Các đội tuyển ở Châu Á thiếu gì để chiến thắng trước các đội Âu, Mỹ?

Đội tuyển Nhật Bản

Theo bongda24, các đội Châu Á đã làm được rất nhiều ở vòng đầu thứ hai như thiết lập thế trận rất là lí tưởng, kiểm soát bóng hoàn hảo vô cùng, thể lực lại rất là tốt nhưng những điều đó lại là những thất bại trước các đội Âu, Mỹ tại World Cup 2022 và đó là một sự tiếc nuối vô cùng lớn. Vì những ngôi sao Châu Á là Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia chơi rất hay lại không thể kết thúc trận đầu bằng chiến thắng.

Những điều khó khăn với các đội châu Á

Điều mà khó khăn nhất đối với các đội bóng của châu Á và châu Phi lại chính là sự kiềm chế cảm xúc. Họ đã để bị cảm xúc chi phối trong cả lối chơi lẫn sự thăng hoa. Cảm xúc chính là một trong những lý do lớn nhất khiến cho các đội bóng châu Á bị gục ngã trước các thời khắc quyết định khi mà đá với các đội tuyển châu Âu tại World Cup 2022.

World Cup 2022 mùa giải lớn nhất hành tinh
World Cup 2022 mùa giải lớn nhất hành tinh

Các nước Châu Á chơi tốt nhưng không thể làm điều đặc biệt

Nhật Bản và Saudi Arabia không hề thua kém gì các đội tuyển như Costa Rica hay là Ba Lan ở kỳ World Cup 2022. Họ tạo được ra sự áp đảo vô cùng lớn trước các đối thủ được đánh giá cao hơn. Thậm chí, con số thống kê chỉ ra là Saudi Arabia khống chế và kiểm soát thế trận khi đối đầu với Ba Lan còn hơn cả khi đối đầu với đội tuyển Việt Nam ở tại vòng loại thứ ba khu vực châu Á.

Tương tự như vậy thì Nhật Bản cũng khiến cho Costa Rica chết đi sống lại trong mỗi pha vây hãm của mình. Đất nước mặt trời mọc đã không hề tỏ ra thua kém trước các đối thủ người Costa Rica tại World Cup 2022. Những vấn đề chính là cả hai đại diện của châu Á đều không cụ thể ưu thế thành bàn thắng để rồi cuối cùng bị đối thủ trừng phạt bằng những cú sút bất ngờ khó đỡ nổi.

Đội tuyển Nhật Bản chơi tốt nhưng không thể làm điều đặc biệt
Đội tuyển Nhật Bản chơi tốt nhưng không thể làm điều đặc biệt

Sự hạn chế của Saudi Arabia và Nhật Bản

Trong cả hai trận đấu này điều mà tất cả nhìn thấy là chính sự hạn chế trong những tình huống cuối cùng của Saudi Arabia và Nhật Bản. Họ đã thể hiện những sai số đáng tiếc vô cùng trong khâu dứt điểm hoặc lệch lạc ở những đường chuyền bóng quyết định đến sự sống còn.

Đội tuyển Saudi Arabia còn có nhiều hạn chế
Đội tuyển Saudi Arabia còn có nhiều hạn chế

Nhận xét đến từ nhà báo và huấn luyện viên

Sự hưng phấn thái quá về tâm lý đã khiến cho các cầu thủ châu Á không thể nào kiểm soát được tình hình và quên đi mục tiêu chính mà họ đang hướng đến.

Nhà báo của tờ Guardian

Nhà báo Ryan Elliott đã vô cùng thẳng thắn và nói rằng “Các đội bóng đá ở châu Á đã tạo ra rất nhiều tiếng vang lớn ở kỳ World Cup lần này. Nhưng mà họ vẫn thể hiện những sự thiếu vội vàng và rất thiếu điềm tĩnh trong những tình huống quyết định. Họ đã chơi quá cháy mà quên đi nhịp độ thi đấu là điều rất cần thiết. Tính cân bằng cũng đã bị mất đi nhiều nên họ cũng không kiểm soát được tình tình. Đó chính là vấn đề của họ. Điều này là không thể khắc phục trong thời gian ngắn.”

Các đội bóng của châu Á trong vòng nhiều năm qua đã xuất hiện rất nhiều những ngôi sao tầm cỡ thế giới. Có thể kể đến như là Son Heung Min của Hàn Quốc, Minamino của Nhật Bản hay là Mehdi Taremi của Iran. Tất cả những cầu thủ này đều được đánh giá rất cao về trình độ chơi bóng của mình. Tuy nhiên là họ vẫn không phải là nhạc trưởng hay là người dẫn dắt đội bóng tại World Cup 2022. Họ chỉ là những ngôi sao lớn nhưng đơn lẻ nổi trội và rất khó để có thể dẫn dắt cả một đội bóng đi đúng hướng.

Đội tuyển Hàn Quốc có những gương mặt sáng giá
Đội tuyển Hàn Quốc có những gương mặt sáng giá

Huấn luyện viên Mai Đức Chung

Nhìn nhận về vấn đề này thì huấn luyện viên Mai Đức Chung cho rằng, các đội của châu đã có sự tiến bộ vượt bậc về trình độ chung nhưng mà các cách nhân dẫn dắt thì lại không có. Nói cho dễ hình dung thì các cầu thủ ngôi sao thi đấu tại châu Âu có thể gây dựng hưng phấn cho đồng đội, khiến cho họ muốn cống hiến hơn trong World Cup 2022, thế nhưng xét về mặt vai trò thì họ chưa chắc đã trở thành trụ cột của cả đội.

Tức là người có thể dẫn dắt và định hướng cho tất cả đi đúng đường và vượt qua các khoảnh khắc khó khăn. Nó như là vai trò của Luka Modric của đội Croatia hay là Sergio Busquet của đội tuyển Tây Ban Nha hay là Thiago Silva của đội tuyển Brazil hay là Lionel Messi của Argentina. Một cầu thủ kiểu mẫu có đủ năng lực và trình độ đứng trước toàn đội để sốc lại tinh thần hoặc điều chỉnh trạng thái của tất cả đồng đội.

HLV Mai Đức Chung nói thêm “Giải pháp hợp lý nhất ở hiện tại là xây dựng đội hình một các cân bằng và đồng đều. Bên cạnh đó thì các đội châu Á cần khuyến khích và tạo điều kiện cho các cầu thủ có thể ra nước ngoài thi đấu. Vì chỉ có qua kinh nghiệm và môi trường làm việc chuyên nghiệp đỉnh cao một các rất thường xuyên thì mới tạo được thủ lĩnh sân cỏ.” 

Theo các chuyên gia bóng đá thì họ nhận ra hạn chết đó không khó nhưng mà để mà khắc phục thì không phải là chuyện ngày một ngày hai là có thể xong. Đơn cử như nước Hàn Quốc, họ có thể sở hữu một ngôi sao hiếm có như Son Heung-min nhưng mà họ không thể nào biến anh ấy trở thành một vị thủ lĩnh thực thụ trong World Cup 2022 để phát huy tối đa sức mạnh của anh.