Hajime Moriyasu quá bảo thủ dẫn đến thất bại cho “samurai xanh”

Nguyên nhân chính thất bại do Nhật không chủ động tấn công

Sau chiến thắng vang dội trước đội tuyển Đức ở ngày đầu ra quân tại kỳ World Cup 2022. Vừa qua đội tuyển Nhật Bản đã có trận đấu ác liệt với đối thủ thứ hai là Costa Rica tại bảng E. Tuy nhiên mọi chuyện diễn ra không suôn sẻ như trận đấu đó, nhiều người cho rằng chiến thuật quá bảo thủ của huấn luyện viên Moriyasu dẫn đến này thất bại của đội tuyển này. Thông tin được cập nhật bởi bongda24.

Hoàn cảnh trái ngược của đội tuyển Nhật Bản

Nhiều chuyên gia đã đánh giá rằng đội tuyển Nhật Bản đã bước vào hoàn cảnh hoàn toàn trái ngược với trận đấu diễn ra với đội tuyển Đức lúc trước. Nếu trước đây Nhật Bản đã có những cuốn ghi bàn trước đội tuyển Đức thì khi đấu với Costa Rica (đã từng thua đậm với tỷ số 0-7 với Tây Ban Nha). 

Trong trận đấu này tưởng chừng đội tuyển Nhật Bản đã nắm chắc phần thắng song đội tuyển “samurai xanh” lại khiến cho người xem quá thất vọng bởi. Tại trận thua này đội tuyển Nhật Bản đã làm bộc lộ ra rất nhiều hạn chế từ cầu thủ cho đến huấn luyện viên nhưng có lẽ vấn đề lớn nhất nằm ở vị huấn luyện viên Moriyasu.

Japan được dự đoán ăn chắc phần thắng
Japan được dự đoán ăn chắc phần thắng

Nguyên nhân thất bại

Dưới sự phân tích của những chuyên gia bóng đá thì dường như yếu tố khiến cho đội bóng đến từ “xứ sở mặt trời mọc” thua cuộc trong trận này là do sự thận trọng quá cực đoan của huấn luyện viên Moriyasu. Có thể thấy với lối chơi thận trọng của đội tuyển Nhật Bản sẽ phù hợp cho đội tuyển đức hơn đội tuyển Costa Rica. 

Bởi vì Costa Rica có thiên hướng chơi theo chiến thuật phòng thủ an toàn hơn, trong khi đó đội hình của Nhật Bản là thiếu đi yếu tố đột biến đã khiến cho thầy trò huấn luyện viên Moriyasu gặp khá nhiều bế tắc khi đối diện với đội tuyển đại diện cho khu vực Trung Mỹ.

Nguyên nhân chính thất bại do Nhật không chủ động tấn công
Nguyên nhân chính thất bại do Nhật không chủ động tấn công

Bi kịch thua với đội tuyển “0-7”

Đội tuyển Costa Rica rõ ràng không phải là một đối thủ mạnh so với đội tuyển Nhật Bản đặc biệt là sau trận thua tan tác với tỉ số 0-7 trước đội tuyển Tây Ban Nha đã càng chứng minh thêm điều đó. Tuy nhiên khi bước vào trận đấu thì vị huấn luyện viên của đội tuyển Nhật Bản lại không cho những gương mặt xuất chúng của đội tuyển hiện tại góp mặt vào đội hình. Với năm sự thay đổi về mặt nhân sự so với trận đấu đội tuyển Đức thì đã dẫn đến Nhật Bản phải lâm vào tình thế bi kịch khi gặp Costa Rica.

Thay đổi nhân sự khó hiểu của Moriyasu

Lý do của huấn luyện viên Moriyasu cho thay thế Yamane Miku ở vị trí số 2 vào thay chỗ cho Sakai Hiroki đang gặp tình trạng chấn thương là một sự lựa chọn hợp lý thế nhưng vị huấn luyện viên này lại trao cơ hội đó cho cầu thủ Soma Yuki và Ueda Keise là một điều hoàn toàn hết sức khó hiểu. Hậu quả của việc đưa ra quyết định nhân sự khó hiểu đã làm cho đội tuyển Nhật Bản rơi vào tình thế bế tắc dù kỹ năng cầm bóng và dắt bóng của các cầu thủ Nhật Bản đều vượt trội hơn hẳn so với Costa Rica. 

Bên cạnh việc bố trí nhân sự rất không thống nhất thì việt vị huấn luyện viên yêu cầu các cầu thủ phải nhập trận hết sức cẩn trọng trong thời điểm ban đầu đã khiến cho Nhật Bản đã bỏ đi những cơ hội ghi điểm ngàn vàng.

Sự thay đổi nhân sự khó hiểu của HLV Moriyasu
Sự thay đổi nhân sự khó hiểu của HLV Moriyasu

Trả giá cho sự chần chừ

Sau khi tiếng còi khai trận vang lên thì đội tuyển Nhật Bản không có một cuộc tổng tấn công nào ngay lập tức mà ý đồ của huấn luyện viên là muốn ổn định hàng phòng ngự đầu tiên. Với nói đã an toàn và chậm rãi của đội tuyển Nhật Bản hoàn toàn khác với chiến thuật thay đổi khôn lường khi gặp đội tuyển Đức đã làm cho đội tuyển này không có một sự bứt phá để dành cơ hội dẫn đầu. 

Rõ ràng chiến thuật này đều có chủ ý sắp xếp đến từ vị huấn luyện viên của đội tuyển Nhật Bản, bởi vì sau khi thay đổi nhân sự thì với kỹ năng của các cầu thủ cũng không thể chơi một trận đấu nhạt nhòa đến vậy.

Đánh giá về mặt khách quan thì đội hình của đội tuyển Costa Rica được xếp vào hàng thấp nhất giải. Trong trận đấu lần này việc Nhật Bản đấu với Costa Rica dường như đã biết trước được kết quả nhưng không hiểu vì sao vậy huấn luyện viên đã đưa ra chiến thuật lạ lùng và cái kết nhận lại là một trận đấu chóng vánh như vậy.

Trong khi huấn luyện viên vẫn loay hoay tìm kiếm một chiến thuật riêng cho đội tuyển mình thì đội tuyển Nhật Bản đã phải nhận lấy một bàn thua cay đắng do việc sắp xếp nhân sự quá sai lầm. Đây được xem là một lỗi rất nghiêm trọng của ông Moriyasu khi không tin tưởng vào những cầu thủ đã ra sân ở những trận thi đấu trước.

Nhật Bản nhận kết quả cay đắng
Nhật Bản nhận kết quả cay đắng

Tóm lại đội tuyển của thầy trò Moriyasu có thừa khả năng sẽ giành được 3 điểm trong trận đấu không cân sức lần này. Tuy nhiên do sự quá bảo thủ của vị huấn luyện viên đã dẫn đến cho Nhật Bản phải nhận lấy một sai lầm to lớn.