Tranh cãi nổ ra tại World Cup 2022 vì băng đội trưởng

Chiến dịch đeo băng đội trưởng One Love

Ngày 21/11, FIFA ra quyết định cấm băng đội trưởng One Love được xuất hiện trong kì World Cup 2022. Theo đó, ban tổ chức cũng nhắc nhở lại rằng, bất kỳ sửa đổi nào đối với vật dụng mà các cầu thủ được sử dụng trên sân đấu đều phải nhận được sự chấp thuận của cơ quan này. Để biết thêm những thông tin chi tiết hãy truy cập bongda24

FIFA phản ứng trước những ý kiến nhắm vào nước chủ nhà

Qatar may mắn trở thành quốc gia đăng cai World Cup 2022. Đất nước giàu có này có thể là miền đất hứa của nhiều người. Những sự khắt khe trong Luật pháp và Tôn giáo của Qatar đã không ít lần nhận được lời chỉ trích từ những người yêu bóng đá trên toàn thế giới.

Qatar nhận nhiều ý kiến trái chiều về việc phản đối chuyện đồng tính

Ở Qatar, chuyện đồng tính là bất hợp pháp. Luật pháp nước này quy định người đồng tính có thể phải chịu mức án tù và phạt tiền. Theo đó, chính phủ Qatar sẽ không công nhận hôn nhân đồng giới cũng như không bao giờ cho phép người dân vận động các quyền lợi cho cộng đồng LGBT.

Chính vì đặc trưng tôn giáo đó mà Qatar không đồng ý với việc các đội trưởng đeo băng OneLove tại giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra trên đất nước của mình.

Một lần nữa sau vụ cấm bia rượu, đất nước xinh đẹp này lại nhận về cơn mưa chỉ trích từ khán giả. Trước những luồng ý kiến đó, ngài Gianni Infantino– chủ tịch FIFA, đã đề nghị các quốc gia phải chú ý tới bóng đá trước thềm World Cup 2022. Tuy nhiên, mọi việc không hề suôn sẻ như vậy.

Những đội bóng ủng hộ hết mình với chiến dịch đeo băng đội trưởng OneLove
Những đội bóng ủng hộ hết mình với chiến dịch đeo băng đội trưởng OneLove

Các đội đấu ủng hộ chiến dịch One Love

Chiến dịch đeo băng đội trưởng One Love là chiến dịch do Hiệp hội Bóng đá Hà Lan khởi xướng. Chiến dịch này có ý nghĩa thúc đẩy hòa nhập và bình đẳng ại World Cup 2022, và hơn hết, đó là tiếng nói không phân biệt giới tính của đất nước xinh đẹp này. 

Theo đó, băng đội trưởng One Love là chiếc băng nền trắng có hình trái tim với 6 sọc song song, trùng với 6 màu cầu vồng trên lá cờ biểu tượng của cộng đồng LGBT. Hiệp hội bóng đá Hà Lan giải thích rằng, họ quyết định lựa chọn 6 màu để đại diện cho tất cả di sản, nguồn gốc, giới tính và bản giới. Có 7 đội bóng ủng hộ chiến dịch One Love, bao gồm các đội đến từ: Hà Lan, vương quốc Anh, Đan Mạch, Bỉ, Pháp, Đức, N, Thụy Điển, Na Uy, Thụy Sĩ và xứ Wales.

Chiến dịch đeo băng đội trưởng One Love
Chiến dịch đeo băng đội trưởng One Love

Hình phạt của FIFA

Tuy nhiên, vào hôm 21/11, trước khi diễn ra trận đấu giữa đội tuyển Anh và Iran, FIFA đưa ra quyết định những cầu thủ đeo băng One Love sẽ phải đứng trước nguy cơ bị phạt thẻ vàng hoặc buộc phải rời sân. 

Cụ thể, nếu cầu thủ nhận 2 thẻ vàng trong 2 trận khác nhau, họ sẽ bị treo giò ở trận tiếp theo tại World Cup. Còn nếu nhận 2 thẻ vàng trong cùng 1 trận, họ bị đuổi ra khỏi sân.

