World Cup 2022: Nguy hiểm và rủi ro nếu vẫn cứ tiếp tục chơi thể thao sau khi va chạm mạnh

Chấn thương là việc mà không thể tránh khỏi

Sau khi bị chấn thương mạnh ở vùng đầu, nếu các vận động viên tại các giải đấu World Cup 2022 vẫn tiếp tục chơi thể thao có thể dẫn đến những rủi ro nguy hiểm như chấn thương sọ não và gây chảy máu não. Và nếu không may mắn sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. Để biết thêm nhiều thông tin hơn sẽ có tại trang bongda24.

Ali Beiranvand bị chấn động mạnh World Cup 2022

Tại vòng bảng World Cup 2022 ngày 21/11 khi đang thi đấu với Anh, cầu thủ Ali Beiranvand của Iran đã gặp phải tình huống va chạm với đồng đội của mình là Majid Hosseini và thật không may anh đã bị chấn thương nặng tại vùng đầu.

Sau khi va chạm, anh ngay lập tức ngã xuống trên sân và được các nhân viên y tế nhanh chóng chạy ra kiểm tra. Lúc đầu, họ cho anh được phép thi đấu tiếp, thế nhưng khi các nhân viên y tế rời khỏi sân thì Ali Beiranvand lại ngã xuống một lần nữa và mới được ra hiệu thay người. 

Cuối cùng thì chàng thủ môn 30 tuổi này cũng được chuyển đến tại một bệnh viện ở gần nơi diễn ra World Cup 2022 để được kiểm tra, theo dõi và đề phòng.

Chấn thương là việc mà không thể tránh khỏi
Chấn thương là việc mà không thể tránh khỏi

Ali tiếp tục thi đấu với chấn thương tại World Cup 2022

Nhiều CĐV hâm mộ bóng đá phẫn nộ vì sau khi gặp chấn thương Ali Beiranvand vẫn tiếp tục được phép thi đấu tại. Ông Jonas Baer-Hoffman đã nhận xét rằng: Các biện pháp và công tác bảo vệ những cầu thủ gặp chấn thương ở đầu vẫn chưa được triển khai một cách hiệu quả tại World Cup 2022 trong khi đây đã là trận thứ hai của vòng bảng World Cup 2022. Ali đáng lý nên được thay ngay lập tức để kịp thời kiểm tra. 

Những rủi ro của việc chấn thương vùng đầu

Trên thực tế chúng ta có thể thấy việc vẫn duy trì hoạt động chơi thể thao khi đang gặp chấn động mạnh chưa được kiểm tra và chẩn đoán, nhất là ở vùng đầu, đặc biệt để lại nhiều rủi ro nguy hiểm.

Chấn thương vùng đầu là một dạng chấn thương sọ não. Khi bị va chạm, bộ não bị xô đẩy bên trong hộp sọ. Những biển hiện ban đầu có thể xảy ra như chóng mặt, buồn nôn, bị co giật, cảm thấy mệt mỏi và mắt mờ. Nếu như chấn thương quá nặng và nghiêm trọng thì thật không may có thể sẽ gây chảy máu não.

Sau khi gặp chấn động mà vẫn tiếp tục thi đấu, các vận động viên có thể bị mắc hội chứng tác động thứ cấp (SIS). Hội chứng tác động thứ cấp (SIS) xảy ra khi kể từ lần đầu tiên, vận động viên lại gặp chấn thương lần hai trong một thời gian ngắn (tầm khoảng 10 ngày), bộ não sẽ bị sưng lên vì những triệu chứng từ lần chấn động trước chưa được thuyên giảm. 

Những biểu hiện khó phát hiện của chấn thương vùng đầu

Những triệu chứng của chấn động vùng đầu thường không dễ dàng bị phát hiện bởi vì chúng không hay xuất hiện ngay sau khi chúng ta va chạm, chúng đến và đi trong một khoảng thời gian ngắn và chúng ta có thể sẽ bị nhầm lẫn chúng với một vài các chấn thương khác.

Sau khi các cầu thủ gặp va chạm, chấn động cũng khó để đội ngũ y tế có thể chẩn đoán ngay tại sân bởi vì họ không trang bị đủ thiết bị để chiếu chụp não kịp thời ngay lúc đó. Bên cạnh đó, các y bác sĩ thông qua những biểu hiện lâm sàng sau tình huống va chạm của người gặp chấn động.

Họ có thể phát hiện ra dấu hiệu chấn động ngay tại thời điểm đó. Đây chính là lý do để mà những vận động viên phải luôn được chăm sóc y tế ngay sau khi gặp bất kỳ một chấn động nào có thể bị dẫn đến TBI.

Chấn thương mang lại nhiều vấn đề rủi ro
Chấn thương mang lại nhiều vấn đề rủi ro

Quy tắc về chấn động trong bóng đá

Trên thực tế, Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) có một quy tắc về Chấn động trong Bóng đá. Theo đó, cứ mỗi đội tuyển tại World Cup 2022 sẽ được cho phép thay người bổ sung nếu như có một cầu thủ nào đó bị chấn thương hay được dự đoán nghi ngờ chấn động, bên cạnh 5 lần được thay người theo quy định đã được định sẵn trước đó.

Và kể từ đầu năm 2021, Premier League và EFL cũng đã thử nghiệm quy trình này. Giao thức Chấn động trong Bóng đá của FIFA cũng đã phác thảo lên một khung giờ tương tự và các cầu thủ sẽ cần trải qua 6 giai đoạn để kiểm tra, khi gặp các trường hợp có triệu chứng xấu hay tái phát các cầu thủ sẽ được tiếp tục dưỡng sức cho đến khi sức khỏe bình phục.

Nên kiểm tra thể lực kỹ càng khi ra sân
Nên kiểm tra thể lực kỹ càng khi ra sân

Hàng triệu ca chấn thương thể thao vào mỗi năm

Mỗi năm có hàng triệu ca chấn thương nhưng trong số đó khoảng hơn một nửa không được báo cáo. Các phương pháp chữa trị chấn thương sọ não đang ngày càng phát triển, nhưng trong đó luôn có một nguyên tắc không được thay đổi là phải để cho não nghỉ ngơi để hồi phục sau chấn thương. 

Tùy vào các bộ môn thể thao mà các nguyên tắc này cũng sẽ khác nhau, tuy nhiên các Hiệp hội và Trung tâm sẽ thường khuyến khích các vận động viên nên nghỉ ngơi ngay sau khi bị chấn thương. 

Mỗi kỳ World Cup đều có những thí sinh bị thương nặng
Mỗi kỳ World Cup đều có những thí sinh bị thương nặng

Hy vọng Ali Beiranvand sẽ nhanh chóng hồi phục sau chấn thương và tiếp tục cùng các đồng đội tham gia thi đấu World Cup 2022. Và bên cạnh đó các cổ động viên cũng mong muốn nếu các vận động viên gặp chấn thương thì hãy nghỉ ngơi thật tốt để khỏe mạnh và tiếp tục chiến đấu trong tương lai.