ĐT Nhật Bản: “Làn sóng lừng” tại World Cup 2022

ĐT Nhật Bản - Làn sóng lừng tại World Cup 2022

Đội tuyển Nhật Bản vào VCK World Cup 2022 không giống như một cơn sóng thần khổng lồ, dữ dội mà là một “cơn sóng lừng” với những hiểm họa khủng khiếp rình rập.

Đôi chút về hình ảnh “cơn sóng lừng” của Nhật Bản

Những người yêu thích văn hóa Nhật Bản có thể không xa lạ với bức tranh The Great Wave off Kanagawa hay còn gọi là Làn sóng vĩ đại hay đơn giản là The Wave.

Tranh khắc gỗ Ukiyo-e của Hokusai. Được xuất bản từ năm 1829 đến 1833 vào cuối thời Edo, bức minh họa này là bản in đầu tiên trong loạt 36 cảnh núi Phú Sĩ của Hokusai.

Tác phẩm nổi tiếng nhất của Hokusai, một trong những tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản nổi tiếng nhất thế giới và là một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của Nhật Bản.

Kiệt tác Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa của nghệ nhân Nhật Bản
Kiệt tác Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa của nghệ nhân Nhật Bản

Một con sóng lừng dâng lên ngoài khơi thành phố Kanagawa (nay là thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa), và núi Phú Sĩ được vẽ ở phía xa.

Vẻ ngoài to lớn, gồ ghề của những ngọn sóng trong tác phẩm cùng con tàu lắc lư bên dưới khiến người xem có cảm giác như đang có một cơn sóng thần khủng khiếp đang tới.

Tuy nhiên, các học giả đã nghiên cứu kỹ lưỡng và kết luận rằng đây chỉ là một làn sóng bình thường, theo bongda24 đưa tin.

Những con sóng này còn được gọi là “sóng lừng” hay “sóng sát thủ”. Chúng thường đột ngột trồi lên khỏi mặt biển, nhấp nhô và chìm xuống, thậm chí có khi làm lật úp cả tàu bè.

Và ở World Cup 2022, đội tuyển Nhật Bản cũng đã thể hiện như một “làn sóng lừng” kỳ lạ cho dù đối thủ của họ có như thế nào và lại ai.

Hành trình cảm xúc của Nhật Bản tại vòng bảng

Ở vòng bảng, Những chiến binh Samurai xanh đã bất ngờ đánh bại Đức với tỷ số 2-1 trong trận ra quân. Mặc dù bị áp đảo và nhận bàn thua sớm trong hiệp một.

Những tình huống hãm thành hay uy hiếp liên tục được những cầu thủ tuyển Đức tạo ra, gây rất nhiều khó khăn cho Nhật Bản.

Nhưng như có một sức mạnh tinh thần vô cùng vững chãi, nhưng chiến binh samurai vẫn đứng vững trước nhiều đợt tấn công của những cỗ xe tăng.

Người ta thường nói, tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng thì sớm muộn cũng phải nhận đòn hồi mã thương. Điều đó đúng trong trường hợp này của Nhật Bản và Đức.

Sau khi nhiều lần chống cự quyết liệc, Nhật Bản đã vùng lên mạnh mẽ trong hiệp hai và mang đến một trong những pha lội ngược dòng lớn nhất và khó tin nhất từ đầu giải đấu.

Đội hình đội tuyển Đức như tơ vò, họ thi đấu cực kỳ rối răm khi liên tục bị những samurai xanh tung ra nhiều đường lên bóng tốc độ và gây đột biến.

Để rồi những bàn thắng từ hai cầu thủ vào từ ghế dự bị là Doan Ritsu phút 75 và Asano phút 83 như đánh sập mọi hy vọng có điểm của đoàn quân Hansi Flick.

Nhật Bản đã có một trong những hành trình đáng nhớ nhất tại World Cup
Nhật Bản đã có một trong những hành trình đáng nhớ nhất tại World Cup

Họ thi đấu mà khiến cho cả cầu trường hôm đó như vỡ tung trước tinh thần chiến đấu quật cường mà chắc chỉ có những samurai xanh có thể mang lại.

Ở lượt trận thứ hai, Nhật Bản mặc dù áp đặt thế trận nhưng vẫn bị thua Costa Rica 0-1 ở những phút cuối cùng của trận đấu.