Hình phạt đó liệu có sai lầm?

Nếu như FIFA cấm đội trưởng đội tuyển Anh là Harry Kane không được đeo băng “OneLove”, thì Ngoại trưởng Bỉ Hadja Lahbib đã đi ngược với điều đó. 

Theo thông tin cập nhật từ Telegraph, vào hôm 24/11, trong trận đấu giữa đội tuyển Bỉ và Canada, khán giả được tận mắt nhìn thấy bà Lahbib đã đeo băng ủng hộ quyền của cộng đồng LGBT, đồng thời cũng trong ngay cái khoảnh khắc bà chất vấn chủ tịch FIFA là ông Gianni Infantino về quyết định đe dọa các đội tuyển liên quan đến vụ đeo băng đội trưởng One Love.

Không chỉ có Lahbib, mà ngoại trưởng Đức, ông Annalena Bareback cũng hưởng ứng đeo băng tay OneLove khi xuất hiện trên khán đài trong trận đối đầu giữa Đức và Nhật Bản diễn ra vào hôm 23/11. Hành động đó cũng được Bộ trưởng Nội vụ Đức làm theo khi bà đang ngồi cạnh ông Infantino khi trận đấu đang diễn ra.

Ông Annalena Baerbock cũng hưởng ứng đeo băng tay OneLove
Ông Annalena Baerbock cũng hưởng ứng đeo băng tay OneLove

Một số chuyên gia chia sẻ với công chúng về quan điểm “One Love”

Khi chứng kiến tranh cãi về quyết định của FIFA đối với băng đội trưởng One Love, Liz Ward bày tỏ sự bất bình và không đồng tình với cách giải quyết đến từ vị trí Liên đoàn bóng đá thế giới.

“Cộng đồng LGBT trên khắp thế giới chắc chắn đang cảm thấy sợ hãi khi chứng kiến cái cách mà mọi người tranh cãi về vấn đề liên quan đến cuộc sống của chúng tôi. 

Cuộc tranh luận nhiều đau đớn và kéo dài này đã đặt vấn đề trên quy mô toàn cầu về tính hợp lệ đặt ra cho cuộc sống cộng đồng LGBT”, Liz Ward – Giám đốc chương trình Tổ chức từ thiện LGBT Stonewall – nói với phóng viên.

Trong tuyên bố chung, 7 liên đoàn bóng đá thế giới cho biết họ đã đưa ra yêu cầu các đội trưởng không được đeo băng One Love trong các trận đấu thuộc khuôn khổ World Cup. Lý do là bởi họ không thể đặt các cầu thủ của mình vào tình thế buộc phải đối mặt với các án phạt thể thao đáng tiếc, bao gồm cả thẻ vàng, thông tin từ Sky News.

Tuyên bố chung, 7 liên đoàn bóng đá thế giới trong World Cup 2022
Tuyên bố chung, 7 liên đoàn bóng đá thế giới trong World Cup 2022

Jakob Jensen – Giám đốc điều hành Hiệp hội bóng đá

ông Jakob Jensen, đã đưa ra luận điểm để củng cố lập trường này. Ông cho rằng các cầu thủ thi đấu tại kỳ World Cup 2022 ở Qatar không có trách nhiệm hay quyền gì liên quan đến việc thảo luận về nhân quyền ở Qatar hay các quyết định đến từ FIFA. 

“Những cầu thủ xuất sắc trong đội của chúng tôi, họ đã mơ về World Cup ngay từ lúc họ mới chỉ là những cậu bé”, ông Jensen nói. “Chúng tôi không muốn họ bị loại khỏi sân cỏ. Điều chúng tôi muốn là phải phân được thắng bại trên sân chứ không phải sau bàn giấy. Vì vậy, đó là lý do chính đáng mà chúng tôi quyết định chọn làm điều này”.

