World Cup 2022 đang mắc sai lầm về bắt lỗi việt vị như Ngoại Hạng Anh đã từng?

Công nghệ bắt việt vị dù khoảng cách rất nhỏ

Đường kẻ vạch việt vị quá mỏng của giải đấu được cho là yếu tố gây bất lợi cho các cầu thủ tấn công tại World Cup 2022. Cùng bongda24 tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Công nghệ phát hiện việt vị bán tự động áp dụng tại World Cup 2022 

Công nghệ phát hiện việt vị bán tự động được FIFA giới thiệu vào năm 2014 vào năm 2019 và được thử nghiệm tại Arab Cup 2021 (tổ chức tại Qatar). Kỹ thuật này cũng được sử dụng để tính toán thành tích tại Club World Cup vào đầu năm nay. 

Cách thức hoạt động của công nghệ việt vị bán tự động

Công nghệ bắt việt vị bán tự động sử dụng 12 camera mang chức năng theo dõi chuyên dụng gắn bên dưới mái của sân vận động để ghi lại chuyển động của quả bóng và dữ liệu (29 điểm) của từng cầu thủ trên sân, với tốc độ phân tích 50 lần/giây, qua đó tính toán vị trí chính xác của các cầu thủ trên sân.

Công nghệ bắt việt vị dù khoảng cách rất nhỏ
Công nghệ bắt việt vị dù khoảng cách rất nhỏ

Quả bóng World Cup năm nay được đặt tên là Al Rihla chứa một cảm biến truyền dữ liệu đến phòng xử lý video với tốc độ 500 lần mỗi giây. Công nghệ này cho phép hệ thống bắt việt vị theo dõi chuyển động của từng cầu thủ và sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác định theo thời gian thực vị trí bóng rời chân cầu thủ đó. 

Tính năng tối ưu hóa của công nghệ việt vị bán tự động

Theo FIFA, tính năng phát hiện việt vị bán tự động giúp  giảm thời gian đưa ra quyết định từ trung bình 70 giây bằng cách phát lại video việt vị hiện tại xuống còn 20-25 giây. 

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino xác nhận những tiến bộ công nghệ sẽ cải thiện bóng đá. Ông nhấn mạnh rằng VAR là “dấu chấm hết” cho những bàn thắng lẽ ra không được công nhận do lỗi việt vị. “Hệ thống VAR là một thành công không thể phủ nhận. Mô hình mới thậm chí còn mang lại nhiều lợi thế hơn”, ông Infantino nói. 

Bắt lỗi việt vị ở World Cup gây tranh cãi sau mỗi trận đấu

Dù mới chỉ trải qua những trận thi đấu đầu tiên, nhưng lỗi bắt việt vị tại World Cup 2022 đang khiến nhiều người hâm mộ không bằng lòng vì nó quá khắt khe với các cầu thủ ở vị trí tấn công. 

Những lần bắt lỗi ‘không công bằng’ tại World Cup 2022

Cụ thể, chỉ tính riêng trong hiệp 1 trận đấu giữa Argentina và Saudi Arabia, các cầu thủ “Albiceleste” đã bị kèm 7 lần, một kỷ lục của World Cup và 3 bàn thắng và lưới nhưng không được công nhận.

Messi bị từ chối ban bàn thắng 
Messi bị từ chối ban bàn thắng

Trong ba bàn thắng đó, khán giả cảm thấy tình huống Lautaro Martinez không được công nhận bàn thắng đầu tiên là quá khắt khe. Lautaro Martinez của Argentina chọc thủng lưới Gomez để sút bóng qua đầu thủ môn Saudi Arabia. Bóng lăn vào lưới nhưng VAR đã bắt gọn Martinez trong gang tấc. Đường kẻ mảnh cho thấy ống tay áo của Lautaro chỉ vượt qua một đoạn rất ngắn phía trên mũi giày của cầu thủ người Ả Rập Xê Út. Rất khó để một cầu thủ giành được lợi thế ở khoảng cách ngắn như vậy. 

Ngoài ra, kỹ thuật việt vị cũng đã được sử dụng trong trận mở màn World Cup 2022 giữa đội chủ nhà Qatar và Ecuador. Công nghệ việt vị bán tự động đã được sử dụng trong những phút đầu tiên của trận đấu giữa Ecuador và chủ nhà Qatar. Enner Valencia đánh đầu cận thành tung lưới Qatar nhưng bàn thắng không được công nhận sau thông tin từ phòng VAR. Lỗi thuộc về một cầu thủ Ecuador đã việt vị trước đó. Đoạn video được ghi lại mô phỏng tình huống ở định dạng 3D, đạt độ chi tiết cao, bao gồm cả vị trí và chuyển động tay chân của từng cầu thủ. Số 11 của Ecuador đã để bóng chạm chân phải cầu thủ đối phương khi một đồng đội chuyền bóng, khoảng cách chỉ khoảng 20cm. 

Argentina 3 lần liên tiếp bị từ chối bàn thắng
Argentina 3 lần liên tiếp bị từ chối bàn thắng

Tuy nhiên, quyết định ban đầu của trọng tài đã đặt ra nhiều câu hỏi cho người xem. Khi bàn thắng bị từ chối, màn hình chỉ hiển thị lỗi việt vị trong khi video 3D quay chậm phải mất vài phút sau mới phát. Đây cũng là tình huống bóng phức tạp hơn thông thường khi thủ môn Qatar đã lao lên phía trên hậu vệ đội nhà để phá bóng.

FIFA đi đúng ‘vết xe đổ’ của Premier League đã từng?

Đây cũng là vấn đề mà giải Ngoại hạng Anh phải đối mặt trước thềm mùa giải 2021/2022, với nhiều cầu thủ phải ngồi ngoài do mũi giày, mỏm đầu gối hoặc một phần ống tay áo bị lỗi việt vị trong khoảng cách rất mong manh. 

Thông qua việc tối ưu hóa công nghệ, VAR xác định  giới hạn việt vị của  cầu thủ với biên độ chính xác đến 1 điểm ảnh (pixel). Tuy nhiên, do đường kẻ này quá mỏng nên BTC Premier League đã phải bổ sung điều khoản “sai số” 5cm cho các tình huống việt vị kể từ mùa giải 2021/22 trở đi. 

Bóng Al Rihla hỗ trợ trong việc bắt việt vị
Bóng Al Rihla hỗ trợ trong việc bắt việt vị

Do đó, đường kẻ việt vị mới hiện đang được sử dụng tại Premier League giống như đường kẻ đậm mà các đài truyền hình sử dụng để hiển thị cho khán giả. Điều này giúp tăng khả năng cầu thủ tấn công thoát việt vị cao hơn. 

Tuy nhiên, sai số này sẽ không được thực hiện ở World Cup 2022 vì FIFA sẽ triển khai công nghệ đánh dấu 3D chính xác bằng pixel và việt vị tiêu chuẩn. Cầu thủ sẽ bị bắt việt vị khi họ vượt qua vạch việt vị dù là ở khoảng cách rất nhỏ. Cùng chờ đón các màn biểu diễn tiếp theo của World Cup 2022 nhé!