Vi phạm quy định họp báo, tuyển Đức có nguy cơ bị điều tra

Đội tuyển Đức che miệng trong trận đầu ra quân 

Tham gia World Cup 2022, tuyển Đức chưa giành được thành công như kỳ vọng của người hâm mộ. Tuy nhiên, những cỗ xe tăng lại vướng phải khá nhiều lùm xùm bên ngoài sân cỏ. Hãy cùng Bongda24 cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến những vấn đề này. 

Bộ quy tắc áp dụng trong World Cup 2022

Quy tắc ứng xử chung trong kỳ World Cup 

Để tổ chức World Cup 2022 thành công, liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã thiết lập khá nhiều quy tắc. Trong đó, điều 44 trong bộ quy tắc ứng xử chung bao gồm quy định chi tiết về thành viên tham gia họp báo trước giờ bóng lăn.

Theo quy định của FIFA, trước khi trận đấu bắt đầu, hai đội tuyển tham gia phải tổ chức họp báo. Ngoài sự có mặt của huấn luyện viên trưởng, một cầu thủ có trong đội hình thi đấu cũng phải trả lời trước truyền thông. 

Tranh cãi liên quan đến quy tắc họp báo của FIFA

Quy tắc liên quan đến họp báo nhằm đảm bảo lợi ích cho FIFA, đặc biệt là mảng truyền thông. Tuy nhiên, việc yêu cầu 32 đội tuyển phải cử thành viên tham gia họp báo trước mỗi trận đấu lại gây ra nhiều tranh cãi. 

Khá nhiều huấn luyện viên phản đối quy định này vì không muốn trả lời quá nhiều trước báo chí. Một số đội tuyển cũng không muốn cầu thủ của mình chịu áp lực dư luận trước giờ bóng lăn.

Nhà cầm quân tuyển Đức đến họp báo một mình 
Nhà cầm quân tuyển Đức đến họp báo một mình

Huấn luyện viên Flick đi ngược lại quy tắc

Lý giải cho quyết định của Hansi Flick 

Trước khi trận đấu Đức – Tây Ban Nha trong khuôn khổ vòng bảng World Cup 2022 diễn ra, một cuộc họp báo được tổ chức. Tuy nhiên truyền thông chỉ có thể ghi lại sự xuất hiện của huấn luyện viên Hansi Flick và không có thêm bất cứ cầu thủ nào đồng hành. 

Đây là hành động được xem là đã vi phạm quy định của FIFA. Tuy nhiên, nhà cầm quân của tuyển Đức hoàn toàn có lý do để đưa ra quyết định mang tính đánh cược như trên. Trong chính buổi họp báo, Flick đã cho biết đội tuyển Đức không được tổ chức họp báo tại đại bản doanh của mình. Điều này khiến đội tuyển phải di chuyển suốt ba tiếng và không có cơ sở vật chất đầy đủ để đảm bảo tình trạng sức khỏe. 

Do đó, để cầu thủ có thời gian để nghỉ ngơi trước trận đấu quan trọng sắp tới, nhà cầm quân 57 tuổi đã chọn đến buổi họp báo một mình. Ông cũng chia sẻ, việc họp báo có thể ảnh hưởng đến quyết tâm thi đấu của các cầu thủ. Bởi ở thời điểm hiện tại, những cỗ xe tăng Đức chỉ tập trung vào trận tranh tài sắp tới với đội tuyển Tây Ban Nha. 

Đội tuyển Đức cần một chiến thắng sau khi thua Nhật Bản 
Đội tuyển Đức cần một chiến thắng sau khi thua Nhật Bản

Bình luận của FIFA về sự việc

Hiện tại, FIFA chưa có bình luận về sự việc cầu thủ Đức không tham gia họp báo trước trận đấu. Tuy nhiên, quyết định của huấn luyện viên có thể khiến đội tuyển quốc gia Đức, Liên đoàn bóng đá Đức phải chịu điều tra, khiển trách hoặc cảnh cáo của FIFA. 

