Manuel Neuer – kẻ gác đền vĩ đại đến từ Đức

Manuel Neuer - người gác đền vĩ đại của Đức

Nối tiếp với phong cách chơi như một thủ môn quét của Yashin là vừa làm người gác đền vừa phải đảm nhận trọng trách phòng ngự như một hậu vệ thực thụ, Manuel Neuer đã khiến cả thế thời bóng đá phải nhìn nhận lại vai trò của các thủ môn như một thành phần quan trọng trong cả lối chơi của đội bóng. Hãy cùng bongda24 tìm hiểu thêm về sự xuất sắc đến đáng khâm phục của vị thủ môn sinh năm 1986 này.

Tổng quan về Manuel Neuer

Manuel Neuer là cầu thủ người Đức, là thủ môn của thế giới hiện đại vô cùng nổi tiếng. Khi nhắc đến những đội bóng từ đất nước này, không có tên anh là một sai lầm rất lớn. Với tài năng phi thường, thể hình lý tưởng và hơn hết phong cách chơi vô cùng đa dạng nên Manuel Neuer đã nhận được biệt danh là Sweeper Keeper.

Thành tích của anh là vô tiền khoáng hậu. Nổi bật nhất chính là vào World Cup 2014, Manuel Neuer đã giành được “Găng tay vàng”, thứ được xem là phần thưởng vô cùng quý giá dành cho thủ môn giữ sạch lưới lâu nhất xuyên suốt giải đấu. Ngoài ra anh còn được các chuyên gia bóng đá nhận định là thủ môn hay nhất thế giới và nhận được danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất thế giới đến từ IFFHS.

Manuel Neuer - người gác đền vĩ đại của Đức
Manuel Neuer – người gác đền vĩ đại của Đức

Cuộc cách mạng bóng đá đến từ Manuel Neuer

Ở thời kỳ đầu của bóng đá, các thủ môn thường là những người bị cô lập nhất, họ là người luôn đứng trong khuôn gỗ, luôn đối mặt trực tiếp với các nguy hiểm. Thế nhưng với sự phát triển của bóng đá hiện đại, thủ môn không chỉ thực hiện những pha cứu thua xuất sắc trong khung thành mà còn phải sẵn sàng rời bỏ vòng cấm, truy cản những đợt lên bóng của đối phương như một hậu vệ, phải biết nhận bóng chuyền bóng chính xác để phát động tấn công.

Manuel Neuer đã làm hồi sinh khái niệm hậu vệ quét và hơn thế nữa không ai có ý kiến khi ta nói anh đã tiên phong trong việc tạo ra khái niệm mới là thủ môn quét – Sweeper Keeper.

Trong kỳ World Cup 2014, một Neuer xuất thần đã đóng vai trò rất lớn trong thành công của bóng đá Đức năm đó. Cú băng ra tắc bóng trước Slimani trong trận Đức gặp Algeria không phải là lần đầu tiên thủ môn này rời xa khung gỗ để dọn dẹp những rắc rối từ hàng thủ để lại. Và cũng trong trận đấu này anh có hơn 21 lần chạm bóng bên ngoài vòng cấm làm cho những tiên phong đến từ đội bóng đến từ Bắc Phi nản lòng trước sự xuất sắc của một trung vệ hàng đầu.

Manuel Neuer - người trung phong trong cuộc cách mạng thủ môn quét
Manuel Neuer – người trung phong trong cuộc cách mạng thủ môn quét

Sự nghiệp của Manuel Neuer

Mỗi siêu sao đều mang cho mình một kho tàng sự nghiệp đồ sộ. Neuer cũng vậy, anh đã có cho mình những chiến tích lẫy lừng cùng với sự cống hiến hết mình trên mỗi chiếc áo của câu lạc bộ cũng như đội tuyển quốc gia.

