Công nghệ không hiệu quả trong trận Argentina tại World Cup 2022

Áp dụng công nghệ Var

Qatar là quốc gia đăng cai tổ chức giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Được áp dụng các công nghệ quan sát hiện đại, World Cup 2022 được kỳ vọng sẽ đem lại những trận đấu công bằng và hấp dẫn nhất. Tuy nhiên, chỉ sau 1 tuần diễn ra, công nghệ VAR – công nghệ bắt việt vị đã gây ra tranh cãi sau trận đấu của đội Argentina và Saudi Arabia. Cùng bongda24 tìm hiểu chi tiết dưới bài viết nhé.

Các công nghệ sử dụng tại World Cup 2022

Năm nay, World Cup được tổ chức tại Qatar sau nhiều năm chuẩn bị kỹ lưỡng hứa hẹn mang đến những trận thi đấu bùng cháy. Để hỗ trợ các trọng tài bắt lỗi chuyên nghiệp và chính xác hơn, FIFA đã sử dụng nhiều công nghệ như Goal-line, VAR, …

VAR – Video Assistant Referee

Công nghệ VAR được xem là trợ lý đắc lực có nhiệm vụ quay video tua chậm cho các trọng tài bắt lỗi trong những giải đấu lớn trên thế giới. Vì vậy, VAR đã được đưa vào World Cup kể từ năm 2018 sau nhiều tranh cãi về tính chân thật của ứng dụng này. 

Tuy nhiên, mặc dù được sử dụng công nghệ nhưng trong các trường hợp không thể xử lý, quyết định của trọng tài khi bỏ qua các lỗi vẫn khiến nhiều người không đồng tình. Năm nay, công nghệ VAR được đầu tư lên tới 42 chiếc camera cùng những trọng tài nổi tiếng nhưng trong trận đấu của Argentina thì VAR vẫn chưa thật sự hiệu quả. 

Áp dụng công nghệ Var
Áp dụng công nghệ Var

FIFA Player

Phần mềm FIFA Player được FIFA sáng tạo và thiết kế nhằm áp dụng trong các trận đấu thể thao dựa trên cơ sở sử dụng dữ liệu về thông tin thể trạng của cầu thủ. Những dữ liệu này sẽ được cập nhật liên tục sau mỗi trận đấu nhờ những cảm biến xung quanh sân bóng đá. Ngoài ra, công nghệ này còn hỗ trợ phát hiện tình trạng bất thường ở cầu thủ để có hướng xử lý thay đổi người kịp thời. 

Những tranh cãi về công nghệ về những bàn thắng không hợp lệ

Công nghệ sau khi áp dụng tại World Cup vẫn không ngừng gây ra nhiều tranh cãi và chỉ trích khi những bàn thắng không được công nhận hoặc bắt lỗi sai. Chỉ với những vòng đấu loại đầu tiên, VAR tiếp tục được nhiều người bàn tán với các tình huống tương tự trong quá khứ. 

Trận đấu Argentina vs Saudi gây tranh cãi khi áp dụng VAR

Những tranh cãi đầu tiên về công nghệ trong giải đấu năm nay chắc chắn thuộc về trận đấu của Argentina và đội bóng Saudia Arabia đang nằm tại bảng C. Điều làm người ta ngạc nhiên chính là tình huống diễn ra giống với đấu trước đó của đội tuyển Anh nhưng trọng tài lại từ chối công nhận bàn thắng. 

Trong trận đấu với Iran, trung vệ Anh đã bị các hậu vệ đội đối phương kéo ngã xuống đất nhưng trọng tài đã không công nhận sau khi xem xét VAR. Điều này đồng nghĩa rằng sẽ không có cú phạt đền nào dành cho đội tuyển Anh. Điều khiến nhiều người tranh cãi hơn nữa là trọng tài lại quyết định trao cú phạt đền cho Iran sau khi xem xét tình huống kéo áo của trung vệ người Anh. 

Trận đấu của Argentina áp dụng VAR
Trận đấu của Argentina áp dụng VAR

Quay trở lại với Argentina, Leandro Paredes đã có cú ngã sau khi cầu thủ đội Saudia Arabia kéo áo và có hành động ôm chặt cơ thể. Ngay sau đó, trọng tài đã quyết định dành tặng cho Argentina quả phạt đền giúp Messi mở tỷ số đầu tiên cho trận đấu. Điều này đã tạo nên làn sóng tranh cãi khi sự thiếu nhất quán trong công nghệ VAR và quyết định của trọng tài không hề nhất quán và công bằng với nhau. 

Trận đấu Ecuador vs Quatar với lỗi việt vì từ VAR

Ngoài Argentina, trong World Cup 2022 cũng ghi nhận các trường hợp trọng tài không hề công nhận chiến thắng của đội bóng sau khi quan sát công nghệ là đội Ecuador. Theo luật việt vị trong bóng đá, cầu thủ chỉ cần có bất kỳ bộ phận nào trong cơ thể dù là tay, chân, đầu ở phía sân đội đối diện là việt vị. Các thành viên chuyền bóng cần cách tối thiểu 2 cầu thủ khác thì mới không phạm luật. 

Trận đấu giữa Ecuador và Qatar tại World Cup 2022
Trận đấu giữa Ecuador và Qatar tại World Cup 2022

Cựu trọng tài của FIFA – Võ Minh Trí đã phát biểu sau trận của đội bóng Ecuador và Qatar rằng VAR đã thể hiện cho thấy cầu thủ của đội Ecuador đã việt vị một bên chân. Cầu thủ Torres người Ecuador là người chuyền bóng cuối cùng trước khi nó đến chân của Estrada nhưng lúc này, trước Estrada chỉ có thủ thành Hassan của đội đối phương. 

Bóng đá không có VAR liệu có công bằng?

Người hâm mộ bóng đá đã từng nghĩ nếu các trận thi đấu không có công nghệ áp dụng thì sẽ như thế nào?

VAR trong mong muốn người xem

Không thể phủ nhận, công nghệ VAR vẫn một phần nào đó mang lại những mong chờ dành cho các cổ động viên bên sân. Những khi tín hiệu theo dõi VAR vang lên là lúc người hâm hộ có quyền hy vọng vào sự khách quan mà công nghệ này mang lại. Dù mắc phải nhiều sai lầm nhưng VAR dường như trở thành một phần không thể thiếu của bóng đá. 

VAR cải thiện trong tương lai

Điều mà mọi người cần chính là hiểu rõ hơn về cách thức mà VAR hoạt động và mục đích cuối cùng khi sử dụng chúng. Công nghệ vẫn sẽ được cải thiện tốt hơn và VAR chắc chắn sẽ hoạt động hiệu quả trong tương lai.

VAR sẽ cải thiện hơn
VAR sẽ cải thiện hơn

Công nghệ sẽ được sử dụng nâng cấp hơn so với trước đó khi có hơn 12 chiếc camera và gần 30 điểm dữ liệu được đặt trong sân. Mỗi phân tích và phán đoạn mà công nghệ mang lại có thể vừa hỗ trợ trọng tài hoặc gây khó khăn cho trọng tài đưa đến quyết định sai lầm. World Cup 2022 và những trận đấu sau có thể sẽ gặp nhiều tình huống hơn và FIFA cần đưa ra giải pháp kịp thời và tốt nhất.