Tuy nhiên, như những gì huấn luyện viên trưởng chia sẻ, đại bản doanh của đội tuyển Đức nằm ở khoảng cách quá xa so với địa điểm tổ chức họp báo. Đội tuyển Đức cũng đã từng đề xuất địa điểm tổ chức họp báo gần hơn với khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, FIFA vẫn ấn định địa điểm tổ chức họp báo trước trận đấu cách xa khu nghỉ dưỡng của đội tuyển Đức 100 km. 

Xem thêm:

Tuyển Đức và những xung đột với FIFA

Tuyển Đức và những xung đột với FIFA
Tuyển Đức và những xung đột với FIFA

FIFA dọa phạt thẻ vàng đội trưởng tuyển Đức

Trước sự cố chưa tham gia họp báo, Liên đoàn bóng đá quốc tếđội tuyển Đức đã xuất hiện khá nhiều bất đồng. Trong đó, vấn đề căng thẳng nhất lại liên quan đến việc FIFA cấm đội trưởng của các đội bóng châu Âu, trong đó có tuyển Đức đeo băng cầu vồng ủng hộ cộng đồng LGBTQ “One Love”. 

Động thái này gây nên khá nhiều căng thẳng cho người hâm mộ bóng đá với liên đoàn bóng đá quốc tế. Thậm chí, chủ tịch FIFA đã từng tố cáo đội bóng châu Âu đạo đức giả, lên án truyền thông. Điều này đã khơi dậy một làn sóng phản đối không nhỏ trong làng túc cầu thế giới. 

Đội tuyển Đức ngoài vướng phải lùm xùm liên quan đến băng tay One Love còn gây khá nhiều tranh cãi liên quan đến hình ảnh bịt miệng trong trận đầu ra quân. Hành động này thu hút sự chú ý của truyền thông, đặc biệt là người dân Qatar. 

Trong trận đấu gần nhất của đội tuyển Đức, người hâm mộ Qatar đã có động thái đáp trả khá sâu cay. Hình ảnh cựu cầu thủ Mesut Özil và hành động dùng tay che miệng xuất hiện trên khán đài, khiến dư luận một lần nữa dậy sóng. 

Đội tuyển Đức che miệng trong trận đầu ra quân 
Đội tuyển Đức che miệng trong trận đầu ra quân

Liên đoàn bóng đá Đức và hành động pháp lý

Hiện tại, Liên đoàn bóng đá thế giới chưa có thông cáo hay bình luận về những sự việc liên quan đến huấn luyện viên cũng như hành động của tuyển Đức. Tuy nhiên, việc đe dọa phạt thẻ vàng phía FIFA đã khiến cho Liên đoàn bóng đá Đức phải cân nhắc sử dụng hành động pháp lý. 

Mặc dù sự việc này đã chấm dứt nhờ sự nhượng bộ của các đội tuyển châu Âu, nhưng những tranh cãi liên quan vẫn khiến người hâm mộ lo lắng. Không đưa chính trị vào bóng đá chỉ mới dừng lại ở khẩu hiệu. Để đảm bảo giải đấu diễn ra đúng như kỳ vọng, sẽ cần sự nỗ lực và hợp tác của FIFA với liên đoàn bóng đá các quốc gia. 

Những cỗ xe tăng vướng phải khá nhiều lùm xùm trong mùa giải năm nay
Những cỗ xe tăng vướng phải khá nhiều lùm xùm trong mùa giải năm nay

Ngay từ khi World Cup 2022 được ấn định sẽ tổ chức tại Qatar, người hâm mộ đã lo lắng về vấn đề liên quan đến tôn giáo, chính trị. Và những sự cố mà tuyển Đức chỉ là một trong những vấn đề được dự đoán sẽ xảy ra. Nếu bạn quan tâm, đừng quên cập nhật những thông tin mới nhất qua Bongda24