Schalke 04

Viên ngọc xanh quý giá mang tên Manuel Neuer được mài dũa kỹ năng ở Schalke 04, tỏa sáng rực rỡ trong màu áo của Bayern Munich và đội tuyển Đức. Con đường sự nghiệp của anh trông có vẻ bằng phẳng thế nhưng không hề như vậy, nó cũng lắm chông gai và góp phần tôi luyện nên Manuel Neuer bản lĩnh như ngày hôm nay.

Manuel Neuer có màn trình diễn đầy ấn tượng trong hai trận bán kết Champion League giữa Schalke và M.U trong mùa giải 2010/11 đã khiến cho Sir Alex khao khát muốn đưa chàng trai đầy tài năng này về sân nhà Old Trafford. Tuy nhiên, các cầu thủ trẻ xuất sắc thường được đưa về Bundesliga và Manuel Neuer cũng không là ngoại lệ. Anh đã quyết định đến Bayern Munich không những biến Neuer trở thành kẻ phản bội Schalke mà người hâm mộ Bayern khi đó cũng không chào đón anh.

Bayern Munich

Trong mùa giải đầu tiên với Bayern, anh đã xuất sắc khi phá vỡ kỷ lục giữ sạch lưới của thủ môn Oliver Kahn. Người hâm mộ Bayern chắc chắn không thể quên đêm chung kết Champion League với Chelsea. Đó là trận chung kết đáng quên nhất của đội bóng những ai cũng phải trầm trồ khi Manuel Neuer đã lạnh lùng sút tung lưới của Peter Check khi hai đồng đội của anh vừa đá hỏng trước đó.

Cho đến hiện tại Neuer vẫn trung thành với Bayern và cũng là người gác đền thành công nhất trong lịch sử của câu lạc bộ này. Tuy đã ngoài 35 nhưng phong độ của anh vẫn còn đó và những kỷ lục vẫn sẽ tiếp tục tìm đến anh.

Manuel Neuer và những cống hiến lớn lao cho Bayern Munich
Manuel Neuer và những cống hiến lớn lao cho Bayern Munich

Manuel Neuer trong kỳ World Cup 2022

Tài năng, danh tiếng càng cao thì trách nhiệm sẽ càng lớn. Với Manuel Neuer trong trận đấu với Nhật Bản vừa qua tại World Cup 2022 chính là một thất bại nặng nề.

Để lọt lưới tận 2 bàn là một điều quá kinh khủng dành cho kẻ gác đền vĩ đại như anh. Sau trận đấu mọi chỉ trích đều đổ dồn vào Neuer và có thể điều này đã ảnh hưởng đến tâm lý của thủ môn người Đức khi lại tiếp tục nhận thêm bàn thua trước đội tuyển Tây Ban Nha. Với chỉ vỏn vẹn 1 điểm trong tay bắt buộc Đức phải giành chiến thắng áp đảo trong trận đấu với Costa Rica và không được để lọt lưới thêm bàn nào.

Đây là một kỳ World Cup vô cùng tệ hại với một thủ thành có nhiều kinh nghiệm như anh. Chiến thuật hợp lý, phán đoán chính xác là điều mà Neuer cần phải củng cố thêm để có thể giúp đội tuyển Đức có một mùa giải tuyệt vời trên đấu trường lớn nhất hành tinh.

Sự thất bại của Manuel Neuer trước thềm World Cup 2022
Sự thất bại của Manuel Neuer trước thềm World Cup 2022

Manuel Neuer là người gác đền xuất sắc nhất mọi thời đại. Những cống hiến của anh dành cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia là những cột mốc mà bao người gác đền khác có thể đạt được. Tuy nhiên sự thể hiện gần đây trong đấu trường quan trọng nhất thế giới anh lại có phong độ vô cùng thấp. Hãy mong anh có thể tìm ra được giải pháp hợp lý và cho khán giả thấy những nhận định những chỉ trích về anh là hoàn toàn sai lầm.