World Cup 2022 – canh bạc thay đổi hình ảnh Qatar

Đất nước Saudi Arabia

Khi được chọn là nước chủ nhà cho kỳ World Cup 2022, đất nước Qatar chỉ có một sân vận động cũ kỹ, vài khách sạn to nhỏ khác nhau và kinh nghiệm phục vụ du lịch đại chúng là bằng 0. Tuy nhiên canh bạc 300 tỷ USD có thể sẽ thay đổi vận mệnh đất nước này. Nếu bạn thấy hứng thú và muốn tìm hiểu rõ hơn thì hãy nhấn theo dõi bongda24 để cùng tôi đi vào sâu câu chuyện này nhé!

Sự đột phá mới của đất nước Qatar

Đất nước Qatar đã gây tranh cãi ngay từ khi được chọn là nước đăng cai FIFA World Cup 2022 bởi do có thời tiết khắc nghiệt và cơ sở hạ tầng hạn chế. Tuy nhiên, quốc gia vùng Vịnh này đã quyết định giải quyết mọi vấn đề bằng một số tiền khổng lồ.

12 năm sau khi giành quyền đăng cai giải đấu World Cup 2022, với số tiền cực lớn là 300 tỷ USD, đất nước nhỏ bé đã sẵn sàng chào đón những cầu thủ hàng đầu thế giới và khoảng 1 triệu người hâm mộ. Theo đó là kết quả của một thập kỷ xây dựng không ngừng nghỉ là có tới 7 sân vận động, 20.000 phòng khách sạn sẵn sàng phục vụ, một tuyến metro hiện đại và cả hơn 1.100 dặm đường đều mới.

Lusail - sân vận động lớn nhất đất nước Qatar tại World Cup 2022
Lusail – sân vận động lớn nhất đất nước Qatar tại World Cup 2022

Cố gắng vươn tầm thế giới của Qatar 

Theo như chia sẻ của Giorgio Cafiero – Giám đốc điều hành của công ty tư vấn rủi ro Gulf State Analytics có trụ sở tại thủ đô Washington, việc tổ chức World Cup 2022 “sẽ giúp củng cố và quảng bá hình ảnh của Qatar”. Ông cho rằng World Cup 2022 sẽ giúp Qatar phát triển như một đất nước có tư duy cầu tiến, hướng ngoại. Hiểu theo cách khác, Qatar sẽ trở thành nơi có thể thoải mái chiêu đãi khách hàng, một tổ chức thương mại lớn có thể tổ chức hội nghị và nơi các gia đình có thể đến nghỉ ngơi và vui chơi vài ngày như Las Vegas.

Cố gắng thay đổi suy nghĩ tiêu cực của những người khác

Đất nước Saudi Arabia
Đất nước Saudi Arabia

Theo tờ Bloomberg, các nước vùng Vịnh như Qatar mà chi tiền cho các sự kiện thể thao như vậy là để cải thiện những hình ảnh tiêu cực. Đất nước Qatar và cả Saudi Arabia, UAE đang tích cực và rất cố gắng cải thiện hình ảnh vượt ra khỏi công trình sản xuất nhiên liệu hóa thạch. Một số người vẫn cho rằng các nước này đang cố gắng che đậy việc đàn áp những người bất đồng suy nghĩ, phân biệt đối xử với phụ nữ và các nhóm thiểu số.

Thập kỷ tới sẽ là giai đoạn then chốt với các nước phụ thuộc vào nguồn thu từ nhiên liệu hóa thạch như đất nước Qatar. Nhiều quốc gia và cả doanh nghiệp đã xác định rằng 2030 là năm họ bắt đầu giảm mức tiêu thụ năng lượng. Và chính Qatar cũng đã đặt mục tiêu trung hòa lượng carbon tại kỳ World Cup 2022 này.

Lợi ích hướng đến trong tương lai

Trận chiến Nga - Ukraine
người dân biểu tình trận chiến của Nga – Ukraine

Trong thời ngắn hạn, những nước như Qatar sẽ được hưởng lợi lớn từ cuộc khủng hoảng năng lượng do cuộc chiến tranh Nga – Ukraine gây ra. Là một trong những nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng đứng hàng đầu thế giới, Qatar sẽ hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng của các nước khu vực châu Âu.

Tuy nhiên, hậu quả lớn của chiến tranh cũng đã làm dấy lên nhu cầu của các nước nhập khẩu để củng cố an ninh cho năng lượng, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch. Còn ở chiều ngược lại, các nước xuất khẩu dầu mỏ cũng đang tất bật chạy đua để đảm bảo tương lai nền kinh tế của mình trước khi nhu cầu với nhiên liệu hoá thạch đang dần suy giảm.

Bên cạnh đó, các sự kiện thể thao cũng đóng góp những giá trị hơn cả tăng trưởng kinh tế. Với Qatar, chỉ vỏn vẹn 5 năm trước, căng thẳng kinh tế đã khiến Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao, quan hệ thương mại và du lịch với quốc gia này. Nhờ sự can thiệp của đế quốc Mỹ và lợi ích kinh tế từ hiệu ứng World Cup 2022 ở khu vực này, tình trạng căng thẳng đó mới được chấm dứt vào năm ngoái.

Hiệu ứng cánh bướm đối với cách chi tiền cho World Cup của Qatar 

UEA toàn cảnh từ trên cao
UEA được chụp toàn cảnh từ trên cao

Không chỉ riêng Qatar, các nước láng giềng của họ cũng không ngại chi số tiền lớn cho thể thao. Vào năm 2023, 4 chặng đua F1 sẽ được tổ chức ở khu vực này. Saudi Arabia và UAE mỗi quốc gia đều đã sở hữu một đội bóng tại giải Ngoại hạng Anh. Các nước này cũng cố gắng tăng cường đầu tư vào thể thao điện tử, các sự kiện thể thao đối kháng… Hồi tháng 10, có 2 đội bóng NBA chơi trận khai mạc mùa giải ở Trung Đông.

Một tầm nhìn mở rộng về lợi ích của bóng đá đối với kinh tế

Các nước láng giềng nhỏ hơn của Saudi Arabia cũng đang đua nhau quảng cáo mình là điểm đến hấp dẫn. Vào cuối thập kỷ này, UAE muốn ngành du lịch đóng góp 15% vào GDP. Còn đất nước Qatar đang đặt mục tiêu đón được 6 triệu du khách mỗi năm, là gấp đôi so với 2016. Theo tờ Bloomberg, các quốc gia này không thể đạt được những con số trên nếu mà không thay đổi cách nghĩ của khách du lịch có tiền về họ. Tuy nhiên với giải đấu World Cup 2022 có thể mọi người sẽ có cách nhìn khác.

Đến thời điểm hiện tại, 3 nước Saudi Arabia, Hy Lạp và Ai Cập đang cùng nhau vận động để có thể giành quyền đăng cai World Cup 2030. Cả Saudi Arabia và Qatar cũng đều quan tâm đến việc trở thành nước chủ nhà của kỳ Olympic sau khi mùa giải World Cup 2022 diễn ra.

Vừa rồi là toàn bộ thông tin về việc đất nước Qatar sẽ trở thành nước chủ nhà của mùa giải World Cup 2022 và những sự thay đổi của đất nước này. Nếu thấy thú vị hãy nhấn theo dõi Xem trực tiếp bóng đá để nhận được những tin tức nóng hổi nhất mà chúng tôi sẽ đem đến cho các bạn!