Những điều khiến World Cup 2022 khác biệt nhất lịch sử

World Cup 2022 lễ hội thể thao lớn nhất hành tinh hiện đang diễn ra vô cùng sôi động tại đất nước Qatar. Đây là lần đầu tiên một đất nước Trung Đông nhỏ bé đăng cai tổ chức một giải đấu lớn đến vậy. Dù là đất nước nhỏ bé nhưng có rất nhiều khác biệt, có thể nói lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử. Cùng bongda24 tham khảo bài viết sau để biết sự khác biệt này là gì? 

Những điểm khác biệt tại World Cup 2022

Tại sao lại nói World Cup 2022 lại khác biệt nhất trong lịch sử, dù chỉ tổ chức ở một đất nước nhỏ bé. 

Kỳ World Cup 2022 đầy mùi tiền 

Đất nước Qatar đã đầu tư 220 tỷ USD cho kỳ World Cup 2022 đây là một con số quá mức khổng lồ. Để có thể hình dung dễ hơn, World Cup vào năm 2006 ở Đức chỉ tiêu tốn nước chủ nhà khoảng 5 tỷ USD, Brazil chỉ tiêu tốn khoảng 11,5 tỷ USD vào năm 2014 và Nga đã tiêu khoảng 14 tỷ USD vào hồi 2018. 

Dù đất nước Qatar là một đất nước giàu có nhưng dân số ít và có diện tích nhỏ nên 220 tỷ USD nhiều hơn cả tổng GDP trong cả 1 năm của nước này. Số tiền mà đất nước này bỏ ra để tổ chức còn cao hơn gấp nhiều lần, lý do là vì  phải xây dựng nhiều sân vận động mới đủ tiêu chuẩn FIFA. 

Trong khi đó các nước chủ nhà của  các nước đăng cai trước đó đều có sẵn sân vận động. Ngoài ra, đất nước Qatar làm vậy là cũng có chủ đích để quảng bá văn hóa của nước mình ra ngoài thế giới.

Kỳ World Cup 2022 đầy mùi tiền
Kỳ World Cup 2022 đầy mùi tiền

Kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử tổ chức vào mùa lạnh

Đây chắc chắn sẽ là giải bóng đá thế giới 2022 phá vỡ truyền thống vốn có của nó là được tổ chức vào mùa đông từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 12. Chắc chắn đây là điều cực kỳ mới mẻ vì cả thế giới đã quen với việc xem những kỳ World Cup vào mùa hè. 

Lý do này là bất khả kháng vì nhiệt độ mùa hè tại Qatar cao chót vót, để có thể chơi bóng ở nhiệt độ này là điều không thể vì có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của các cầu thủ và chất lượng thi đấu. Nhưng nếu tổ chức vào mùa đông thì nhiệt độ tại Qatar lại rất dễ chịu, cũng tương tự như mùa hè của các nước khác.

Kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử tổ chức vào mùa lạnh
Kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử tổ chức vào mùa lạnh

Công nghệ VAR hiện đại lần đầu được áp dụng

Bắt đầu từ FIFA World Cup 2022 sẽ có công nghệ hoàn toàn mới trong trận đấu đó là công nghệ VAR bắt việt vị bán tự động. Với công nghệ này sẽ phát hiện được vị trí của những quả bóng bằng cảm biến đo lường. 

Nó sẽ thu thập và theo dõi những đường chạy của từng cầu thủ và phát hiện trường hợp việt vị. Bên cạnh đó sẽ có 12 camera theo dõi chuyên dụng được gắn dưới mái vòm ở từng ngóc ngách của sân vận động. Để có thể theo dõi được đường bóng chạy, cũng như các cầu thủ. 

Sẽ có 29 điểm dữ liệu được thu thập liên tục từ cầu thủ cùng với tốc độ phân tích 50 lần/giây, điều này  dễ dàng tính toán chính xác vị trí của từng cầu thủ trên sân.

Thêm 5 người nữa vào tạo thành đội hình lớn

Đây là lần đầu tiên tại FIFA World Cup 2022 áp dụng quy tắc thêm 5 người vào trong đội bóng. Đây là quy tắc sẽ không còn xa lạ với fan của bóng đá, nhưng với những kỳ World Cup thì đây là lần đầu tiên quy tắc này được áp dụng. 

Quy tắc này được áp dụng sau đại dịch COVID-19, hội bóng đá quốc tế đã công bố thể lệ sử dụng 5 quyền thay người trong mỗi một trận đấu. Với quy tắc này, các đội sẽ được phép có đội hình gồm 26 cầu thủ thêm vào 5 người thay vì là 23 người như những trận đấu trước đây.

Hội bóng đá quốc tế đã công bố thể lệ sử dụng 5 quyền
Hội bóng đá quốc tế đã công bố thể lệ sử dụng 5 quyền

Xây sân vận động chỉ dùng cho World Cup 

Phải nói rằng là Qatar là nước chủ nhà “dám” làm những điều mà không ai có thể làm được. Bao gồm cả việc xây dựng những sân vận động lớn, hoành tráng và cực kỳ đắt đỏ chỉ để dùng đúng 2 tuần để thi đấu World Cup mà thôi. 

Tại đất nước này dân số chỉ khoảng 3 triệu dân, nếu như sau khi kết thúc World Cup, Qatar thực sự không thể sử dụng được sân vận động này khi dân số ít như vậy. Với thông tin được cho biết răng sau khi giải đấu kết thúc, 8 sân vận động sẽ được tháo dỡ. 

Sân vận động gồm 40.000 chỗ ngồi sẽ được dỡ  hết rồi cung cấp cho quốc gia có nhu cầu sử dụng. Tương tự như vậy sân vận động Lusail 80.000 chỗ ngồi sẽ được chuyển thành không gian cộng đồng với quán cà phê, trường học và phòng khám sức khỏe phục vụ cho cuộc sống người dân. 

Xây sân vận động chỉ dùng cho World Cup
Xây sân vận động chỉ dùng cho World Cup

Như vậy qua bài viết trên bạn đọc có thể thấy được World Cup 2022 tại Qatar, thực sự hào nhoáng nhất trong lịch sử các giải bóng đá. Chưa có một đất nước nào lại chi nhiều tiền đến vậy để chỉ tổ chức bóng đá.