Công nghệ mới lần đầu áp dụng tại World Cup 2022

Công nghệ bắt việt vị lần đầu được áp dụng tại World Cup

Công nghệ việt vị là một trong những công nghệ mới được áp dụng lần đầu tiên tại World Cup 2022. Vì là lần đầu tiên được đưa vào sử dụng cho nên công nghệ này vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi, đặc biệt là trong trận đấu giữa đội tuyển Argentina và đội tuyển Ả Rập Xê Út thuộc khuôn khổ bảng C World Cup 2022. Hãy cùng bongda24  đi tìm hiểu xem công nghệ này đã hoạt động ra sao ở trận đấu đó.

Hiệp 1 đầy “ám ảnh” của đội tuyển Argentina

Ở trong trận đấu này, đội tuyển Argentina đã phải trải qua 45 phút đầu tiên vô cùng “ám ảnh” với những cái phất cờ của các vị trọng tài biên. Số lần việt vị trong trận đấu này của Messi và các đồng đội còn nhiều hơn cả số lần việt vị của họ trong 4 trận đấu ở World Cup 2018. Không những vậy, công nghệ việt vị còn nói không với 3 bàn thắng của tuyển Argentina trong hiệp thi đấu đầu tiên.

Nỗi ám ảnh mang tên “việt vị”
Nỗi ám ảnh mang tên “việt vị”

Sự áp đảo được thể hiện ngay trong hiệp 1

Bước vào trận đấu với tâm thế vô cùng thoải mái khi chỉ phải chạm trán với đối thủ được đánh giá yếu hơn rất nhiều. Đội tuyển Argentina đã nhập cuộc vô cùng tự tin, bàn thắng đến với họ ngay ở phút thứ 10 của trận đấu sau pha sút phạt thành công trên chấm 11m của đội trưởng Lionel Messi. 

Messi ghi bàn thắng mở tỷ số cho đội tuyển Argentina
Messi ghi bàn thắng mở tỷ số cho đội tuyển Argentina

Tuy nhiên, ở những phút thi đấu tiếp sau đó, các học trò của ông Lionel Scaloni liên tục bị từ chối bàn thắng bởi những tình huống phát hiện lỗi của công nghệ việt vị bán tự động.  

Các bàn thắng liên tiếp bị từ chối

Bàn thắng đầu tiên bị từ chối là của Messi, tiếp theo đó là 2 bàn thắng của Lautaro Martinez, trong đó có một bàn thắng rất đẹp của cầu thủ này ở phút thứ 28.

Công nghệ bắt việt vị đã liên tục từ chối các bàn thắng của Argentina
Công nghệ bắt việt vị đã liên tục từ chối các bàn thắng của Argentina

Đó là một tình huống mà Martinez đã thoát xuống rất nhanh để đón đường chuyền chọc khe tinh tế của đồng đội, sau đó anh đã lốp bóng tinh tế qua người của thủ môn Ả Rập Xê Út. Pha quay chậm cho thấy Martinez vẫn đứng trên hậu vệ cuối cùng của Ả Rập Xê Út. 

Tưởng chừng đó sẽ là một tình huống không việt vị nhưng công nghệ bắt việt vị bán tự động đã phân tích với hình ảnh 3D cho thấy rằng vai của Martinez đã ở dưới cầu thủ cuối cùng của Ả Rập Xê Út và bị tính là một tình huống việt vị. 

Đội tuyển Ả Rập Xê Út chơi tốt, đặc biệt là khâu phòng ngự

Cũng thật đáng khen cho đội tuyển Ả Rập Xê Út khi ở trận đấu này, hàng phòng ngự của họ đã tận dụng vô cùng hiệu quả công nghệ này để thực hiện những tình huống bẫy việt vị.

Chỉ trong 45 phút đầu tiên, đội tuyển Argentina đã mắc phải 7 lỗi việt vị. Con số này thậm chí còn nhiều hơn tổng số lần phạm lỗi việt vị của họ ở World Cup 2018 với chỉ 6 lần. 

Chung cuộc, đại diện đến từ Nam Mỹ đã mắc phải lỗi việt vị tổng cộng là 10 lần trong trận đấu này. Nhưng đây vẫn không phải là trận đấu có số pha lỗi việt vị nhiều nhất tại các kỳ World Cup.

Kỷ lục của thành tích này thuộc về đội tuyển Anh với tổng cộng 20 lỗi việt vị trong trận đấu gặp Kuwait ở World Cup 1982.

Thay đổi mang tính lịch sử

Công nghệ bắt việt vị bán tự động này chính là một trong những thay đổi lớn của lịch sử World Cup. FIFA đã đồng ý ứng dụng công nghệ mới này tại World Cup 2022 nhằm đơn giản hóa các tình huống bắt việt vị, hỗ trợ trọng tài trong việc đưa ra các quyết định chính xác nhất.

Công nghệ bắt việt vị lần đầu được áp dụng tại World Cup
Công nghệ bắt việt vị lần đầu được áp dụng tại World Cup

FIFA đã ước tính rằng với công nghệ này sẽ giúp giảm bớt thời gian đưa ra quyết định của các trọng tài từ mức trung bình là khoảng 70 giây xuống còn 20 cho tới 25 giây. Ngoài ra, FIFA đã quyết định sẽ cho khán giả có mặt trên các khán đài cũng như những người theo dõi trận đấu qua truyền hình xem một minh họa 3D về quyết định của công nghệ để đảm bảo tính minh bạch trong mỗi tình huống.

Công nghệ bắt việt vị bán tự động hoạt động hiệu quả ngay trong trận đấu khai mạc World Cup 2022

Không chỉ hoạt động tốt ở trận đấu của đội tuyển Argentina khi đưa ra những quyết định chính xác, công nghệ bắt việt vị bán tự động còn phát huy tác dụng ở ngay trận khai mạc World Cup 2022. Ở trong trận đấu này, Enner Valencia đã có tình huống ghi bàn vào lưới đội tuyển Qatar trong hiệp 1, tuy nhiên bàn thắng này đã bị từ chối bởi trước đó đã có một cầu thủ của Ecuador rơi vào thế việt vị. Đây là một tình huống tương đối nhạy cảm, nhưng nhờ vào công nghệ bắt việt vị bán tự động mà trọng tài đã có thể đưa ra kết quyết định chính xác.

Trên đây là những thông tin thú vị xoay quanh trận đấu của đội tuyển Argentina và công nghệ bắt việt vị bán tự động. Hãy theo dõi chúng tôi để không phải bỏ lỡ bất kỳ thông tin thể thao hấp dẫn nào khác.