World Cup 2022 sử dụng công nghệ VAR hiện đại nhưng lại chậm trễ tận 10 phút

Những pha bóng check VAR 

Công nghệ phát hiện việt vị bán tự động (SAOT) đã chính thức được sử dụng tại World Cup 2022 ở Qatar. Được FIFA thử nghiệm thành công tại Cúp bóng đá Ả Rập 2021 và Giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ 2021, SAOT sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định việt vị nhanh hơn và chính xác hơn. Cùng chờ đón những trận đấu mới nhất tại bongda24

Công nghệ VAR tối tân được sử dụng tại World Cup 2022 

Công nghệ này sớm hoạt động với độ chính xác cao. Người xem cũng có thể xem hình ảnh mô phỏng các tình huống được tạo ra bằng công nghệ này để biết lý do vì sao cầu thủ bị thổi phạt việt vị. Qatar cũng đã rất chịu chi để sử dụng công nghệ này tại World Cup 2022. 

Sự chậm trễ của công nghệ VAR

Tuy nhiên, công nghệ mới buộc khán giả truyền hình phải chờ đợi lâu hơn trước khi được xem lại các tình huống giả lập. Không giống như các định dạng VAR truyền thống, nơi đối thoại và phát lại video xuất hiện ngay sau khi tình huống xảy ra, FIFA sẽ hiển thị mô phỏng 3D khoảng 10 phút sau khi bàn thắng không được công nhận tại World Cup 2022 năm nay.

Sự đầu tư với quy mô lớn của Qatar 
Sự đầu tư với quy mô lớn của Qatar

Vì vậy, trong khi chờ đợi video mô phỏng được công bố, rất nhiều tranh cãi và phàn nàn từ người hâm mộ của cả hai đội đã xuất hiện trên mạng xã hội. Điều này trái ngược với ‘tốc độ’ và ‘độ chính xác’ của công nghệ mà FIFA đã quảng cáo trước giải đấu.

FIFA lên tiếng giải thích lý do cho sự chậm trễ này 

Tuy nhiên, loại giải pháp SAOT và video được chiếu cuối cùng không giống nhau. Trên thực tế, các cảm biến và camera xung quanh sân và trên quả bóng giúp Al Rihla tự động tạo ra kết quả về các tình huống bị nghi ngờ việt vị dẫn đến các pha cứu thua.

FIFA cho biết họ kết hợp dữ liệu theo dõi tay, chân và bóng để cung cấp một công nghệ mới tự động đưa ra cảnh báo việt vị cho các trọng tài trong phòng điều khiển khi một cầu thủ tấn công phạm lỗi. 

Liệu rằng có sự gian lận nào trong check VAR 

Thông tin từ máy tính được trọng tài VAR kiểm tra lại theo cách thủ công đối với các đường việt vị được vẽ tự động. Quá trình này diễn ra trong vòng vài giây và kết quả được thông báo ngay cho trọng tài trên sân. Vì lý do này, SAOT được cho là nhanh hơn và chính xác hơn các kỹ thuật VAR truyền thống. Kiểm soát việt vị liên quan đến nhiều máy tính, công nghệ và cảm biến. 

Lịch thi đấu World Cup ngày 27-11-2022 
Lịch thi đấu World Cup ngày 27-11-2022

Quy trình xử lý VAR tại World Cup 2022

Đồng thời, các trọng tài không phải rời sân để theo dõi các tình huống quay chậm như trước đây. Mặt khác, video mô phỏng phát lại trả về dữ liệu tổng hợp từ tình huống kết xuất 3D. Điều này có nghĩa là video phải được xử lý đồ họa từ thông tin được cung cấp. Do đó, mất khoảng 10 phút để hiển thị thời gian chờ xử lý.

“Đoạn video hoạt hình 3D cho thấy góc nhìn rõ nhất về bàn tay và bàn chân của các cầu thủ trên sân. Đoạn clip sẽ được chiếu trên màn hình lớn trên sân và sẽ được cung cấp cho các đối tác phát sóng của chúng tôi để khán giả xem”, FIFA cho biết. 

Sau ba ngày thi đấu, công nghệ mới sẽ giúp giải quyết và mô phỏng trực quan các tình huống gây tranh cãi trong giải đấu. Một trong những tình huống phức tạp và khó hiểu hơn diễn ra ở phút thứ 3 trận mở màn giữa Qatar và Ecuador tại World Cup 2022.

Những pha bóng check VAR 
Những pha bóng check VAR

Công nghệ VAR trong trận đấu đầu tiên của bảng C 

Trong khi đó, SAOT cũng gây tranh cãi khi cứu thua cho Argentina trước Saudi Arabia ở bảng C tại World Cup 2022. Kỹ thuật bắt việt vị Martinez trước khi đệm bóng vào lưới. Tuy nhiên, một đoạn video mô phỏng được phát sóng sau đó cho thấy cả hai chân của tiền đạo đang khoác áo một hậu vệ đối phương. Phần bị cho là việt vị là cánh tay của số 22.

Hệ thống SAOT có 12 camera đặc biệt theo dõi liên tục vị trí của quả bóng và 29 điểm trên cơ thể người chơi. Dữ liệu thu được được AI xử lý theo thời gian thực và kết hợp với thông tin được truyền 500 lần mỗi giây bởi Al Leela Sphere. Dữ liệu do camera và quả bóng tạo ra cũng được sử dụng để tạo hoạt ảnh tự động có thể phát trên sân vận động và màn hình TV.

Tình huống check VAR tại World Cup 2022 
Tình huống check VAR tại World Cup 2022

FIFA ước tính rằng kỹ thuật việt vị bán tự động sẽ giảm thời gian quyết định từ 70 giây hiện tại xuống còn 20-25 giây bằng cách xem lại các đoạn băng ghi hình bên ngoài đường biên. Đồng thời, công nghệ này sẽ giảm thiểu nhiều tranh cãi liên quan đến các quyết định của trọng tài và tranh cãi trong phòng VAR trước đây.

Cùng theo dõi World Cup 2022 chứng kiến những trận đấu chuyên nghiệp nhất nhé!