Bất ngờ, Ả Rập Xê Út không thể phát sóng World Cup 2022

Các giám đốc điều hành của beIN cho biết rằng nền tảng phát trực tuyến của họ đã bị chặn

Mối quan hệ giữa Qatar và Ả Rập Xê Út đang được chú ý trở lại sau khi Bộ Truyền thông Ả Rập Xê Út chặn một nền tảng phát trực tuyến thuộc sở hữu của Qatar phát sóng các trận đấu của FIFA World Cup 2022 trong tuần khai mạc của giải đấu. Tất cả thông tin sẽ được cập nhật tại bongda24.

Ả Rập Xê Út trở thành “hiện tượng” tại World Cup

Sau cuộc lội ngược dòng bất ngờ trước đội tuyển của Messi và các đồng đội, Ả Rập Xê Út có được sự chú ý của cả thế giới khi một đội châu Á lại có thể đánh bại một tập thể mạnh như Argentina và đẩy họ vào thế khó ở bảng C.

Lối đá phối hợp hiệu quả cùng sự trục trặc nơi hàng phòng ngự đã khiến đoàn quân áo xanh lá ghi hai bàn thắng nhờ công của Saleh Al-Shehri và Salem Al-Dawsari qua đó giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 2-1.

Saleh Al-Shehri và Salem Al-Dawsari qua đó giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 2-1
Saleh Al-Shehri và Salem Al-Dawsari qua đó giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 2-1

Nguyên nhân vì sao Ả Rập Xê Út cấm phát sóng World Cup 2022

Công ty BeIN Sports của Qatar, do Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi của Paris Saint-Germain điều hành, sở hữu bản quyền phát sóng World Cup ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Việc phát sóng gặp một số vấn đề trục trặc

Các trận đấu trong khu vực được chia thành 22 trận được phát sóng miễn phí, trong khi 42 trận còn lại được phát sóng trên nền tảng phát trực tuyến và phải trả phí.

Tuy nhiên, chỉ một giờ mười lăm phút trước khi trận đấu đầu tiên của World Cup bắt đầu vào Chủ nhật tuần trước, các giám đốc điều hành của beIN đã cho biết rằng nền tảng phát trực tuyến của họ đã bị chặn ở Ả Rập Saudi. 

Các giám đốc điều hành của beIN cho biết rằng nền tảng phát trực tuyến của họ đã bị chặn
Các giám đốc điều hành của beIN cho biết rằng nền tảng phát trực tuyến của họ đã bị chặn

Hiện vấn đề này vẫn đang chưa có câu trả lời chính thức nhưng nhiều nguồn tin cho rằng đây có thể là do các yếu tố chính trị bên ngoài sân cỏ. Các nhà chức trách của Ả Rập Xê Út cũng đã lên tiếng về vấn đề này: 

“Những vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát khiến việc phát sóng trực tiếp World Cup, 2022 hiện tại đang gặp sự cố và chưa thể hoạt động tại Ả Rập Xê Út. Chúng tôi đang khẩn trương điều tra nguyên nhân và sẽ có thông báo chính thức sớm nhất có thể”.

Ả Rập Xê Út đã chi ra 130 triệu USD để mua bản quyền WC 2022

Điều này xảy ra bất chấp thực tế là Mohammed bin Salman, Thái tử Ả Rập Xê Út, chỉ ngồi cách Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani, Tiểu vương Qatari hai ghế.

Điều đáng nói là Ả Rập Xê Út đã chi ra đến 130 triệu USD (hơn 9 lần Việt Nam với chỉ 14 triệu USD) để có bản quyền World Cup. 2022. Người ta đã nói nhiều về những yếu tố chính trị trong đợt đăng cai World Cup của Qatar, chủ đề này có lẽ vẫn sẽ còn nóng đến khi kết thúc giải đấu và có thể là sau đó nữa.

Từ năm 2017 đến năm 2021, quan hệ giữa các quốc gia trở nên tồi tệ hơn trong thời kỳ phong tỏa Qatar. Điều này được lãnh đạo bởi Saudis và được hỗ trợ bởi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain và Ai Cập, tất cả đều cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar. Các máy bay và tàu của Qatar cũng bị cấm vào không phận và vùng biển của các nước láng giềng.

Điều này diễn ra tương tự với việc vi phạm bản quyền các kênh của beIN Sport ở Ả Rập Saudi. beIN đã được điều chỉnh lại thành beoutQ và hoạt động này đã đánh cắp bản quyền thể thao đắt tiền mà beIN đã mua cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) từ các tổ chức bao gồm FIFA, Công thức 1 và Giải Ngoại Hạng Anh.

Điều này diễn ra tương tự với việc vi phạm bản quyền các kênh của beIN Sport ở Ả Rập Saudi
Điều này diễn ra tương tự với việc vi phạm bản quyền các kênh của beIN Sport ở Ả Rập Saudi

Người Ả Rập Xê Út phải trả khoản phí 80 USD để xem WC 2022

Việc chỉ xem được 22/64 trận đấu World Cup miễn phí và phải bỏ thêm 80 USD mỗi tháng để xem các trận còn lại cho thấy đây cũng là dịch vụ tương đối đắt đỏ. Người dân Ả Rập vẫn đang chờ đợi quyết định chính đến từ quốc gia và nền tảng truyền hình. 

Nền tảng TOD đây là nơi cung cấp dịch vụ World Cup 2022 đã hoạt động ở Ả Rập Xê Út, cả trên TV thông minh và trực tiếp đến người tiêu dùng, kể từ ngày 7 tháng 1 năm 2022. Nền tảng này có nhiều người xem hơn cả Netflix ở quốc gia này.

Nhưng tuần này TOD lại không có sẵn World Cup cho hàng triệu người đăng ký trong vương quốc. Saudi vẫn có thể xem chiến thắng lịch sử của họ trước Argentina vào thứ Ba vì đây là một trong những trận đấu được phát sóng miễn phí, trong khi trận đấu với Ba Lan vào thứ Bảy cũng sẽ được chiếu miễn phí thay vì trên nền tảng đăng ký.

Toàn bộ người dân Ả Rập vẫn được theo dõi chiến thắng lịch sử của họ với Argentina tại World Cup 2022
Toàn bộ người dân Ả Rập vẫn được theo dõi chiến thắng lịch sử của họ với Argentina tại World Cup 2022

Toàn bộ người dân Ả Rập đều bất ngờ trước việc giải đấu World Cup không được chiếu trên đất nước của họ dù đã có chiến thắng bùng nổ, và được nghỉ làm một ngày để ăn mừng. Mối quan hệ của hai nước trước giờ luôn có những lùm xùm phức tạp.Sau vụ việc lần này chúng ta lại càng thấy việc Qatar đăng cai World Cup 2022 đang mang đến những vấn đề bên lề.