World Cup 2022: Những điều khó khăn khi chọn trọng tài nữ

Trong số 6 trọng tài nữ có mặt tại WC 2022

World Cup 2022 là kì World Cup có nhiều điểm đặc biệt nhất từ trước tới nay. Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup bóng đá nam có 3 trọng tài nữ được lựa chọn và đưa vào danh sách 36 trọng tài cho WC 2022, để biết thêm những thông tin chi tiết hãy truy cập bongda24.

6 trọng tài nữ sẽ tham gia điều khiển trận đấu tại World Cup 2022

Ngày 20/11 vừa qua, trên trang web của Ủy ban Olympic đã công bố  danh sách 3 trọng tài trong tổng số 36 trọng tài chính được chọn cho giải đấu World Cup 2022. Điều đặc biệt, cả ba người này đều là trọng tài nữ, bao gồm: Yamashita Yoshimi, Salima Mukansanga và Stéphanie Frappart.

Ngoài ra, FIFA cũng thông báo góp mặt tại trận cầu bóng đá lịch sử World Cup 2022 cũng bao gồm sự có mặt của 3 trợ trọng tài nằm trong tổng số 69 trợ lý trọng tài. Đó là: Neuza Back từ Brazil, Karen Diaz Medina từ Mexico và Kathryn Nesbitt từ Mỹ.

FIFA thông báo góp mặt tại WC 2022 cũng bao gồm sự có mặt của 3 trợ trọng tài
FIFA thông báo góp mặt tại WC 2022 cũng bao gồm sự có mặt của 3 trợ trọng tài

Giải thích với công chúng về sự đặc biệt ấy, người có chức vị đứng đầu bộ phận của FIFA- Pierluigi Collina cũng cho biết rằng: Việc lựa chọn các trọng tài được thực hiện hoàn toàn dựa trên khả năng, không kể giới tính nào. 

Trọng tài người Ý cũng giải thích thêm: “Danh sách này chính là kết quả từ một quá trình dài bắt đầu từ vài năm trước, chúng tôi đã cố gắng triển khai các trọng tài nữ tại những giải đấu cấp cơ sở và cấp cao dành cho nam giới. Bằng cách này, chúng tôi xin nhấn mạnh rõ ràng rằng chất lượng mới là điều quan trọng đối với chúng tôi chứ không phải là giới tính”.

Trải nghiệm của trọng tài Neuza Ines Back đã tại Qatar 

Về trọng tài Neuza Ines Back, lần gần nhất mà cô đến đất nước Qatar làm việc là khi cô mang trong mình trách nhiệm trở thành thành viên của tổ trọng tài điều khiển trận chung kết FIFA Club World Cup 2020, tại thời khắc nhà vô địch châu Âu Bayern Munich đánh bại Mexico Tigres với tỷ số 1-0.

Kể về những khó khăn khi tham gia World Cup, có một câu chuyện rất đáng phải suy ngẫm. Tại lễ trao giải sau trận đấu, thành viên của Hoàng gia Qatar-  Sheikh Joaan bin Hamad Al Thani, đã vui vẻ bắt tay từng cầu thủ nam và quan chức khi họ đi ngang qua ông để được nhận huy chương. 

Nhưng khi trọng tài Back và Edina Alves Batista- một trọng tài khác trong trận đấu đi lại gần, thì Al Thani dường như đã bỏ qua hai người phụ nữ tài năng này.

Tại lễ trao giải sau trận đấu, thành viên Hoàng gia Qatarđã vui vẻ bắt tay từng cầu thủ nam
Tại lễ trao giải sau trận đấu, thành viên Hoàng gia Qatar đã vui vẻ bắt tay từng cầu thủ nam

Đoạn phim về vụ việc nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội. Các nhà tổ chức World Cup 2022 khẳng định với công chúng rằng đây chỉ là “hiểu lầm nhỏ” liên quan đến các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Nhưng về phía những người chỉ trích, họ coi đó là bằng chứng cho thấy quốc gia vùng Vịnh Qatar với bộ luật nghiêm ngặt của mình không thực sự phù hợp để tổ chức các sự kiện thể thao toàn cầu. Theo DW, Luật Hồi giáo của Qatar cấm đàn ông chạm vào cơ thể người phụ nữ khi mà họ không phải là thành viên trong gia đình.

