Moriyasu cùng đội tuyển Nhật Bản tại World Cup sau trận thua Costa Rica

HLV Moriyasu

Người hâm mộ Nhật Bản đã có phen vỡ òa cảm xúc trước chiến thắng 2 – 1 trước đội tuyển Đức ở vòng loại 1. Điều này dẫn đến mong chờ vào một chiến thắng với đội Costa Rica – đội bóng được đánh giá thấp hơn. Nhưng kết quả thua cuộc 0 – 1 khiến nhiều người thất vọng và đặt nghi vấn cùng huấn luyện viên Moriyasu của đội. Hãy cùng bongda24 tìm hiểu về thất bại của đội tuyển Nhật Bản. 

Huấn luyện viên Moriyasu là ai?

Nhật Bản là một đội bóng đá được đánh giá thực lực rất cao tại khu vực châu Á. Gần đây, sau khi giành chiến thắng trước đội tuyển Đức và để thua cuộc trước đội tuyển Costa Rica, huấn luyện viên người Nhật Bản là người được báo chí nhắc đến nhiều nhất.

Người cầm quân cho ĐT Nhật Bản tại World Cup 2022

Chiến lược gia Hajime hiện đang là người cầm quân cho đội tuyển Nhật Bản khi đến với đấu trường World Cup 2022. Ông là một cựu cầu thủ của đội bóng này và có hơn 35 lần tham gia các cuộc thi lớn nhỏ với đội tuyển. Hiện nay, Hajime đóng vai trò là người quản lý các đội thuộc đội tuyển Olympic và đội tuyển quốc gia Nhật Bản. 

HLV Moriyasu
HLV Moriyasu

Sự nghiệp cầm quân đội bóng Nhật Bản với kinh nghiệm là tuyển thủ kì cựu

Trước khi trở thành một huấn luyện viên viên chuyên nghiệp, ông Hajime được đào tạo chuyên nghiệp từ những năm trung học. Sau đó, ông nhiều lần tham gia thi đấu quốc tế và giành được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Các giải thưởng tiêu biểu mà ông nhận được bao gồm Giải vô địch trẻ AFC 2006, Giải vô địch U20 thế giới năm 2007, … 

Sau đó, khi nhận nhiệm vụ huấn luyện cho đội tuyển Nhật Bản tham gia World Cup 2022, ông được kỳ vọng sẽ dẫn dắt đội tuyển giành nhiều thắng lợi. Vượt qua các trận đấu vòng loại, hiện nay đội bóng Nhật Bản đã có mặt tại Qatar và tham gia thi đấu giành vé vào vòng trong. 

Trận đấu với Đức để lại nhiều kỳ vọng trong lòng người hâm mộ

Mặc dù bị dẫn trước tỷ số, đội bóng do huấn luyện viên Moriyasu cầm đầu vẫn khiến bóng đá thế giới ngạc nhiên khi giành chiến thắng trước đội tuyển Đức. Chiến thắng này cho thấy sự hiệu quả trong chiến lược thi đấu của toàn đội.

Nhật Bản đã áp dụng chiến thuật lật ngược bàn thắng của đối thủ

So với Nhật Bản, Đức được đánh giá là đội tuyển mạnh và có thể làm nên chuyện lớn trong cuộc thi giành chức vô địch năm nay. Trong khi đó, đội tuyển đến từ châu Á với lối chơi phòng ngự phản công đã nhanh chóng xoay chuyển cục diện với đợt phản công của cầu thủ Maeda. 

Với lối chơi phòng ngự, nhiều người hâm mộ cho rằng Nhật Bản không có nhiều cơ hội để tấn công và sự thật là Nhật Bản đã để các cầu thủ lấn át suốt thời gian thi đấu hiệp 1. Với sự tấn công dồn dập, cầu thủ Guendogan của Đức đã nhanh chóng mở tỷ số đầu tiên của toàn trận đấu từ quả đá phạt 11m. Sau đó, các cầu thủ đội bạn đã nhiều lần gây áp lực lên thủ môn của đội châu Á nhưng đều thất bại. 

Chiến thuật của thuyền trưởng dần có kết quả tích cực
Chiến thuật của thuyền trưởng dần có kết quả tích cực

Cuộc chiến thay đổi khi huấn luyện viên Hajime lựa chọn chiến thuật tấn công khung thành đối phương. Ritsu Doan là người thực hiện cú sút gỡ hòa cho đội Nhật Bản và sau đó đội tuyển đã có lối chơi táo bạo và áp đảo đội bạn. 

Nhật Bản bứt phá trước ông lớn là ĐT Đức

Với cách chơi của mình, đại diện châu Á đã ấn định tỷ số 2 – 1 vào phút 83 của trận đấu và khẳng định chiến thuật đúng đắn của mình. Sau khi giành ưu thế, đội bóng Nhật Bản lại trở về lối đá phòng thủ quen thuộc khiến các cầu thủ Đức gặp nhiều khó khăn. 

Trận đấu với Costa Rica không mấy suôn sẻ 

Sau khi giành chiến thắng trước Đức, người hâm mộ đã kỳ vọng rất nhiều trước trận đấu tiếp theo với đội tuyển Costa Rica – đội đã thua Tây Ban Nha với tỷ số 0 – 7. Tuy nhiên, chiến thuật phòng ngự phản công của người cầm quân Moriyasu có vẻ không được hiệu quả.

Chiến lược không hiệu quả trong trận với Costa Rica
Chiến lược không hiệu quả trong trận với Costa Rica

HLV cho rằng ĐT đã thi đấu với cường độ cao

Giải thích cho nguyên nhân thất bại của đội bóng, huấn luyện viên Hajime cho rằng cùng với một lối chơi nhưng đội tuyển đã phải tham gia thi đấu với cường độ cao. Điều này tạo ra nhiều mạo hiểm với sức khỏe và khả năng thi đấu của toàn đội. Nhiều cổ động viên cho rằng ông đã chủ quan khi xếp các tiền đạo không nhiều dấu ấn để tấn công khi trong suốt hiệp đầu, đội tuyển không hề có cơ hội dứt điểm nào.

Chiến thuật đúng nhưng ĐT Nhật Bản vẫn nhận thua?

Đại diện châu Á có 14 lần có cơ hội ghi bàn nhưng chỉ có 3 trái thực hiện thành công với đường chuyền vào khung thành đối phương. Kết quả chung thua cuộc 0 – 1 của đội tuyển Nhật Bản khiến nhiều người thất vọng. Tuy nhiên, chiến lược gia 54 tuổi đã dành lời khen cho đối thủ đã tham gia thi đấu rất quyết liệt với hàng phòng vệ cực kỳ chắc chắn. Ông khẳng định, mặc dù thua nhưng Nhật Bản đã đúng trong chiến thuật thi đấu. 

Sắp tới, đội tuyển Nhật Bản sẽ có cuộc chạm mặt với đội tuyển Tây Ban Nha hiện đang đứng đầu bảng E. Người hâm mộ bóng đá Nhật Bản hy vọng đội tuyển và huấn luyện viên Moriyasu sẽ làm nên một trận bóng lịch sử cho quốc gia nói riêng và châu Á nói chung.