World Cup 2022: Công nghệ có thực sự tốt hay không?

Những tranh cãi gay gắt về VAR ngay vòng bảng

Một mùa giải World Cup 2022 nữa lại khởi tranh, đây là giải đấu có quy mô toàn cầu nên mọi thứ đều phải được chuẩn bị kỹ càng. VAR là công nghệ tiên tiến hàng đầu thường xuyên được sử dụng trong các trận đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên những tranh cãi liên quan đến những quyết định không công bằng, cùng bongda24 tìm hiểu chi tiết thông tin về vấn đề này.

Công nghệ VAR được sử dụng trong giải World Cup 2022

World Cup 2022 là giải đấu lớn nhất hành tinh được tổ chức định kỳ 4 năm một lần nên rất được người hâm mộ chờ đón. Một sự kiện có quy mô toàn cầu nên mọi khâu chuẩn bị và tổ chức đều được đảm bảo chuyên nghiệp và hiện đại nhất. Yếu tố quan trọng hàng đầu là bảo đảm sự an toàn cũng như tính công khai cho mọi kết quả của trận đấu.

Trong những năm gần đây việc sử dụng công nghệ VAR được biết đến là giải pháp hàng đầu. Với thiết bị này từng khoảnh khắc của cầu thủ trên sân đều được ghi hình lại một cách sắc nét nhất, hơn nữa là chú trọng vào khu vực vòng cấm địa nơi xảy ra nhiều lỗi nghiêm trọng nhất. Trọng tài không thể lúc nào cũng quan sát được toàn diện tình huống nên VAR là thiết bị lý tưởng.

Năm nay công nghệ VAR vẫn được sử dụng rộng rãi trong toàn bộ trận đấu trong khuôn khổ giải đấu. Tuy nhiên ngay vòng bảng trước những quyết định của trọng tài đã tạo nên một làn sóng dư luận và tranh cãi giữa trọng tài và cầu thủ. Liệu việc sử dụng công nghệ có thực sự mang lại hiệu quả hay còn những mặt hạn chế nào mà cần được khắc phục?

Công nghệ VAR được sử dụng trong giải World Cup 2022
Công nghệ VAR được sử dụng trong giải World Cup 2022

Những tranh cãi gay gắt về VAR ngay vòng bảng

Đối với người hâm mộ bóng đá cũng như các đội tuyển thì công nghệ VAR chẳng còn xa lạ là mấy. Ngay những trận đấu đầu tiên của vòng bảng World Cup 2022 những tranh cãi nảy lửa đã xảy ra sau một vài tình huống bất ngờ trên sân cỏ. Công nghệ VAR có phải quá máy móc và có nên sử dụng tiếp hay không thì tìm hiểu qua một số điểm dưới đây:

Những tranh cãi gay gắt về VAR ngay vòng bảng
Những tranh cãi gay gắt về VAR ngay vòng bảng

Sử dụng VAR và những quyết định vẫn không thuyết phục 

Những trận đấu cuối cùng của vòng bảng đang đi dần đến chặng đường cuối cùng nhưng những tranh cãi liên quan đến công nghệ VAR chưa hết hót. Tính đến thời điểm hiện tại có đến 16 quyết định đã phải sử dụng đến công nghệ VAR. Trong số đó có đến phân nửa là không nhận được sự nhất trí, đồng lòng từ câu lạc bộ cũng như người hâm mộ.

Trong trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Ghana với kết quả 3-2 nghiêng về đội tuyển Bồ Đào Nha. Nổi bật nhất là tình huống mà Ronaldo phạm lỗi với cầu thủ của đội bạn và nhận được cơ hội đá phạt, ban kỹ thuật cho rằng đó là tình huống cố tình của Ronaldo. Tuy nhiên sau khi xem lại hình ảnh từ VAR thì cầu thủ Ghana có lực không quá lớn, chắc chắn không thể khiến Ronaldo ngã.

Sau tình huống phạm lỗi đó trọng tài đã quyết định thổi phạt 11m gây tranh cãi nảy lửa giữa huấn luyện viên và trọng tài. Huấn luyện viên của đội tuyển Ghana tuyên bố thắng thừng: “Tôi không biết là trọng tài VAR có đang làm việc tập trung không nữa”

Công nghệ bắt lỗi quá máy móc và không hiệu quả

Trong số các lỗi thì lỗi việt vị là quan trọng nhất và cần phải sử dụng nhiều đến VAR để đảm bảo công bằng. Trong trận đấu giữa đội Argentina và Saudi Arabia gây xôn xao dư luận vì những quyết định quá máy móc đến từ vị trí trọng tài VAR. Sự khôn ngoan của cầu thủ đã vượt qua được tầm mắt của trọng tài tạo nên tranh cãi lớn về kết quả của trận đấu.

Nhà báo Robin Bairner chia sẻ rằng công nghệ bắt việt vị của FIFA gần như bỏ qua tính người trong bóng đá. Anh chia sẻ đầy thẳng thắn trước báo chí: “Tôi không thể chờ đến khi ai đó ghi được bàn thắng bằng vai và bị công nghệ từ chối bàn thắng vì đã để bóng chạm tay”.

Sử dụng VAR và những quyết định vẫn không thuyết phục
Sử dụng VAR và những quyết định vẫn không thuyết phục

Có nên tiếp tục áp dụng công nghệ VAR?

Không thể phủ nhận được công nghệ VAR mang đến những hình ảnh sắc nét nhất về tất cả hoạt động của cầu thủ trên sân. Tuy nhiên việc sử dụng công nghệ cũng cần phải đi cùng với tình người và những phán đoán vừa có lý vừa có tình. Điều này có làm được hay không là nhờ phần lớn vào chuyên môn của các vị trọng tài. 

World Cup 2022 là giải đấu lớn nhất toàn cầu và mỗi trận đấu ngoài công nghệ thì còn có hệ thống trọng tài đông đảo. Chặng đường còn dài phía trước hy vọng ban tổ chức có thể quan tâm và để ý hơn đảm bảo tính công bằng và hài hòa trong mỗi quyết định.

Công nghệ bắt lỗi quá máy móc và không hiệu quả
Công nghệ bắt lỗi quá máy móc và không hiệu quả

Việc sử dụng công nghệ VAR trong các trận đấu bóng đá lớn như World Cup 2022 đã trở lên quá quen thuộc. Dù có rất nhiều tính năng hiện đại nhưng VAR đang gây lên nhiều tranh cãi trong các quyết định của trọng tài. Qua một số tình huống bắt lỗi quá máy móc đã tạo làn sóng trong dư luận, đặc biệt những quyết định ảnh hưởng đến thành tích của đội tuyển.