World Cup 2022 và những pha bóng nặng mùi chính trị

Được biết rằng, cuộc đối đầu này được diễn ra ở thời kỳ đỉnh điểm Chiến tranh Lạnh

World Cup 2022, giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh, đang đi trong những ngày tháng cuồng nhiệt và máu lửa nhất. Bên lề những thông tin liên quan đến chuyên môn và bàn luận về tỷ số của các trận đấu, thì thời điểm này có thể nói là rất phù hợp để chúng ta bàn luận về các kỳ World Cup trong lịch sử. Một trong số ti tỉ điều đặc biệt đã diễn ra với các kỳ World Cup trước đây, thì vấn đề về chính trị của các quốc gia cũng không ít lần ảnh hưởng sâu sắc đến các trận đấu. Để biết thêm những thông tin chi tiết hãy truy cập bongda24

World Cup năm 1938 nồng nặc mùi khói phát xít

Vào một năm trước khi mà Chiến tranh Thế giới lần thứ hai diễn ra, thì không khí World Cup 1938 bao trùm khắp thế giới. Khán giả khắp mọi nơi trên toàn thế giới được chứng kiến cuộc đối đầu căng thẳng giữa đội tuyển Ý và Pháp

Nhà độc tài là Huấn luyện viên Benito Mussolini 

Khi đó đã dẫn đầu đội đương kim vô địch Italy. Không khí trận đấu diễn ra hòa chung với tình hình chính trị giữa hai quốc gia vô cùng bất ổn. Trong trận đấu với Pháp tại Paris, khi đội Italy vừa mới bước ra sân thì cũng là lúc từ khán đài vang lên tiếng la ó phản đối chế độ phát xít của nhà độc tài Mussolini

Đáp lại tiếng nói của khán giả, các cầu thủ người Ý đã chào khán giả theo kiểu phát xít trong khi trên mình đang khoác áo đen thi đấu. Màu áo này có điểm tương đồng rất lớn với đồng phục mà lực lượng dân quân Áo Đen nổi tiếng tàn bạo của độc tài Mussolini vẫn thường hay mặc.

Khi đội Italy vừa mới bước ra sân thì cũng là lúc từ khán đài vang lên tiếng la
Khi đội Italy vừa mới bước ra sân thì cũng là lúc từ khán đài vang lên tiếng la

Kết quả, đội tuyển Italia đã giành chiến thắng trước Pháp với tỷ số 3-1

Không dừng lại ở đó, đội tuyển Italia một lần nữa tiếp tục bảo vệ thành công danh hiệu vô địch thế giới trong trận chung kết với đội tuyển Hungary diễn ra tại giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 3. Đây cũng là kỳ World Cup cuối cùng trước khi giải đấu lớn nhất nhất hành tinh này bị gián đoạn liên tiếp trong hai kỳ tiếp theo vì không khí tàn sát của Thế chiến II.

Sống mãi trong không khí “anh em” với World Cup 1974

Điều đặc biệt là cũng trong giải đấu này, người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới tiếp tục được chứng kiến một trận đấu có ý nghĩa lịch sử. Có thể nói, đây là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất trong lịch sử bóng đá, hai đội tuyển bóng đá thuộc hai quốc gia anh em. 

Là Đông Đức và Tây Đức có cơ hội gặp nhau tại một giải đấu mang tầm đẳng cấp quốc tế, đặt trong thời kỳ nước Đức đang bị chia cắt ròng rã suốt 41 năm từ năm 1949 đến 1990.

Rõ ràng, không có gì quá đáng khi nói rằng trận đấu giữa Đông Đức và Tây Đức là “Trận chiến giữa hai anh em”. Được biết rằng, cuộc đối đầu này được diễn ra ở thời kỳ đỉnh điểm Chiến tranh Lạnh. Không khí chính trị căng thẳng bị đẩy lên cao tới mức mà truyền thống trao đổi áo đấu giữa hai đội vẫn thường xảy ra vào cuối trận đã bị cấm.

Được biết rằng, cuộc đối đầu này được diễn ra ở thời kỳ đỉnh điểm Chiến tranh Lạnh
Được biết rằng, cuộc đối đầu này được diễn ra ở thời kỳ đỉnh điểm Chiến tranh Lạnh

Đây cũng là một trận đấu bóng đá mà sự lo ngại các hoạt động khủng bố ở mức lớn nhất trong lịch sử. Lường trước được mức độ rủi ro cao của trận đấu, lực lượng vũ trang đã được điều động và bố trí dày đặc quanh sân vận động.

World Cup 1974 là kỳ World Cup đầu tiên, tuy nhiên cũng là kỳ World Cup cuối cùng mà Đông Đức tham dự. Kết quả chung cuộc, đội tuyển Đông Đức đã xuất sắc thắng đội tuyển Tây Đức 1-0.

