Thụy Sĩ: những cầu thủ mang linh hồn bất tử

ĐT quốc gia Thụy Sĩ luôn sẵn sàng thi đấu trong mùa World Cup 2022

Thụy Sĩ là một trong những nước tiên phong trong bóng đá, Liên đoàn bóng đá Thụy Sĩ nằm trong tổng số 7 thành viên thành lập Liên đoàn bóng đá FIFA vào năm 1904. Họ mang một tinh thần chiến đấu hết mình và một tâm hồn bất diệt để tiến vào mùa World Cup 2022. Cùng bongda24 tìm hiểu về nền văn hóa bóng đá của quốc gia này nhé.

Thành tích bóng đá nổi trội của Thụy Sĩ

Tính đến thời điểm hiện tại, bóng đá Thụy Sĩ đạt thành tích tốt nhất so với những mùa trước là đi được đến vòng tứ kết của World Cup. Có lẽ thành công lớn nhất của quốc gia này là truyền bá bóng đá đến với các nước trên thế giới.

Sau khi phổ biến bóng đá tại quê nhà, các cầu thủ Thụy Sĩ đã phát triển môn thể thao vua này ra các quốc gia như Ý, Đức, Bulgaria… Các câu lạc bộ bóng đá hàng đầu thế giới đều được thành lập bởi nhóm cầu thủ bóng đá Thụy Sĩ.

Bóng đá Thụy Sĩ đang có những bước chuyển mình mới
Bóng đá Thụy Sĩ đang có những bước chuyển mình mới

Có lẽ quốc gia này chỉ thực sự giỏi trong việc phát triển và xây dựng bóng đá ở khía cạnh bên ngoài, còn trên sân cỏ họ thực sự còn nhiều thiếu sót. Người ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử bóng đá Thụy Sĩ là Alexander Frei, nhưng trên sự nghiệp thi đấu quốc tế cũng như tên tuổi của ông không có quá nhiều nổi bật.

Mãi đến năm 2018, bóng đá Thụy Sĩ đã sở hữu những bước tiến mới, có thời điểm họ đã đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng FIFA. Để đạt được điều đó, họ đã trau dồi và luyện tập rất nhiều, phần lớn họ sở hữu những cái tên khá chất lượng trong đội hình như Granit Xhaka, Lichtsteiner và đặc biệt là Xherdan Shaqiri. 

Linh hồn bất tử của Thụy Sĩ Xherdan Shaqiri

Một lần nữa Xherdan Shaqiri lại trở thành người truyền cảm hứng mới trong lối chơi tấn công của ĐT Thụy Sĩ. Ở trận đấu với Cameroon anh đã trực tiếp kiến tạo để đội bóng của mình giành 3 điểm đầu tiên ở vòng chung kết World Cup 2022. Anh cũng đã tạo nên cơ hội mới cho ĐT của mình và trở thành một linh hồn bất tử trong bóng đá Thụy Sỹ.

Xherdan Shaqiri và những pha bóng đẹp mắt
Xherdan Shaqiri và những pha bóng đẹp mắt

Tài năng của Xherdan Shaqiri đã sớm được phát hiện

Ở Basel, Xherdan Shaqiri đã giành được rất nhiều danh hiệu xuất sắc trong đó có 3 danh hiệu Siêu cúp Thụy Sĩ. Chứng kiến tài năng đặc biệt của Shaqiri, Bayern Munich quyết chiêu mộ anh với chi phí khủng vào năm 2012. 

Tại đây anh không được thường xuyên ra sân nhưng Shaqiri luôn biết cách để người ta phải nhớ đến tên mình mỗi khi ra sân. Với những pha đi bóng lắt léo, các bàn thắng và đường chuyền đẹp mắt, Shaqiri đã đạt được giải thưởng cầu thủ kiến tạo nhiều nhất trong giải DFB Pokal năm 2012.

Lối chơi lắt léo của Xherdan Shaqiri

Ở những trận bóng trước, Shaqiri luôn thể hiện lối chơi của mình một cách cẩn trọng để có thể lừa được đối thủ. Trong trận ra quân của ĐT Thụy Sỹ tại World Cup 2022, anh đã được bố trí đá tiền đạo lệch phải trong hồ sơ 4-3-4.

Anh chính là chất xúc tác trong lối chơi tấn công của đội tuyển nhờ khả năng thi đấu biến hóa, các đường chuyền lắt léo. Tư duy chiến thuật và khả năng quan sát chuyền bóng của anh cũng rất tuyệt vời.

Trong những tình huống khó, anh đã thể hiện lối chơi đầy sức mạnh và quyết tâm của mình, tiền vệ mang áo khoác CLB Chicago Fire đã thực sự tỏa sáng. Ở phút 48, Shaqiri đã có một pha xử lý bóng tốt bên cánh phải rồi căng ngang vào vòng cấm địa của đối phương. Bóng chuyền đến Breel Embolo để tiền đạo này có cú tung lưới dứt điểm và ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu.

ĐT quốc gia Thụy Sĩ luôn sẵn sàng thi đấu trong mùa World Cup 2022
ĐT quốc gia Thụy Sĩ luôn sẵn sàng thi đấu trong mùa World Cup 2022

Messi Thụy Sĩ luôn nỗ lực thi đấu hết mình

Shaqiri luôn là niềm tự hào và hi vọng cho dân tộc, mỗi lần ra sân anh đề chiến đấu hết mình, tạo nguồn cảm hứng lớn nhất trên hàng công. Những siêu phẩm bóng đá của anh luôn khắc sâu trong lòng cổ động viên. 

Anh đang chứng minh cho mọi người thấy Shaqiri không chỉ có đồng hồ mà còn có những linh hồn bất diệt như Roger Federer và còn có cả Xherdan Shaqiri. Thật không ngoa khi mọi người đặt cho anh biệt danh là “Messi Thụy Sĩ”.

HLV Murat Yakin đã phát biểu suy nghĩ và không thể không dành cho tiền vệ 31 tuổi này những lời có cánh “Bằng một thế lực nào đó, Xherdan Shaqiri luôn biết cách tỏa sáng tạo ra thế chủ động trong những lúc đội bóng cần cậu ấy nhất. Với cậu ấy trong đội hình, mọi khó khăn đều được giải quyết dễ dàng”.

Trong 4 kỳ EURO và World Cup gần đây nhất, anh đã ghi tổng cộng 12 bàn thắng và những bàn kiến tạo đẹp mắt. Trong khi Thụy Sĩ có tổng cả 24 bàn thắng, đây quả thực là một thành tích đáng nể.

Những pha ghi bàn trong chiến thắng vỡ òa
Những pha ghi bàn trong chiến thắng vỡ òa

Không còn nghi ngờ gì về điều này nữa, Shaqiri đã và vẫn đang là người khơi nguồn cảm hứng cho lối chơi tấn công của ĐT Thụy Sĩ . Nếu anh tiếp tục duy trì được phong độ này, ĐT Thụy Sĩ và HLV Murat Yakin sẽ tiến gần hơn chiếc cúp vàng trong khoảng thời gian sắp tới. Hãy cùng xem trực tiếp bóng đá để cảm nhận được sự chuyển mình của Thụy Sĩ và phong độ đá bóng của cầu thủ Shaqiri mang linh hồn bất diệt.