Tuyển Hàn Quốc thua đậm trước Ghana là do VAR, đúng sai ra sao?

HLV trưởng Paulo Bento phải nhận thẻ đỏ vì quá bức xúc

Tuyển Hàn Quốc nhận thất bại trước tuyển Ghana với tỷ số 2-3. Đứng trước thất bại lần này, nguy cơ tuyển Hàn Quốc bị loại khỏi World Cup 2022 từ vòng bảng là rất lớn. Nhưng trận đấu có thể đã có một kết quả khác, nếu như VAR không đưa ra quyết định gây tranh cãi. Hãy cùng theo dõi bài viết do bongda24 tổng hợp và biên soạn dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề cụ thể.

Tuyển Hàn Quốc thua đậm trước Ghana

Trận đấu giữa tuyển Hàn Quốc và tuyển Ghana diễn ra vào ngày 28/11 vừa qua đã cho khán giả nhiều cung bậc cảm thấy khác nhau. Những giọt nước mắt vui mừng của các cổ động viên đội tuyển Hàn Quốc đã rơi sau khi cầu thủ Cho Gue Sung ghi liên tiếp hai bàn chỉ trong 3 phút. Tuy nhiên đến cuối cùng, Son Heung Min và các đồng đội trở lại không thể giành chiến thắng trước đội tuyển Ghana. 

Đội bóng xứ sở kim chi tham gia cuộc đấu tranh với một phong thái có vẻ tốt hơn đội tuyển Ghana, nhưng nó chỉ duy trì trong nửa đầu khoảng thời gian của trận đấu. Khả năng chấm dứt và trong các vấn đề phân phối quyết định họ lại chơi không tốt. 

Ở chiều ngược lại, tuyển Ghana chơi có vẻ lép vế hơn nhưng lại có sự sắc sảo trong khả năng ghi bàn. Ở phút thứ 23 của trận đấu, Mohammed Salisu đã tận dụng tình huống lộn xộn trong vùng cấm của tuyển Hàn Quốc để mở tỷ số cho đội bóng đại diện châu Phi.

Mohammed Salisu mở tỷ lệ cho tuyển thủ Ghana vào phút 23 của trận đấu
Mohammed Salisu mở Tỷ lệ cho tuyển dụng Ghana vào phút 23 của trận đấu

Quy định mới của FIFA

Tuy nhiên hình ảnh quay chậm lại chỉ ra rằng, bóng đã chạm tay Jordan Ayew của tuyển Ghana ngay trong vòng cấm địa Hàn Quốc, trước khi Salisu tung cú sút dứt điểm. 

Phạm vi nhận lỗi bàn thắng

Theo luật mới của FIFA, cho dù là vô tình hay cố ý, bóng cứ hễ chạm tay cầu thủ thì bàn thắng đó sẽ không được công nhận. Thế nhưng tại kỳ World Cup 2022 – giải đấu mà FIFA đăng cai tổ chức, luật cấm hành động của FIFA trước đó lại không đồng nhất. Mặc dù tổ trọng tài VAR đã vào cuộc, nhưng sau đó họ vẫn công nhận bàn thắng đó của tuyển Ghana.

Lời biện minh gượng gạo

Để giải thích cho vấn đề này, Guardia đã nói: “Mặc dù bóng rõ ràng đã đập vào cánh tay của Andre Ayew trong khu vực cấm của Hàn Quốc, nhưng bàn thắng vẫn được công nhận là vì anh ấy không chủ đích chuyền hay dứt điểm. Nếu anh ấy đưa bóng có chủ đích cho đồng đội Salisu thì chắc chắn bàn thắng này sẽ không được công nhận“.

Tuyển Hàn Quốc mất đi cơ hội thực hiện cú đá phạt góc 

Ngoài ra vấn đề bên công tác trọng tài cũng là một trong những yếu tố khiến người hâm mộ đội tuyển Hàn Quốc tỏ ra bất mãn. Cụ thể là vài tờ giấy cuối cùng của trận đấu, trọng tài Anthony Taylor đã gây tranh cãi lớn khi không cho Hàn Quốc được hưởng cú đá phạt góc mà thay vào đó là thổi lên tiếng còi kết thúc trận đấu. 

