Top 5 chiến thuật đang thịnh hành ở World Cup 2022

“Con dao găm” Kaoru Mitoma hai lần chọc thủng lưới Australia

Trang báo nổi tiếng  Athletic mới đây đã đăng một bài viết khá thú vị, chia sẻ về những thông tin liên quan đến những chiến thuật trên sân thi đấu trong mùa World Cup 2022 đang diễn ra tại Qatar. Dưới đây là 5 chiến thuật đang trở thành trào lưu ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh do bongda24 tổng hợp.

Sự trở lại và trỗi dậy của cầu thủ “số 10”

Theo như truyền thống của bóng đá, chiếc áo số 10 là biểu tượng của những tiền vệ kiến thiết hoặc tiền vệ tấn công trong đội hình của một đội bóng. Do đó đây là một vị trí rất quan trọng trong mỗi trận đấu. Chính vì vậy, các cầu thủ sở hữu cho mình số áo này thường là những ngôi sao bóng đá nổi tiếng.

Nhưng từng có một khoảng thời gian, “số 10” không còn chiếm vị trí quan trọng trong đội hình như trước nữa. Năm 2019, tiền vệ người Tây Ban Nha Juan Mata từng cho rằng mẫu cầu thủ số 10 đang dần mất đi sự quan trọng. Nhưng dù vậy nó có thể không biến mất mà chỉ chuyển sang một dạng khác. 

Tuy nhiên, thực tế đang dần chứng minh một số đội bóng lại bắt đầu đề cao vai trò của những “số 10”. Một ví dụ điển hình như là ở đội tuyển Anh, HLV Gareth Southgate đã cho triệu tập cầu thủ James Maddison, tiền vệ của Leicester City. Anh là một cầu thủ thuộc mẫu “số 10” cổ điển.

Trường hợp của Neymar ở đội tuyển Brazil cũng là một trường hợp tương tự, hay là cặp đôi Daichi Kamada và Takumi Minamino ở đội tuyển Nhật Bản. Ngoài ra còn có hàng loạt ví dụ khác như cầu thủ Jamal Musiala, Thomas Mueller của tuyển Đức, Christian Eriksen của tuyển Đan Mạch, De Bruyne và Eden Hazard của tuyển Bỉ,…

Takumi Minamino mang áo số 10 của tuyển Nhật Bản tại World Cup 2022
Takumi Minamino mang áo số 10 của tuyển Nhật Bản tại World Cup 2022

Tận dụng những tình huống cố định để có được bàn thắng 

Ở kỳ World Cup 2018, chúng ta đã từng được chứng kiến kỷ lục về số bàn thắng được ghi ở những tình huống cố định, con số này đã chiếm tới 35% tổng tất cả các bàn thắng được ghi trong mọi tình huống. 

Kể từ đó tới nay, việc tận dụng những tình huống đá phạt để chuyển thành bàn thắng đã trở thành xu hướng mới của các đội tuyển. Bằng chứng là tới 3/4 giải đấu lớn tiếp theo sau World Cup 2018 như Asian Cup 2019, EURO 2020, Gold Cup 2021 hay Copa America 2021, tỷ lệ bàn thắng từ tình huống cố định cao hơn đến 25%. Riêng ở kỳ World Cup 2022, bàn thắng đầu tiên của giải đấu cũng được đội tuyển Valencia thực hiện trên chấm đá phạt 11m.

Pressing tầm cao

Pressing tầm cao tức là lối chơi áp sát đối thủ ngay ở bên phần sân nhà của đối thủ. Để chơi pressing tầm cao, các đội bóng cần phải có trong đội hình những cầu thủ tích cực di chuyển, giỏi trong khoản tranh chấp để khiến đối phương gặp khó khăn trong việc triển khai bóng lên phía trên. 

Lối chơi này đòi hỏi cầu thủ phải có thể lực cao, cùng với đó là các cầu thủ trong đội phải có sự phối hợp ăn ý nhịp nhàng. 

Cũng với lối chơi giống như tuyển Ecuador trong trận khai mạc World Cup 2022 gặp Qatar, các cầu thủ của Senegal dù đã gây ra không ít khó khăn cho tuyển Hà Lan, nhưng đến cuối cùng vẫn để thua đối phương. 

Dùng chiến thuật pressing tầm cao nhưng tuyển Senegal vẫn để thua Hà Lan
Dùng chiến thuật pressing tầm cao nhưng tuyển Senegal vẫn để thua Hà Lan

Giấu dao găm trong tay

Qatar World Cup 2022 là kỳ World Cup đầu tiên cho phép các HLV có thể dùng đến 5 quyền thay người trong mỗi trận. Và đến vòng knock-out, họ còn được quyền điều chỉnh cầu thủ thêm 1 lần nữa nếu các đội bước vào đá hiệp phụ. 

Có được quyền thay đổi nhân sự nhiều như vậy đã cho phép các vị thuyền trưởng thoải mái “giấu” những quân bài quan trọng đến thời khắc quyết định sẽ bất ngờ tung ra để hạ gục đối phương. 

Một ví dụ điển hình cho chiến thuật này là Kaoru Mitoma, một tiền vệ người Nhật Bản đã làm tung lưới Australia tới 2 lần trong 7 phút sau khi được tung vào sân từ ghế dự bị ở trận đấu diễn ra hồi tháng Ba năm nay. 

“Con dao găm” Kaoru Mitoma hai lần chọc thủng lưới Australia tại World Cup 2022
“Con dao găm” Kaoru Mitoma hai lần chọc thủng lưới Australia tại World Cup 2022

Tiền vệ lui về hỗ trợ trung vệ

Với những đội chơi với đội hình hàng thủ 4 người, khi 2 hậu vệ biên dâng cao lên thì việc tiền vệ trung tâm lui xuống giữa 2 trung vệ để chuyển đổi trạng thái sang hàng thủ 3 người thường rất hiệu quả trong các trận đấu lớn. 

Điều này cho phép những đợt lên bóng trở lên biến hóa hơn, linh động hơn, đồng thời hạn chế tối đa nhất xảy ra rủi ro khi một đội bóng để cho đối thủ phản đòn. 

Ở các đội tuyển như Mỹ hay Uruguay, các tiền vệ trung tâm như Tyler Adams hay Federico Valverde thường xuyên lựa chọn giải pháp này để giúp đội nhà giảm bớt áp lực trong các trận đấu.

Tyler Adams là cầu thủ thường xuyên lui về hỗ trợ trung vệ trong các cuộc đấu
Tyler Adams là cầu thủ thường xuyên lui về hỗ trợ trung vệ trong các cuộc đấu

Trên đây là tổng hợp  top 5 những chiến thuật đang được thịnh hành nhất trong các trận đấu ở kỳ World Cup 2022. Việc sử dụng những chiến thuật này đã đem đến cho khán giả những trận cầu hết sức mãn nhãn và đầy sức hút. Hãy cùng đón xem các trận cầu tới đây của kỳ World Cup này để xem những chiến thuật tiếp theo được các đội tuyển sử dụng là gì.