Tuy nhiên, đi ngược lại với yêu cầu của FIFA, một số cầu thủ tin rằng rủi ro nhận thẻ vàng hay bị đuổi khỏi sân đáng để thử. “Đây chắc chắn là lời tuyên bố tuyệt vời”, cựu tiền vệ của Cộng hòa Ireland, Roy Keane, phát biểu với tư cách là chuyên gia trên kênh ITV. “Hãy tiếp tục làm điều này ngay từ trận đầu tiên. Nếu bị nhận thẻ vàng, chắc chắn đó sẽ là thông điệp từ Harry Kane hoặc Gareth Bale”.

Những chia sẻ của cầu thủ đồng tính Josh Cavallo

Josh Cavallo – Nam cầu thủ đồng tính được công khai duy nhất trên thế giới – nói rằng anh cảm thấy mình như đang bị đẩy sang một bên bởi quyết định xử phạt cầu thủ đeo băng đội trưởng One Love. Trong khi đó, một số người liên tục đặt nhiều câu hỏi về tác động của hành động này tại Qatar – quốc gia nghiêm cấm đồng tính luyến ái. 

“Với tôi, chiếc băng đội trưởng ‘OneLove’ không khác gì một biểu tượng đặc biệt”, chia sẻ từ Khuya Gott – đại diện Pride in Football. “Nó thực sự không đem lại bất cứ tuyên bố nào ấn tượng như họ tưởng. Ai cũng biết hành động của các cầu thủ lúc này rất quan trọng và cần thiết, nhưng nó được như vậy chỉ khi nó được thực hiện đúng cách”.

Đại diện Pride in Football cũng lưu ý chiến dịch băng đội trưởng “One Love” không chỉ nói về quyền chính đáng của cộng đồng LGBT, mà chiến dịch này còn kêu gọi chấm dứt tệ nạn phân biệt đối xử dưới mọi hình thức.

Hiệp hội Bóng đá Anh làm rõ thông điệp về One Love

Theo dòng sự kiện, Hiệp hội Bóng đá Anh đã làm rõ thông điệp này từ tháng 9. Tổ chức này cho biết, chiến dịch “One Love” sử dụng sức mạnh đặc biệt của bóng đá để có thể “thúc đẩy sự hòa nhập và gửi những thông điệp chống lại nạn phân biệt đối xử dưới mọi hình thức trong lúc cả thế giới đang tập trung đổ dồn vào giải đấu toàn cầu”.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, các đội trưởng đã đeo băng “OneLove” ngay tư trong các trận đấu của UEFA Nations League xảy ra vài tháng trước khi World Cup 2022 diễn ra tại Qatar. Nhưng tới tận 21/11, FIFA mới đưa thông tin công bố xử phạt.

Dẫu vậy, những lời cảnh báo muộn màng từ FIFA không đủ sức mạnh để hoàn toàn cấm cản các cầu thủ bày tỏ suy nghĩ của mình về tranh cãi này. Các cầu thủ đội tuyển Đức đã đồng loạt lấy tay che miệng trong một bức ảnh tập thể chụp chung trước trận đấu với đội tuyển Nhật Bản khuôn khổ bảng E World Cup 2022 vào ngày 23/11.

“FIFA đã từ chối cho tuyển Đức mang băng cầu vồng cũng giống như từ chối tiếng nói và tất cả ý kiến của chúng tôi. Và chúng tôi- đội tuyển Đức luôn giữ vững lập trường”, thông tin đưa từ trang chính thức của đội tuyển Đức

Tranh cãi về việc cấm đeo băng đội trưởng One Love trong giải đấu lớn nhất hành tinh World Cup 2022 tổ chức tại Qatar vẫn chưa có hồi kết. Về pháp lý của Qatar, thì quyết định đến từ FIFA thể hiện sự tôn trọng với đất nước đăng cai. Tuy nhiên, dưới quy mô là giải đấu lớn nhất thế giới, thì World Cup 2022 yêu cầu nhiều hơn thế. Sức mạnh đến từ việc kêu gọi quyền của cộng LGBT liệu có làm FIFA thay đổi quyết định trong tương lai? Chúng ta cùng chờ đón.