Fan Qatar giơ ảnh Ozil đáp trả hành động bịt miệng

Giờ đây mọi người dân Qatar chỉ nên tập trung vào bóng đá 

Trong trận đối đầu của đội tuyển Tây ban Nha và Đức vào tối ngày 27/11 tại sân vận động Al Bayt. Một số cổ động viên Qatar đã có hành động bịt miệng và dơ cao hình ảnh của cựu cầu thủ đội tuyển Đức Mesut Ozil, người từng bị tố phân biệt chủng tộc, để có thêm thông tin hãy truy cập ngay bongda24.

Một nhóm người hâm mộ bóng đá Qatar cầm ký họa chân dung của Ozil

Tại sân vận động Al Bayt, nơi diễn ra màng tranh tài giữa đội tuyển Đức và Tây ban Nha. Một nhóm cổ động viên và người hâm mộ Qatar đã cầm ký họa chân dung của cựu cầu thủ đội tuyển Đức Mesut Ozil. 

Người hâm mộ Qatar giơ cao ký họa của Ozil và bịt miệng

Hành động này được cho là việc đáp trả của các cổ động viên Qatar với đội tuyển Đức che miệng khi chụp ảnh trước trận thi đấu với Nhật Bản vào ngày 23/11. Để phản đối vì FIFA đe dọa phạt thẻ vàng nếu các cầu thủ sử dụng gang tay “One Love”. Găng tay này là biểu tượng cho việc ủng hộ đa dạng và không có trường hợp phân biệt đối xử, nhất là đối với cộng đồng LGBTQ. 

Tại sân vận động Al Bayt, nơi diễn ra màng tranh tài giữa đội tuyển Đức và Tây ban Nha
Tại sân vận động Al Bayt, nơi diễn ra màng tranh tài giữa đội tuyển Đức và Tây ban Nha

Qatar đất nước xem LGBT là bất hợp pháp

Tại đất nước hồi giáo Qatar, LGBT được xem như là một hành động bất hợp pháp. Quốc gia này không công nhận hôn nhân đồng giới và không cho phép bất kỳ hoạt động tuyên truyền, ủng hộ các quyền cho cộng đồng LGBTQ. Đối với mỗi nền văn hóa khác nhau sẽ có những quy định chung, riêng đối với đất nước hồi giáo Qatar. Quốc gia này không chấp nhận các hành vi hoặc các quyền ủng hộ bất kỳ về việc chấp nhận cộng đồng LGBTQ.

Đội tuyển Đức đã quá tập trung vào vấn đề chính trị 

Đối với hành động này của người hâm mộ bóng đá Qatar, nhiều người tỏ ra đồng tình vì họ cho rằng đội tuyển Đức đã quá tập trung vào vấn đề chính trị và xứng đáng nhận thua trước Nhật Bản vào hôm diễn ra trận đấu ngày 23/11. Mesut Ozil là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ và được sinh ra ở Đức. Cựu cầu thủ đã rời khỏi đội tuyển quốc gia Đức sau khi nói rằng anh đã trở thành mục tiêu phân biệt chủng tộc và bị đổ lỗi cho thất bại của đội tuyển Đức tại World Cup 2018. 

Sự kiện phân biệt chủng tộc bắt đầu trước thềm diễn ra World Cup 2018 khi cựu cầu thủ Ozil và đồng đội tuyển Thủ Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ là Ilkay Gungogan chụp ảnh cùng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là Recep Tayyip Erdogan. Sau khi tấm hình này được lan truyền họ đã bị cổ động viên Đức chế nhạo trong một trận đấu khởi động trước thềm World Cup 2018 diễn ra. 

Nhiều người đồng tình vì họ cho rằng đội tuyển Đức đã quá tập trung vào vấn đề chính trị
Nhiều người đồng tình vì họ cho rằng đội tuyển Đức đã quá tập trung vào vấn đề chính trị

Người hâm mộ Đức đối xử phân biệt đối với người gốc Thổ Nhĩ Kỳ

Trước những động thái này đã dấy lên một câu hỏi về cách Liên đoàn bóng đá Đức (DFB), người hâm mộ và truyền thông Đức đối xử phân biệt đối với người gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Cựu cầu thủ Mesut Ozil chia sẻ: “Tôi là người Đức khi chúng tôi muốn thắng nhưng chỉ là một người nhập cư khi chúng tôi thua”. Những lời phát biểu của Ozil vào thời điểm đội tuyển Đức không thể vượt qua vòng vào mùa giải World Cup 2018. 

Tại giải đấu Nga làn sóng phân biệt hướng vào Mesut Ozil gia tăng bởi những phát ngôn của giám đốc đội tuyển Đức Oliver Bierhoff và Chủ tịch  Reinhard Grindel vào thời điểm đó. Mesut Ozil cho biết anh đã bị đổ lỗi là nhân tố yếu kém của đội tuyển. Trước những phát ngôn đó của cựu cầu thủ Ozil, ông Grindel có một bài chia sẻ trước báo giới truyền thông rằng, đáng lẽ ra ông nên hỗ trợ nhiều hơn cho Ozil, trong mùa giải World Cup 2018.

Tại giải đấu Nga làn sóng phân biệt hướng vào Mesut Ozil
Tại giải đấu Nga làn sóng phân biệt hướng vào Mesut Ozil

Phát biểu của Gundogan sau trận đấu với Tây ban Nha

Vào rạng sáng nay ngày 28/11, sau khi thi đấu cùng với đội tuyển Tây ban Nha và  tỉ số chung cuộc là 1-1. Gundogan là thành viên của đội tuyển Đức phát biểu rằng hiện tại anh chỉ muốn tập trung vào bóng đá. “Thành thật mà nói với tôi chính trị bây giờ đã kết thúc. Qatar rất tự hào là đất nước Hồi giáo đầu tiên có thể đăng cai tổ chức World Cup. Bản thân tôi cũng xuất thân từ một gia đình Hồi giáo. Cộng đồng Hồi giáo rất tự hào về điều này. 

Mọi chuyện từ giờ chỉ nên xem quanh chủ đề bóng đá”. Với những chia sẻ của Gundogan, cũng đã cho thấy hiện tại anh chỉ muốn tập trung vào bóng đá và phát huy hết năng lực của mình trong những trận đấu sắp tới. Những chủ đề về chính trị có lẽ không nên diễn ra tại một mùa giải World Cup. 

Nó không chỉ ảnh hưởng đến sự đoàn kết của mỗi quốc gia mà còn mang ý nghĩa miệt thị đến cộng đồng tôn giáo. Giờ đây mọi người chỉ nên tập trung vào bóng đá và tránh xa các vấn đề liên quan đến chính trị tôn giáo để mùa giải World Cup 2022 được diễn ra suôn sẻ và tốt đẹp. 

Giờ đây mọi người dân Qatar chỉ nên tập trung vào bóng đá 
Giờ đây mọi người dân Qatar chỉ nên tập trung vào bóng đá

Với hành động đáp trả của các cổ động viên Qatar tại giải đấu của đội tuyển Đức và Tây Ban Nha, đã cho thấy đất nước này không hài lòng với hàng loạt các hành động miệt thị và phân biệt chủng tộc của đội tuyển Đức.