Người dân Triều Tiên thưởng thức không khí World Cup 2022

World Cup khởi tranh với không khí sôi động 

World Cup 2022, giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh đã khởi tranh và lan tỏa sức nóng đến mọi quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngay cả tại Triều Tiên, quốc gia hạn chế giao tiếp với thế giới cũng hòa vào không khí sôi động của môn thể thao vua. Và nếu bạn đang tò mò về người dân tại các quốc gia này tận hưởng không khí World Cup 2022, cùng Bongda24 tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Những vấn đề chính trị- xã hội khiến không khí World Cup tại Triều Tiên không trọn vẹn

Luật lệ quốc gia hà khắc

Triều Tiên là một trong những quốc gia có luật lệ hà khắc nhất hiện nay. Đặc biệt, trong lĩnh vực truyền thông, chính phủ hầu như kiểm soát mọi nội dung trước khi đưa đến người dân. 

Do đó, những giải đấu thể thao như World Cup 2022 hay Olympic đều không được truyền hình trực tiếp ở quốc gia này. Thay vào đó, đài truyền hình trung ương sẽ thực hiện hậu kỳ và trình chiếu giải đấu sau một vài ngày hoặc một vài tháng. 

Luật lệ hà khắc cũng khiến người dân bị cấm thể hiện sự cuồng nhiệt thái quá. Khác với hầu hết quốc gia trên thế giới, những người hâm mộ trái bóng tròn tại Triều Tiên luôn giữ được sự trật tự, chăm chú khi theo dõi bóng đá trước màn hình lớn ở nhà ga Bình Nhưỡng. 

World Cup khởi tranh với không khí sôi động 
World Cup khởi tranh với không khí sôi động

Hạn chế giao tiếp với thế giới

Trong lịch sử, đội tuyển bóng đá quốc gia Triều Tiên chỉ góp mặt tại World Cup hai lần. Trong hàng chục năm, do những vấn đề về chính trị – xã hội, đội tuyển quốc gia Triều Tiên liên tục rút lui tại vòng loại World Cup. 

Triều Tiên cũng hiếm khi tham gia những ngày hội thể thao lớn của thế giới. Quốc gia này cũng khá kín tiếng, không thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. 

Sự hạn chế trong giao tiếp với thế giới bên ngoài cũng thể hiện ở việc Triều Tiên kiểm soát chặt chẽ mọi thông tin. Mọi chương trình được phát tại quốc gia này đều tuân theo chỉ thị của Cục Tuyên truyền và Kích động. 

Người dân Triều Tiên vẫn tận hưởng không khí World Cup

Người dân Triều Tiên vẫn tận hưởng không khí World Cup
Người dân Triều Tiên vẫn tận hưởng không khí World Cup

Bản quyền phát sóng World Cup tại Triều Tiên

Triều Tiên không mua bản quyền phát sóng World Cup 2022. Quốc gia này lựa chọn phát sóng các trận đấu World Cup gián tiếp qua đài KBS, MBC,… của Hàn Quốc

Tuy nhiên, việc lựa chọn đài phát sóng khiến đài truyền hình trung ương Triều Tiên phải làm mờ đi logo của đài KBS, MBS,.. cùng những quảng cáo có logo. Quá trình hậu kỳ thường mất khá nhiều thời gian, khiến những trận đấu có thể trình chiếu chậm một vài ngày hoặc thậm chí một tháng. 

Trong mùa World Cup 2022, chính phủ tạo điều kiện cho người dân Triều Tiên cũng được đắm mình trong không khí của ngày hội bóng đá. Đài truyền hình quốc gia tung ra một số phiên bản rút gọn của những trận đấu đã diễn ra. 

Người hâm mộ có thể theo dõi trận đấu qua màn hình lớn trước nhà ga Bình Nhưỡng. Ngoài ra đài truyền hình quốc gia cũng trình chiếu trận đấu trên những nền tảng số, truyền hình. 

Vì một số vấn đề chính trị, màn biểu diễn của nam ca sĩ Jung Kook trong lễ khai mạc World Cup bị cắt bỏ tại Triều Tiên. Mặc dù vậy, việc đưa tin về giải đấu lớn của hành tinh cũng là động thái cởi mở của chính quyền với người dân. 

Triều Tiên là quốc gia có luật lệ khá hà khắc 
Triều Tiên là quốc gia có luật lệ khá hà khắc

Những trận đấu được người dân Triều Tiên trông đợi nhất

Triều Tiên sẽ không trình chiếu tất cả 64 trận đấu trong khuôn khổ World Cup. Quốc gia này sẽ không trình chiếu, đưa tin về những trận đấu có sự tham gia của đội tuyển Mỹ, Hàn Quốc, Mexico. 

Ngoài những đội tuyển quốc gia bị cấm, người dân tại quốc gia Đông Á này cũng có những đội tuyển được yêu thích của riêng mình. Và Brazil là một trong những đội tuyển nổi tiếng nhất tại Triều Tiên. Và trong mùa World Cup năm nay, trận đấu có sự góp mặt của Selecao chắc chắn sẽ được trông đợi tại Triều Tiên.  

Xem thêm 

FIFA bỏ ngỏ về tư cách tổ chức vòng chung kết World Cup của Triều Tiên

Triều Tiên có thể tổ chức vòng chung kết với tư cách chủ nhà

Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã có không ít một lần ngỏ ý hỗ trợ Triều Tiên tổ chức một kỳ chung kết thế giới bóng đá nữ. Thậm chí, chủ tịch liên đoàn bóng đá thế giới đã từng chào đón người Triều Tiên đăng cai tổ chức World Cup nữ. Tuy nhiên, quốc gia này đã từ chối, thậm chí không có ý định tham gia vòng loại World Cup. 

Bóng đá nữ Triều Tiên đạt nhiều thành tựu 
Bóng đá nữ Triều Tiên đạt nhiều thành tựu

Bóng đá không bị ảnh hưởng bởi chính trị và tôn giáo

Ý tưởng sẵn sàng để Triều Tiên đăng cai World Cup của chủ tịch FIFA đến từ mong muốn hiện thực hóa mong muốn bóng đá cũng không bị ảnh hưởng bởi chính trị và tôn giáo. Tuy nhiên, người hâm mộ trái bóng tròn tại Triều Tiên có thể sẽ phải chờ đợi nhiều năm để có thể chứng kiến nước nhà đăng cai tổ chức World Cup. 

Người hâm mộ tại Triều Tiên hòa mình vào không khí World Cup 
Người hâm mộ tại Triều Tiên hòa mình vào không khí World Cup

Những trận đấu vòng bảng tại World Cup 2022 đang diễn ra vòng đầu tiên. Tuy nhiên sức nóng của giải đấu đã lan tỏa đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Và qua những chia sẻ phía trên, mong rằng bạn đã có cái nhìn khác về không khí bóng đá tại quốc gia bí ẩn Triều Tiên. Và đừng quên cập nhật nhiều thông tin thú vị khác trên Bongda24.