây của Ochoa

Ochoa là một cầu thủ có nguồn gốc ở câu lạc bộ Club America trước khi xuất ngoại. Anh đã từng tham gia ba mùa cho Ajaccio, ngoài ra anh còn tham gia Malaga vs Granada. Cho đến năm 2019 anh đã ra quyết định trở về quê hương và trở thành thủ môn bắt chính cho đội bóng mà anh đào tạo.

Anh đã về quê hương làm thủ môn cho đội bóng của mình
Anh đã về quê hương làm thủ môn cho đội bóng của mình

Sức ảnh hưởng tương đối ở CLB

Mặc dù anh đã có những sự nghiệp nhất định trên thao trường quốc tế kiến công chúng phải chú ý đến anh khi bắt bóng cho đội tuyển Mexico. Tuy nhiên khi về cấp độ câu lạc bộ số phận đã đưa đẩy cho anh chỉ bắt được những trận bóng tầm trung khu vực châu Âu. 

Trong thời gian làm việc ở nước ngoài Ochoa đã dành được cho mình giải cầu thủ hay nhất do cộng đồng fan bầu chọn ở Pháp, Tây ban Nha và cả Bỉ. Trong 8 mùa giải thi đấu ở châu Âu thì có hơn 4 mùa anh được chủ quản câu lạc bộ trao tặng phần thưởng cầu thủ hay nhất được fan bình chọn.

Mặc dù anh không phải là chìa khóa để đưa đến thành công của đội nhưng phong cách chủ yếu của Ochoa là giúp đội cứu thua trong những giây phút kịch tính bằng khả năng phòng ngự của mình. Vì vậy anh được nhiều đội bóng có lối chơi thiên về phòng ngự phản công chú ý đến trong khi xu hướng chiến thuật bóng đá hiện nay là phải tìm được một vị thủ môn chơi thiên về chân và có khả năng băng ra ngoài nhanh.

Mặc dù có sức ảnh hưởng toàn thế giới nhưng lại yếu thế tại CLB
Mặc dù có sức ảnh hưởng toàn thế giới nhưng lại yếu thế tại CLB

Thành công vang dội của Ochoa tại các kỳ World Cup

Sự nghiệp của Ochoa chỉ nổi lên khi anh tham gia các kỳ World Cup. Lần đầu tiên anh được ra mắt tại Copa America năm 2007, khi đó anh là thủ môn bắt chính cho Mexico và đánh bại được đội tuyển Brazil ở vòng bảng. 

Ochoa vang danh vươn tầm thế giới

Sau thành công vang dội đó anh tiếp tục vượt qua Uruguay để tranh vị trí hạng 3. Những thành công đó khi anh chưa phải là thủ môn bắt chính, thậm chí vào kỳ World Cup 2010, anh chỉ là một thủ môn dự bị cho dù anh đã giúp đội tuyển Mexico đạt được những thành công vang dội trước đó.

Kỳ World Cup 2014 chính là thời điểm đã đưa cái tên Ochoa mang tầm thế giới, đây vừa là lần đầu anh được ra sân mà còn là giải đấu khiến anh sáng chói nhất trong sự nghiệp. Trong trận World Cup đấy anh đã cứu thua Brazil ở vòng bảng bốn lần, chỉ làm lọt lưới 1 bàn nhưng vẫn thắng. Anh đã cùng đội tuyển Mexico chinh chiến để lọt vào vòng 2 để tiếp tục chiến đấu với đội tuyển Hà Lan. 

Hà Lan lội ngược dòng thành công trước thủ thành Ochoa

Ở trong giải đấu này Mexico đã dẫn trước 1-0 và thủ môn Ochoa đã cố gắng hết mình cân bằng tỷ số trước những cuộc tấn công dữ dội. Nhưng tất cả lại bị thất bại khi Hà Lan thắng 2-1 với quả penalty phút 90+1. Mặc dù thua nhưng anh vẫn được trao giải cầu thủ hay nhất trong trận đấu. 

Mexico đứng hạng tư ở Cup Confederation 2017, và anh được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở World Cup 2018, đúng như những điều mong đợi anh đã không làm mọi người thất vọng. Ochoa đã cứu thua cho Mexico chín lần và góp phần đánh bài đội tuyển Đức 1-0. Và 5 lần xuất sắc cứu thua giúp Mexico thắng đội tuyển Hàn Quốc 2-1.

Thử thách cho Mexico quá lớn lao khi gặp đối thủ là Brazil. Gặp đối thủ mạnh như vậy nhưng anh vẫn luôn tỏa sáng, trong trận đấu này vì thủ môn đã cứu thua đến 8 lần trong tổng 10 cuộc tấn công trúng đích của đội tuyển Brazil.

Ochoa và những lần cứu thua cho đội Mexico
Ochoa và những lần cứu thua cho đội Mexico

Đánh giá chung thì Ochoa là một vị thủ môn khá khác biệt so với những cầu thủ khác ở World Cup bởi vì sức ảnh hưởng của anh ở World Cup nhiều hơn so với câu lạc bộ vì vậy anh được đánh giá là cầu thủ sinh ra để tham dự World Cup. Nhưng để tạo ra những thành công như vậy thì đòi hỏi anh phải có những kỹ năng và độ tin cậy không hề thua kém với những thủ môn hàng đầu thế giới.