ĐT Nhật Bản chia tay World Cup 2022 vì “thảm họa” mang tên loạt sút luân lưu

HLV Hajime Moriyasu được gia hạn hợp đồng

Người hâm mộ ĐT Nhật Bản đã rất mong chờ đội bóng con cưng có thể đánh bại đương kim á quân Croatia. Thế nhưng Nhật Bản đã bị loại khỏi World Cup 2022 một cách đầy cay đắng. Trong bài viết này, hãy cùng bongda24 nhìn lại hành trình của Samurai Xanh.

Nhật Bản rời World Cup 2022 cay đắng

Tại World Cup 2018, ĐT Nhật Bản đã bị loại ở vòng 1/8 bởi ĐT Bỉ. Bởi vậy Nhật Bản rất quyết tâm tiến xa tại World Cup 2022. Tuy nhiên đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu tiếp tục phải dừng chân ở vòng đấu này theo kịch bản cay đắng nhất.

Hành trình của ĐT Nhật Bản đến vòng 1/8

ĐT Nhật Bản không thể khuất phục Croatia
ĐT Nhật Bản không thể khuất phục Croatia

Tại buổi lễ bốc thăm vòng bảng World Cup 2022, ĐT Nhật Bản đã rơi vào bảng E tử thần. Họ phải đối đầu với Đức, Tây Ban Nha và Costa Rica. Khi đó nhiều người đã nghĩ rằng 2 ông lớn Đức và Tây Ban Nha sẽ dắt tay nhau đi tiếp. Trong khi Nhật Bản và Costa Rica ra về.

Thế nhưng Nhật Bản đã có khởi đầu cực kỳ bất ngờ khi đánh bại Đức 2-1. Sau đó họ lại để thua Costa Rica không được đánh giá cao với tỷ số tối thiểu 1-0. Đến lượt trận thứ 3, thầy trò HLV Hajime Moriyasu tiếp tục tạo ra địa chấn. Lần này đến lượt Tây Ban Nha để thua Nhật Bản 1-2. Qua đó Nhật Bản đi tiếp với 6 điểm cùng ngôi nhất bảng E.

Thất bại khó nuốt trôi trong loạt sút luân lưu

Sút luân lưu của ĐT Nhật Bản
Sút luân lưu của ĐT Nhật Bản

Đáng tiếc rằng hành trình của Samurai Xanh tại World Cup 2022 đã khép lại. Họ đã để thua đương kim á quân Croatia trong loạt đấu súng căng não. Minamino, Mitoma và Yoshida là 3 cầu thủ sút hỏng phạt đền bên phía Nhật Bản. Qua đó họ đã thua Croatia 1-3 trên chấm luân lưu.

Theo cựu tiền đạo người Anh Alan Shearer, ông cho rằng khả năng sút luân lưu của ĐT Nhật Bản là thảm họa. Alan Shearer chê bai sự cẩu thả, kém cỏi và đầy non nớt của đại diện Châu Á. Thậm chí ông còn nhận xét rằng Nhật Bản như thế chưa bao giờ tập đá phạt đền. Việc đối đầu Croatia trong loạt đấu súng là quá sức với Nhật Bản.

HLV Hajime Moriyasu nhận tin vui sau khi Nhật Bản bị loại

Dù ĐT Nhật Bản đã bị loại nhưng HLV Hajime Moriyasu mới đây đã nhanh chóng đón nhận tin vui. Theo tin bóng đá quốc tế, LĐBĐ Nhật Bản sẽ gia hạn hợp đồng với chiến lược gia 54 tuổi thêm 2 năm.

HLV Hajime Moriyasu nhận tin vui sau thất bại
HLV Hajime Moriyasu nhận tin vui sau thất bại

HLV Hajime Moriyasu được gia hạn hợp đồng

ĐT Nhật Bản đã không thể tiến xa nhưng World Cup 2022 vẫn là một giải đấu thành công của họ. Bởi vậy thầy trò HLV Hajime Moriyasu xứng đáng nhận được nhiều sự ngợi khen. Mới đây tờ Nikkan Sports đã khẳng định rằng LĐBĐ Nhật Bản ghi nhận những đóng góp của vị chiến lược gia này.

