Liệu Qatar có thể đương đầu với áp lực, kỳ vọng tại World Cup 2022?

Qatar được FIFA xếp hạng 50 thế giới

Qatar chắc chắn là cái tên được quan tâm nhất hiện tại bởi World Cup sắp diễn ra trên đất nước giàu có này. Bên cạnh thông tin về khâu tổ chức, người hâm mộ bóng đá cũng rất tò mò về đội bóng chủ nhà. Liệu Qatar có thể làm nên lịch sử tại giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh? Hãy theo dõi Bongda24 để biết thêm nhiều tin tức hay ho nhé! 

Đánh giá về Qatar – đội chủ nhà World Cup 2022 

Bóng đá Qatar đã cải thiện đáng kể trong thập kỷ qua. Nhờ có Sanchez và các cộng sự của ông, đội đã áp dụng lối chơi có tổ chức, chặt chẽ cả về phòng thủ lẫn tấn công, bằng chứng là việc họ đánh bại Hàn Quốc và Nhật Bản trên con đường giành chức vô địch Asian Cup 2019.

Ở giải đấu đó và Cúp bóng đá Ả Rập 2021 (nơi họ đứng thứ ba), Qatar đã hủy diệt UAE (4-0 và 5-0), với Afif và Ali dồn ép các hậu vệ của Tiểu vương quốc với cường độ khó tin.

Huấn luyện viên đã gắn bó cả thập kỷ với Qatar

Felix Sanchez làm việc tại Qatar từ năm 2006 
Felix Sanchez làm việc tại Qatar từ năm 2006

Từ giữa những năm 1990 đến 2006, Felix Sanchez làm huấn luyện viên tại học viện La Masia danh tiếng của Barcelona. Và sau đó, Sanchez gia nhập Học viện Aspire, tổ chức giáo dục tiên tiến nhất của bóng đá thế giới vào thời điểm đó, nơi ông đã nuôi dưỡng thế hệ cầu thủ tiếp theo của Qatar. Từ đó, quỹ đạo của ông đi lên một cách chậm rãi nhưng đều đặn.

Năm 2013, ông trở thành huấn luyện viên của đội U19 Qatar và dẫn dắt học trò tham dự Giải vô địch U19 Châu Á vào tháng 10 năm 2014. Đến năm 2017, ông không chỉ quản lý đội U23 của Qatar mà còn cả đội tuyển quốc gia. Năm 2019, ông đã làm nên lịch sử khi dẫn dắt Qatar đến chức vô địch Asian Cup danh giá đầu tiên của họ.

Sanchez đã huấn luyện, làm việc, phát triển và chung sống với thế hệ bóng đá Qatar này gần 16 năm nay. Ông đã phát triển và trưởng thành với tư cách là một huấn luyện viên cùng với những cầu thủ này. Mối quan hệ của ông với một số người trong số họ vượt ra ngoài mối quan hệ thông thường giữa cầu thủ và huấn luyện viên. Nó gần giống với ‘anh trai-em trai’ hơn, họ thật sự hiểu và có khả năng phối hợp tuyệt vời.

Những cái tên nổi bật trong đội hình của Qatar

Hai cái tên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đội hình thi đấu của Qatar chính là Afif và Ali. Hai tiền đạo được đánh giá cao bởi kỹ năng cũng như thể lực. Afif cầm bóng khéo léo, có tầm nhìn và thời điểm để tạo cơ hội cho Ali, một cầu thủ dứt điểm chết người. 

Afif nổi bật với khả năng kiến tạo và tấn công 
Afif nổi bật với khả năng kiến tạo và tấn công

Abdulaziz Hatem ở hàng tiền vệ thuận chân trái và thường xuyên gây ra mối đe dọa từ các tình huống cố định và lối chơi cởi mở. Afif, Ali và Hatem có thể sẽ thu hút hầu hết sự chú ý trong các trận đấu của Qatar ở World Cup nhưng ở hàng thủ, có hai cầu thủ nổi bật khác với kỹ năng độc nhất vô nhị — Abdelkarim ‘Kimo’ Hassan, cầu thủ xuất sắc nhất châu Á năm 2018, thường xuyên ra sân và được so sánh với Roberto Carlos nhờ những cú cứa lòng uy lực từ xa. Trong khi đó, hậu vệ cánh đồng hương của anh, Bassam Al-Rawi, sinh ra ở Iraq, nổi tiếng với những đường chuyền ra cánh.

Tiền đạo chủ lực số 19 của Qatar 
Tiền đạo chủ lực số 19 của Qatar

Những áp lực của một đội bóng chủ nhà

Qatar có lẽ đã có quá trình chuẩn bị cho một kỳ World Cup lâu nhất so với bất kỳ đội nào. Họ sẽ đến trận mở màn sau một trại huấn luyện kéo dài gần tám tháng. Một số cầu thủ đã rời câu lạc bộ của họ vào mùa giải trước và chỉ tập luyện và thi đấu với đội tuyển quốc gia kể từ đó. Nhìn rộng hơn, Qatar đã xây dựng một thế hệ bóng đá và một quốc gia từ đầu trong gần 20 năm.

Để tích lũy kinh nghiệm đối đầu với các đội bóng không thuộc châu Á trong các trận đấu chính thức, Qatar đã thi đấu tại Copa America 2019, Gold Cup 2019 (nơi họ kết thúc ở vị trí thứ ba) và vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu (các trận đấu này là giao hữu chính thức).

Hãy tưởng tượng bạn là một cầu thủ Qatar trong đội này. Làm việc từ khi còn nhỏ, thông qua Học viện Aspire, thông qua các đội tuyển trẻ quốc gia, đội U19, U21, U23 và đội tuyển cao cấp. Bạn đến với sự chuẩn bị và sẵn sàng cho hai tuần đầu tiên của World Cup, hy vọng tránh được số phận đã xảy ra với Nam Phi vào năm 2010 – bị loại ở vòng bảng.

Nếu vượt qua được áp lực và giành chiến thắng trước Ecuador, họ có thể tạo nên một giải đấu tích cực và mang tính lịch sử. Nhưng nếu họ sụp đổ dưới sự kỳ vọng đã được xây dựng qua nhiều năm, đó có thể là một hành trình đáng sợ cho đội chủ nhà.

Qatar được FIFA xếp hạng 50 thế giới
Qatar được FIFA xếp hạng 50 thế giới

Qatar đang nỗ lực để không nhận lại sự phẫn nộ như Nam Phi đã trải qua vào năm 2010 khi đội chủ nhà không thể vượt qua vòng bảng. Dù ai cũng biết bốc thăm rất khó khăn, nhưng giới truyền thông Qatar tin tưởng và kỳ vọng đội của họ ít nhất sẽ lọt vào vòng 16 đội. Hãy theo dõi để Xem trực tiếp các trận cầu đỉnh cao của World Cup 2022.