Chênh lệch tỷ lệ trọng tài nam và nữ tại World Cup 2022

Sau vụ việc bàn tán xôn xao trên, giờ đây, nữ Trọng tài Back, ứng cử viên sáng giá miền Tây Brazil đã trở lại Qatar với tư cách nằm trong top 6 phụ nữ thuộc đội điều hành gồm 129 thành viên tại World Cup 2022

Neuza Back cùng đồng nghiệp cùng đảm nhận vị trí trọng tài tại WC 2022

Cô cùng với Kathryn Nesbitt và Karen Diaz Medina đảm nhận vai trò là trợ lý trọng tài. Cô đã trở lại Qatar với tư cách là một trong top 6 phụ nữ thuộc đội điều hành tại World Cup 2022. Còn Stephanie Frappart, Yoshimi Yamashita và Salima Mukansanga là những nữ trọng tài chính đầu tiên tại giải đấu.

Trọng tài Back, đến từ miền Tây Brazil, đã trở lại Qatar
Trọng tài Back, đến từ miền Tây Brazil, đã trở lại Qatar

Việc đưa trọng tài nữ vào WC 2022 là con dao hai lưỡi

Nếu so sánh tỷ lệ trọng tài nam và nữ tại World Cup 2022, thì tỷ lệ trọng tài nữ vẫn còn rất thấp. Mặc dù vậy, sự góp mặt đặc biệt của 6 nữ trọng tài cũng đem lại rất nhiều ý nghĩa.

Theo Erin Blankenship, người đồng sáng lập của Equal Playing Field- một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy sự đại diện của phụ nữ trong thể thao, đã cho biết rằng: “Điều này xảy ra ở Qatar quả thực là một tuyên bố mạnh mẽ. 

Tôi không mong đợi World Cup có sự phân chia giới tính đồng đều đến mức 50/50, nhưng tôi nghĩ rằng đã đến lúc vấn đề về giới tính đối với chúng ta không còn quan trọng nữa. Nếu bạn có thể làm tốt công việc của mình, bạn có quyền tham gia vào lĩnh vực đó. Đối với tôi, đó mới chính là mục tiêu”.

Tuy sự có mặt của 6 trọng tài nữ trong World Cup 2022 là một điều đặc biệt, nhưng không phải ai cũng coi điều này là thay đổi tích cực. Một số người hâm mộ bóng đá là nam giới, đã có hành vi chế giễu các trọng tài vì họ phân biệt giới tính và mỉa mai những người phụ nữ “dám tiếp quản không gian của đàn ông”.

Trong số 6 trọng tài nữ có mặt tại WC 2022
Trong số 6 trọng tài nữ có mặt tại WC 2022

Chiến thắng những nỗi sợ hãi

Trong khi Frappart tìm cách đấu tranh với những đồng hương ghét bỏ mình, đồng nghiệp của cô, Salima Mukansanga, cũng đang phải đối mặt với những thách thức khác ở Rwanda.

Khi còn nhỏ, Mukansanga rất thích xem các trọng tài, người điều khiển trận đấu cũng là những nhân vật quan trọng nhất trong bóng đá. Ngay sau khi hoàn thành chương trình giáo dục trung học, cô dũng cảm theo đuổi ước mơ trở thành người cầm còi, tiến lên từ các giải đấu địa phương đến những sân chơi thuộc hàng quan trọng nhất trên thế giới.

Cho đến đầu năm nay, Mukansanga (33 tuổi) gây chú ý với truyền thông khi trở thành người phụ nữ đầu tiên làm trọng tài hai trận tại giải Africa Cup of Nations (giải vô địch châu Phi) ở Cameroon. Chia sẻ với nhà báo, Mukansanga cho biết, trước khi trận đấu bắt đầu, cô đã rất lo lắng. Sự ủng hộ quá nồng nhiệt đến từ những cổ động viên Rwanda đã khiến cô rất áp lực. 

Nhưng thật tuyệt vời, Mukansanga đã chiến thắng nỗi sợ hãi ấy. Những bước chạy nước rút theo chân các cầu thủ và đôi mắt sắc lạnh theo dõi từng đường bóng chuyền của nữ trọng tài khiến khán giả vô cùng ấn tượng.

Sự có mặt của 6 trọng tài nữ tại giải đấu thể thao lớn nhất hành tinh World Cup 2022 chính là một tín hiệu đáng mừng từ FIFA. Dù vẫn còn nhiều hạn chế xuất phát từ tư tưởng phân biệt giới tính, nhưng tín hiệu đó cũng khẳng định tài năng và vị trí của phụ nữ đang thể hiện xuất sắc ở hầu hết các lĩnh vực trong xã hội.