Bởi vậy họ quyết định gia hạn hợp đồng thêm 2 năm với HLV Hajime Moriyasu. Trước đó bản hợp đồng này kết thúc ngay sau World Cup 2022. Giờ đây ông sẽ cùng các học trò hướng đến Asian Cup 2023. Nếu ĐT Nhật Bản sở hữu kết quả tốt, HLV Hajime Moriyasu có thể tại vị lâu hơn nữa.

HLV Hajime Moriyasu được gia hạn hợp đồng
HLV Hajime Moriyasu được gia hạn hợp đồng

Thành tích của ông với nền bóng đá Nhật Bản

HLV Hajime Moriyasu đã làm việc với bóng đá Nhật Bản kể từ năm 2017. Ông đã dẫn dắt U23 Nhật Bản 18 trận, giành về 10 chiến thắng và 2 trận hòa. Đến năm 2018, Hajime Moriyasu tiếp nhận chiếc ghế nóng của ĐTQG Nhật Bản. Sau 62 trận, ông cùng Nhật Bản thắng 41 lần, tương ứng tỷ lệ thắng 66.1%.

Khi còn dẫn dắt U23 Nhật Bản, HLV Hajime Moriyasu giành về được Huy chương bạc Asian Games 2018. Đối với ĐT Nhật Bản, ông có được 2 danh hiệu. Đó là Á quân Asian Cup 2019 và chức vô địch Đông Á 2022. Vậy nên mục tiêu của Hajime Moriyasu sẽ là vô địch Asian Cup 2023.

Hajime Moriyasu là chiến lược gia có thành tích tốt với Nhật Bản
Hajime Moriyasu là chiến lược gia có thành tích tốt với Nhật Bản

Bóng đá Nhật Bản còn thiếu gì để thành công tại World Cup?

Khép lại World Cup 2022, ĐT Nhật Bản sẽ hướng đến tương lai cho giải đấu diễn ra tại Bắc Mỹ. 4 năm tới, họ cần phải khắc phục những thứ mà mình còn thiếu nếu muốn tạo ra cột mốc mới ở World Cup 2026.

Thiếu “cái tôi” cần thiết ở trong đội hình

Nhiều năm trước, HLV Philippe Troussier đã nói rằng đội tuyển Nhật Bản quá đồng đội. Ông đã làm việc với Samurai Xanh trong 4 năm (1998-2002). Ông chia sẻ tinh thần đồng đội là điều rất đáng khen. Tuy nhiên việc các cầu thủ không có “cái tôi” đã khiến họ không tạo được sự khác biệt.

Tiền đạo Kyogo Furuhashi là sự bổ sung cần thiết
Tiền đạo Kyogo Furuhashi là sự bổ sung cần thiết

Nhật Bản rất cần một cầu thủ biết tỏa sáng đơn độc để mang đến chiến thắng. Nhiều chuyên gia đánh giá rất cao tiền đạo Kyogo Furuhashi. Cầu thủ thuộc biên chế Celtic đã ghi 31 bàn cho đội bóng này trong vòng 2 năm. Thế nhưng HLV Moriyasu không triệu tập anh vì không thích “cái tôi” của cầu thủ này.

Không có được ngôi sao xuất chúng như “anh bạn” Hàn Quốc

Việc HLV Moriyasu không triệu tập Kyogo Furuhashi cũng là điều dễ hiểu. Nguyên do là bởi ĐT Nhật Bản luôn được biết đến với sự đoàn kết, không muốn có “cái tôi” trong đội. Tuy nhiên chính điều đó khiến họ trả giá vì không có một tiền đạo xuất chúng. Nhìn sang Hàn Quốc, đội tuyển này có thứ mà Nhật Bản thiếu, đó chính là Son Heung-min. 

Nhật Bản thất bại trước trận luân lưu World Cup 2022 với Croatia
Nhật Bản thất bại trước trận luân lưu World Cup 2022 với Croatia

Nếu Nhật Bản có được tiền đạo xuất chúng như vậy, họ hoàn toàn có thể tiến xa ở World Cup 2022. Còn bây giờ chúng ta hãy cùng chờ xem Nhật Bản chuẩn bị gì cho tương lai. Những thông tin mới nhất về Samurai Xanh sẽ luôn được bongda24 cập nhật.