Trận đấu đã chứng minh sức hấp dẫn trong mỗi kỳ World Cup là xứng đáng để đón xem như thế nào.

Và vòng đấu cuối cùng ở vòng bảng, Nhật Bản lại một lần nữa gây sốc cho Tây Ban Nha với chiến thắng 2-1. Một chiến thắng định nghĩa sự điên rồ trong bóng đá.

Nhật Bản dường như cả trận chỉ thi đấu nơi hàng phòng ngự và nhường hoàn toàn quyền kiểm soát cho đội tuyển Tây Ban Nha.

Họ biết rằng đọ với đội bóng xứ bò tót ở khoản này là hoàn toàn bất lợi nên HLV Moriyasu đã chọn cách tiếp cận trận đấu vô cùng thông minh.

Chuyện không có gì bất ngờ cho đến hiệp hai của trận đấu, lại là những cái tên quen thuộc Asano và Ritsu Doan vào sân.

Ngay sau đó, họ chỉ cần ba phút để kết liễu Tây Ban Nha. Cú sút xa đẹp mắt của Doan phút 48 và Tanaka Aoi phút 53 giúp Nhật Bản có màn ngược dòng không tưởng.

Mọi người tại sân vận động dường như không hiểu chuyện gì xảy ra. Đến cả HLV Enrique cũng bần thần đứng ngồi không yên. Kết quả 2-1 cho Nhật Bản là vô cùng xứng đáng cho những tính toán chính xác của họ.

Bất chấp những tranh cãi về bàn thắng quyết định của Aoi Tanaka, đây vẫn là một màn lội ngược dòng đầy cảm xúc.

Nhật Bản lách qua khe cửa hẹp nhất để giành vé vào vòng 16 đội, để lại một ĐT Đức rất thất vọng dù đã đánh bại Costa Rica với tỷ số 4-2 ở trận đấu cùng giờ.

Tiếp nối kỷ niệm buồn của Nhật Bản tại vòng 16 đội

Ở vòng loại trực tiếp, Nhật Bản sẽ đối đầu với á quân Croatia. Đây không phải là ông lớn nổi tiếng như Đức hay Tây Ban Nha, nhưng vẫn là đối thủ được đánh giá cao hơn họ rất nhiều.

Nhưng các cầu thủ của đất nước mặt trời mọc đã không sợ hãi và chiến đấu ngoan cường. Phút 43, Maeda Daizen ghi bàn mở tỉ số.

Sau đó, Ivan Perisic gỡ hòa cho Croatia ở phút 55, đưa cả hai đội vào loạt sút luân lưu. Ở loạt “đá luân lưu định mệnh” này, Nhật Bản thiếu may mắn với 3/4 cầu thủ đá hỏng, trong khi Croatia sút thành công 3 lần và chỉ sút hỏng 1 lần.

Cổ động viên Nhật Bản luôn tự hào về đội tuyển của họ dù họ có bị loại theo cách nghiệt ngã nhất trên chấm luân lưu
Cổ động viên Nhật Bản luôn tự hào về đội tuyển của họ dù họ có bị loại theo cách nghiệt ngã nhất trên chấm luân lưu

Không cần phải nói rằng HLV Hajime Moriyasu đã không gặp may mắn, nhưng sau một màn trình diễn ấn tượng và đầy cảm xúc, họ đã tự hào rời giải đấu với tư thế ngẩng cao đầu.

Tiếp nối những ngôi sao sáng trong quá khứ như Hidetoshi Nakata, Keisuke Honda và Shinji Kagawa, bóng đá Nhật Bản mang đến sự năng động và khát khao của một thế hệ mới.

Nhật Bản lần thứ 4 dừng bước ở vòng 1/8 World Cup nhưng có 3 lần họ giằng co chiến đấu đến phút cuối cùng. Ngoài trận thua Croatia gần đây, Nhật Bản còn thua Paraguay trên chấm luân lưu 12 năm trước.

Cách đây 4 năm, họ cũng thua Bỉ 2-3 ở vòng 1/8 với bàn thắng ở phút 94 của Nasser Chadli.

Nhật Bản xứng đáng là một trong những bất ngờ thú vị nhất tại World Cup 2022, và nhiều người đang hy vọng 4 năm nữa họ vẫn sẽ là một kỳ tích tại đất Mỹ. “Sóng lừng” luôn nguy hiểm hơn bao giờ hết.