Tình hình an ninh World Cup 2022 được Qatar lo liệu ra sao?

Qatar ký thỏa thuận an ninh với nhiều quốc gia khác nhau

Được dự kiến là có hàng triệu du khách đến ghém thăm và xem World Cup 2022 nên nước chủ nhà Qatar phải đặc biệt lưu tâm tới vấn đề an ninh. Để giải đấu diễn ra tốt đẹp, chính phủ quốc gia Tây Á này cũng sớm lên kế hoạch cùng nhiều biện pháp bảo vệ khác nhau. Sau đây Bongda24 sẽ cập nhật lại tình hình an ninh mà Qatar đã chuẩn bị.

An toàn cho World Cup 2022 là nhiệm vụ chung của 36 đại diện 

Đại diện của Qatar cho rằng việc bảo đảo an toàn cho World Cup 2022 là nhiệm vụ chung của 36 đại diện quốc gia. Vì thế chính phủ nước này muốn các bên phải hỗ trợ cũng như phối hợp cùng nhau nhằm hướng tới kỳ tổ chức thành công tốt đẹp. 

Qatar ký thỏa thuận an ninh với nhiều quốc gia khác nhau 

Al Jazeera. một kênh truyền thông của nước chủ nhà Qatar đưa tin, chính phủ nước này đã ký thỏa thuận hợp tác an ninh với một vài quốc gia liên quan. Bởi theo tính toán sẽ có trên dưới 1 triệu du khách nhập cảnh từ 20/11 đến 18/12 gây ra nhiều vấn đề. 

Qatar ký thỏa thuận an ninh với nhiều quốc gia khác nhau
Qatar ký thỏa thuận an ninh với nhiều quốc gia khác nhau

Đặc biệt những quốc gia Tây Á như Qatar chủ yếu theo đạo hồi và thường xuất hiện các thành phần khủng bố cực đoan. Vậy nên tình hình an ninh luôn được chính phủ nước này chú trọng cũng như theo đúng đề xuất từ FIFA.

Cuộc diễn tập an toàn quy mô lớn được diễn ra 

Trên thực tế thời điểm vòng chung kết World Cup 2022 khởi tranh, toàn bộ nhân viên an ninh cho giải đấu đã có buổi diễn tập với quy mô cực khủng hồi tháng 10. Đặc biệt Qatar là nước chủ nhà cùng nhiều quốc gia hợp tác khác thực hiện việc này trên khắp lãnh thổ. 

Đây là điều cần thiết bởi các trận đấu tại World Cup 2022 sẽ tập trung rất đông người. Vậy nên nếu xuất hiện tình huống nguy hiểm, khủng bố, các nhân viên an ninh đã có sự phòng bị, sẵn sàng ứng phó từ trước tránh thiệt hại đáng tiếc. 

Cuộc diễn tập an toàn quy mô lớn được diễn ra tại Qatar
Cuộc diễn tập an toàn quy mô lớn được diễn ra tại Qatar

Xem thêm nhiều tin bóng đá hấp dẫn nhất tại bongda24:

Hàng chục nghìn nhân viên an ninh được Qatar huy động 

Tiết lộ từ Uỷ ban an ninh World Cup 2022 cho hay, các buổi diễn tập hồi tháng 10 có sự xuất hiện của gần 32 nghìn nhân viên an ninh thuộc chính phủ. Ngoài ra còn hơn 17 nghìn nhân viên thuộc quản lý công ty tư nhân. Đây cũng là tông số nhân viên an ninh đã được chính phủ Qatar huy động để bảo vệ cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. 

Thổ Nhĩ Kỳ huy động nhiều nhân viên an ninh nhất tại Qatar

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia có đóng góp về nhân viên an ninh lớn cho Qatar. Cụ thể chính phủ nước này tuyên bố đã cử hơn 3000 cảnh sách có chuyên môn nghiệp vụ chống bạo động tới World Cup 2022. Những người này sẽ được bố trí canh gác ở khách sạn tới sân vận động. 

Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ đã cử thêm cho 100 cảnh sát đặc nhiệm cấp cao, 50 chuyên gia nghiên cứu, giải phá bom mìn cùng 80 chú chó nghiệp vụ tới Qatar bảo vệ World Cup 2022. Đây là sự hỗ trợ rất kịp thời và thiết thực để đóng góp vào thành công cung cho giải đấu. 

Lực lượng chống bạo đạo của Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar
Lực lượng chống bạo đạo của Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar

Anh hỗ trợ Qatar quân sự chống khủng bố và bạo động

Bên cạnh Thổ Nhĩ Kỳ, Anh cũng là quốc gia rất tích cực trong việc đóng góp an ninh chung cho World Cup 2022. Cụ thể chính phủ xứ sở sương mù đã hỗ trợ nước chủ nhà Qatar hàng loạt đội ngũ quân sự chuyên chống khủng bố nhằm vào khán đài trận đấy.  Ngoài ra họ còn cung cấp thêm lực lượng an ninh hàng hải. 

Qatar và các thỏa thuận quan trọng về vấn đề an ninh 

Cùng với lực lượng an ninh được tăng cường, ​​Qatar cũng đã có các thỏa thuận quan trọng về kỹ thuật với một số quốc gia trọng yếu, cụ thể: 

Bộ Quốc phòng Mỹ hợp tác cùng Qatar tại World Cup 2022

Bộ Quốc phòng Mỹ hợp tác cùng Qatar tại World Cup 2022 
Bộ Quốc phòng Mỹ hợp tác cùng Qatar tại World Cup 2022

Chính phủ Qatar trước đó đã có cuộc gặp mặt Bộ Quốc phòng Mỹ để thoả thuận cũng như hợp tác chiến lược về kỹ thuật tại World Cup 2022. Trong đó nội dung mà hai bên đều cập và xác định nhiều nhất là phản ứng kịp thời kèm đóng góp bởi lực lượng trang bị vũ trang đến từ Hoa Kỳ. Đó là tiết lộ bởi người đại diện bộ quốc phòng Qatar gần đây. 

Trung tâm chỉ huy được thiết lập để điều hành an ninh

Theo như chia sẻ từ chính phủ Qatar, đội ngũ hoạt động đảm bảo an ninh cho World Cup lần này sẽ được điều phối từ một trung tâm đầu nào. Nơi này sẽ có nhân viên giám sát chặt chẽ thông qua camera lắp đặt sẵn tại các sân vận động tổ chức trận đấu đi kèm cả vị trí tập trung đông người để phản ứng kịp thời. 

Trung tâm chỉ huy được thiết lập để điều hành an ninh
Trung tâm chỉ huy được thiết lập để điều hành an ninh

Rõ ràng sự chuẩn bị của Qatar về vấn đề an ninh cho World Cup 2022 là không hề thừa. Dĩ nhiên nước chủ nhà đang làm rất tốt khâu đảm bảo an toàn giải đấu đã đi được đến ⅔ chặng đường. Anh em đừng quên theo dõi các lượt trận cuối vòng bảng và đấu loại trực tiếp World Cup thông qua Bongda24 nhé.