Ghana: Bàn thắng được tính khi Andre Ayew để bóng chạm tay

Ông cho rằng đó chỉ là tình huống chạm bóng hợp lý

Vào trận đấu cùng đội tuyển Hàn Quốc tối ngày hôm qua tại World Cup 2022, đội trưởng của Ghana đã để tay chạm vào bóng nhưng bàn thắng sau đó của đội anh vẫn tiếp tục được tính là bởi vì một số luật lệ về bóng chạm tay đã được thay đổi trước đó và luật cũng đã thay đổi được hơn tận 1 năm. Những thông tin đó đã được cập nhập nhanh chóng tại bongda24.

Tình huống gây tranh cãi về bàn tháng

Tình huống này được diễn ra vào phút thứ 25 của trận đấu, khi đó đội tuyển Ghana đã câu bổng vào vòng cấm từ nơi đá phạt ở phía đường biên bên trái và đến lúc bóng chạm vào tay của tiền vệ Andre Ayew và sau khi nó nảy xuống, Salisu đã nhanh chóng chớp thời cơ và sút vào khung thành của phía Hàn Quốc. 

Sau cú sút tung lưới đội nước mình, các cầu thủ của đội tuyển Hàn Quốc đã có một vài phản ứng phản đối với vị trọng tài Anthony Taylor và không chấp nhận bàn thắng này vì nó đã phạm luật. 

Tuy nhiên sau khi trọng tài cho trận đấu dừng trong một vài phút để nghe tham kiến từ phía các thành viên của tổ VAR. Vị trọng này người Anh này đã bác bỏ các ý kiến phản đối trên của các cầu thủ Hàn Quốc và đã công nhận chiến thắng này cho đội tuyển Ghana.

Sự thay đổi luật tay chạm bóng của IFAB

Và việc này cũng đã gây ra một vài thắc mắc và ngạc nhiên đến từ những người xem bóng đá. Thật ra, đã có một vài sự thay đổi đến từ Hội đồng Bóng đá Quốc tế (IFAB) về luật khi bóng chạm vào tay như sau: 

Trước khi một bàn thắng được ghi hay một cơ hội dẫn đến bàn thắng ấy mà có xảy ra tình huống bóng chạm tay không cố ý đến từ vị trí của người đồng đội thì đó sẽ không còn được bị coi là một lỗi.

Có sự thay đổi luật lệ từ vị trí IFAB
Có sự thay đổi luật lệ từ vị trí IFAB

Nhận xét từ cựu trọng tài với tình huống trên

Bên cạnh đó, sau khi cánh phóng viên đã có một buổi trao đổi cùng với ông Võ Minh Trí – một cựu trọng tài của giải đấu FIFA và hiện nay đang là Phó ban trọng tài VFF vào ngày 29/11 (tức sáng nay) ông Trí đã cho rằng bàn thắng ấy của Ghana hoàn toàn được phép tính là hợp lệ. 

Ông Võ Minh Trí cũng chia sẻ thêm là: Trong bộ luật mới của IFAB khi tình huống cố ý chạm tay vào bóng thì đó chắc chắn là phạm lỗi và đồng thời những pha bóng được diễn ra sau tình huống cố ý đó thì đều hoàn toàn không hợp lệ.

Tuy nhiên, nếu đó là một tình huống không cố tình chạm tay vào bóng thì sẽ được chia thành hai trường hợp như sau: Thứ nhất là bóng được di chuyển thêm sau lần chạm tay rồi mới được sút vào khung thành của đối thủ thì bàn thắng đó vẫn sẽ được tính.

Trong trường hợp thứ hai đó cũng chính là trường hợp của đội tuyển Ghana. Khi bóng vô tình chạm vào tay của một cầu thủ và được một đồng đội của người cầu thủ đó ghi bàn thì bàn thắng như thế vẫn sẽ được tính và không hề phạm một lỗi nào.

Ông cho rằng đó chỉ là tình huống chạm bóng hợp lý
Ông cho rằng đó chỉ là tình huống chạm bóng hợp lý

Bàn thắng được xem là hoàn toàn hợp lệ từ trọng tài

Từ những giải thích trên đến từ những người có chuyên môn, chúng ta đều thấy rằng là vị trọng tài người Anh xử hoàn toàn đúng luật và không hề ép phía Hàn Quốc. 

Đó cũng chính là một trong những lí do vì sao mà quá trình tham khảo ý kiến của trọng tài Anthony Taylor cùng với các thành viên của tổ VAR đã không chiếm quá nhiều thời gian của trận đấu là bởi vì cả hai đều có chung một nhận định và cùng lấy luật lệ mới của FIFA làm kim chỉ thiên để xem xét bàn thắng. 

Luật đã có sự thay đổi như thế nhưng tất nhiên là một cầu thủ sẽ không được phép dùng tay để giữ bóng rồi chuyền cho đồng đội để ghi bàn. Và khi đến phút 34 Ghana đã có thêm một bàn thắng đến từ vị trí của tiền vệ số 20 Kudus Mohammed và nâng tỉ số lên 2-0. 

Sau những bàn thắng đến từ Hàn Quốc thì Kudus lại một lần nữa lập cú đúp vào phút thứ 68 khiến tỉ số được nâng lên mức 3-2 nghiêng về phía đội tuyển Ghana.

Đội tuyển Hàn bị dẫn trước đối đầu Ghana khi mà bàn thắng đó là hợp lệ
Đội tuyển Hàn bị dẫn trước đối đầu Ghana khi mà bàn thắng đó là hợp lệ

Sự thiệt thòi của đội tuyển Hàn Quốc

Hàn Quốc vì sự vắng mặt của Kim Min Jae – một trung vệ có ngoại hình to lớn đã là một thiệt thòi đối với bọn họ. Các cầu thủ của đội tuyển Hàn Quốc mặc dù đã nhận thất bại dưới tay Ghana nhưng họ đã chơi rất tốt và có chiến thuật không tệ thế nhưng Ghana cũng rất biết cách để phát huy hết tất cả khả năng và cơ hội mà mình có được để giành lấy chiến thắng.

ĐT Hàn Quốc vẫn có sự thiệt thòi nhiều trong trận đấu
ĐT Hàn Quốc vẫn có sự thiệt thòi nhiều trong trận đấu

Trong trận đối đầu cùng với các cầu thủ đến từ xứ sở Kim chi tuy đội tuyển Ghana có gặp một vài rắc rối sau cú ghi bàn vào khung thành đội đối phương mà trước đó bóng đã chạm vào tay đội trưởng Andre Ayew thế nhưng đây là bàn thắng mà họ không hề phạm lỗi và chính bàn thắng này cũng đã được công nhận là hợp lệ.