Ký ức về chiến tranh Falkland bùng cháy thăng hoa ở World Cup 1986

Sau 4 năm Anh đánh bại Argentina trong chiến tranh Falkland, họ lại tiếp tục gặp nhau trên sân cỏ tại trận tứ kết diễn ra ở World Cup 1986. Kết quả chung cuộc là đội tuyển Argentina đã thắng xuất sắc đội tuyển Anh với tỷ số 2-1. Nhiều người nhận định rằng, đây chính là thời cơ để đội tuyển Argentina “phục hận”. Trong đó, hai bàn thắng được lập nên của cầu thủ Diego Maradona đã đem lại vinh quang đó cho Argentina.

Trong hai bàn thắng của Maradona đi vào lịch sử, thì bàn thắng đầu tiên được công chúng gọi với cái tên “Bàn tay của Chúa”. Được biết lúc đó, Maradona dường như đang sở hữu bàn tay đấm bóng của thủ môn người Anh- Peter Shilton. Maradona tiếp tục ghi thêm “Bàn thắng thế kỷ”, tạo ra một cú chốt bàn, ấn định chiến thắng hào hùng cho đội tuyển Argentina.

“Chúng tôi coi trận đó chính là trận chung kết. Với đội tuyển Argentina, tỷ số 2-1 không phải chỉ là minh chứng cho chiến thắng một trận đấu, đó là cách mà chúng tôi loại người Anh”, Maradona chia sẻ.

Trong hai bàn thắng của Maradona đi vào lịch sử
Trong hai bàn thắng của Maradona đi vào lịch sử

World Cup 1998 là giải đấu nặng mùi chính trị nhất

Trong tất cả các giải đấu World Cup diễn ra trong lịch sử, thì World Cup 1998 ở diễn ra ở Pháp được coi là một trong những sự kiện đậm mùi chính trị nhất. Đó là khoảnh khắc miêu tả cuộc đối đầu giữa hai đội tuyển là đội tuyển Mỹ và Iran. Có thể nói, đây chính là lần đầu hai đội bóng gặp nhau sau hai thế kỷ kéo dài đằng đẵng trong bối cảnh quan hệ thù địch.

Theo quy định đến từ FIFA, một trận đấu sẽ có hai đội. Trong đó, một đội được gọi là đội A và một đội thì được gọi là đội B. Theo quy định, đội B thường sẽ bước lại về phía đội A để tiến hành nghi thức bắt tay trước giờ bóng lăn. Và trong trận đấu năm 1998, Mỹ được ấn định là đội A, còn Iran là đội B.

Tuy nhiên, phỏng theo thông tin trên một bài viết xuất bản năm 2014 trên tạp chí bóng đá Anh có tên FourFourTwo, lãnh tụ tối cao người Iran khi đó là ông Ali Khamenei đã ra lệnh cho đội tuyển nước mình không được phép bước về phía đội tuyển Mỹ để thực hiện nghi thức trang trọng đó.

World Cup 2018 và “đại bàng đen”

Nga trở thành quốc gia vinh dự đăng cai World Cup 2018. Câu chuyện chắc hẳn không có gì phải bàn nếu không có cuộc đối đầu giữa đội tuyển Thụy Sĩ và Serbia. Được biết rằng, chiến thắng chung cuộc đã thuộc về đội tuyển Thụy Sĩ. Vào lúc kết thúc trận đấu, hai cầu thủ của đội tuyển Thụy Sĩ thuộc gốc Albani đã tạo cử chỉ mô phỏng biểu tượng đại bàng đôi, ám chỉ hai con đại bàng đen trên quốc kỳ Albani. 

Được biết rằng, hình ảnh đại bàng đôi được coi là biểu tượng thể hiện sự kháng cự ở Kosovo, một quốc gia tuyên bố độc lập vào năm 2008 nhưng đã bị Serbia từ chối công nhận. Và người đầu tiên thực hiện động tác này chính là cầu thủ Granit Xhaka, một cầu thủ gốc Thụy Sỹ. Nối tiếp Granite, cầu thủ Xherdan Shaqiri lại lặp lại động tác sau pha lập công đem đến chiến thắng 2-1 cho đội tuyển Thụy Sĩ. Biết được điều đó, FIFA đã bàn bạc và đưa ra quyết định phạt đối với hai cầu thủ vì hành động trên. Tuy nhiên, không có bất kỳ lệnh cấm thi đấu nào được đưa ra.

Nga trở thành quốc gia vinh dự đăng cai World Cup 2018 mở đầu cho World Cup 2022
Nga trở thành quốc gia vinh dự đăng cai World Cup 2018 mở đầu cho World Cup 2022

World Cup 2022 diễn ra tại Qatar là một trong những giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Dù không khí chính trị đem lại dấu ấn đặc biệt cho mỗi mùa giải, nhưng đó không phải là điều mà bất cứ cầu thủ hay người hâm mộ nào mong muốn. Mong rằng World Cup 2022 sẽ gợi nhớ một kỳ World Cup tích cực, công bằng, và bùng nổ.