Quyết định quan trọng của tài năng Taylor đã nhận lại nhiều phản ứng dữ dội từ các cầu thủ và lệnh cấm huấn luyện của đội tuyển Hàn Quốc. Đặc biệt là HLV trưởng Paulo Bento, ông đã phản ứng mạnh đến nỗi phải nhận thẻ đỏ trực tiếp từ “ông vua áo đen” người Anh. 

HLV Paulo Bento phải nhận thẻ đỏ trưởng vì quá bức xúc
HLV Paulo Bento phải nhận thẻ đỏ trưởng vì quá bức xúc

Phong thái chơi không ổn định của tuyển Hàn Quốc

Tuy nhiên, đội tuyển Hàn Quốc vẫn nên xem xét lại mình. Đến sau 45 phút thi đấu chính thức, tỷ lệ tiêu diệt mục tiêu của tuyển Hàn Quốc là 0% (0/5). Trong khi đó, cuộc tuyển chọn Ghana đã có thể đạt được hiệu quả tối ưu với tỷ lệ tiêu diệt mục tiêu chính xác là 100% (2/2). Đội bóng của HLV Paulo Bento vẫn tiếp tục nỗ lực sau khi bị dẫn trước bàn thắng. Nhưng nỗ lực của một mình cầu thủ Son Heung Min vẫn là không đủ để Hàn Quốc tạo nên sự khác biệt.

Sự thiếu tập trung của ĐT Hàn Quốc khiến họ trả giá đắt

Phong độ chơi rất tốt nhưng chính sự thiếu tập trung trong khâu phòng ngự đã khiến họ phải trả một cái giá đắt đỏ. Phút 69 của trận đấu, từ một pha tấn công ở phía bên trái của tuyển Ghana, bóng đã đến chân Kudus trong vùng cấm Hàn Quốc , tạo cơ hội cho các tài năng trẻ Ajax tỏa sáng một lần khi dứt điểm hiểm hóc, đưa ra ra Tuyển Ghana dẫn trước Hàn Quốc với tỷ số 3-2.

Tuyển Hàn Quốc chơi với sự thiếu tập trung
Tuyển Hàn Quốc chơi với sự thiếu tập trung

Mình Son Heung Min cố gắng thôi là chưa đủ

Những phút cuối của trận đấu, đại diện Châu Á liên tục tấn công và tạo ra nhiều cơ hội rõ ràng. Nhưng khả năng điểm của đội bóng xứ kim chi đã trở thành một vấn đề khiến cho việc ngăn chặn cuộc tuyển quân này giành chiến thắng. Ngôi sao sáng nhất, cầu thủ Son Heung Min dường như đã gặp phải vấn đề tâm lý trong những pha dứt điểm mang tính quyết định.

Mình Son Heung-min cố gắng thôi là chưa đủ để chiến thắng Ghana
Mình Son Heung-min cố gắng thôi là chưa đủ để chiến thắng Ghana

Có thể đúng như những gì phản ánh ở trên, nếu như VAR làm chặt chẽ hơn về luật và trọng tài người Anh, Anthony Taylor dành cơ hội cho tuyển Hàn Quốc thực hiện những cú sút phạt góc thì kết quả của trận đấu đã khác . 

Để thua cay đắng trước tuyển Ghana, tuyển Hàn Quốc bắt buộc phải giành chiến thắng trước tuyển Bồ Đào Nha và chờ kết quả trận tuyển Uruguay nên tài với tuyển Ghana ở cuối để nuôi hy vọng có tấm vé đi tiếp tại World Cup 2022. Hãy cùng chờ xem trận đấu giữa Hàn Quốc và Bồ Đào Nha diễn ra vào 2:00 ngày 2/12 tới đây.