Luật mới World Cup 2022 khiến Hàn phải chịu thua trước Ghana

Nhận định của chuyên gia về pha ghi bàn của Ghana

Vừa qua trong trận đấu giữa Hàn Quốc và Ghana ở vòng bảng World Cup 2022, pha ghi bàn của Salisu đã dấy lên nhiều tranh cãi. Bóng đã chạm vào tay của cầu thủ Ghana nhưng vẫn được trọng tài Anthony Taylor công nhận. Theo luật mới thì Hàn Quốc buộc phải chịu thua trước bàn thắng của đội bóng châu Phi. Hãy cùng bongda24 tìm hiểu chi tiết ngay sau đây. 

Tình huống bóng chạm tay gây nhiều tranh cãi của Salisu 

Vừa qua Hàn Quốc và Ghana đã có cuộc chạm trán quyết liệt tại vòng bảng của World Cup 2022. Ở những phút đầu của trận đấu đã xảy ra pha ghi bàn sau cú chạm bóng bằng tay đến từ các cầu thủ Ghana. Tình huống lộn xộn này đã khiến các cầu thủ Hàn Quốc bất bình trước bàn thắng được cho là phạm lỗi của đối phương. 

Ngay ở phút thứ 24 của trận đấu, trước khu vực 16.5 m của Korea, cầu thủ Andre Ayew của Ghana đã để tay chạm bóng. Trước khi cơ hội ghi bàn được đồng đội của anh là Salisu thực hiện. Đây được xem là pha phạm lỗi cơ bản nếu tính theo luật cũ. 

Các cầu thủ xứ Kim Chi ngay lập tức đã phản đối kết quả và cho rằng trọng tài FIFA quá vội vàng khi ra quyết định. Họ cho rằng bàn thắng không hợp lệ khi bóng đã chạm tay Andre Ayew. Anthony Taylor cần phải xem lại VAR để đưa ra lời giải thích thuyết phục cho Hàn Quốc. 

World Cup 2022 - Tình huống bóng chạm tay gây nhiều tranh cãi của Salisu 
World Cup 2022 – Tình huống bóng chạm tay gây nhiều tranh cãi của Salisu

Theo luật mới World Cup 2022 thì bàn thắng của Ghana là hợp lệ

Luật mới không bắt lỗi việc ghi bàn gián tiếp nhờ tay chạm bóng

Theo ông Dương Văn Hiền – trưởng ban trọng tài liên đoàn bóng đá Việt Nam thì luật mới buộc Hàn Quốc phải thừa nhận bàn thắng của đội bóng châu Phi. Ông đã có chia sẻ rằng: 

“Luật mới tại World Cup 2022 sẽ thoáng hơn luật cũ. FIFA sẽ không tính vi phạm nếu một cầu thủ trong thế vô tình tay chạm bóng dẫn đến cơ hội cho đồng đội anh ta ghi bàn. Bởi đây là trường hợp bất khả kháng không phải trò chơi gian lận. Nếu chiếu theo luật cũ thì bàn thắng này sẽ không được công nhận bởi vi phạm luật tay chạm bóng.” 

Tin tức bóng đá quốc tế

Luật mới không bắt lỗi việc ghi bàn gián tiếp nhờ tay chạm bóng
Luật mới không bắt lỗi việc ghi bàn gián tiếp nhờ tay chạm bóng

Luật mới chỉ tính lỗi nếu tay cố tình chạm bóng 

Ông Dương Văn Hiền còn có chia sẻ thêm về cách tính vi phạm trong luật mới. “Luật mới bắt đầu từ mùa giải 2022- 2023 còn trước đó sẽ là luật cũ. Theo luật mới ban hành thì trọng tài chỉ phạt cầu thủ khi anh ta dùng tay trực tiếp đưa bóng vào lưới để lập công. Kể cả cầu thủ đó vô tình hoặc là đang ở vị trí thủ môn đều bị tính lỗi. May mắn của Ghana ở đây là Salisu ghi bàn chứ không phải là Andre Ayew.”

Thực chất pha bóng chạm tay của các cầu thủ Ghana có hơi phức tạp. Bắt nguồn từ việc hai cầu thủ Hàn Quốc đánh bóng bằng đầu khiến quả bóng lệch tâm vô tình chạm vào tay Andre Ayew. Bóng mất đà và rơi xuống sân trước tầm ngắm của cặp đôi Ayew và Salisu. Sau đó, Salisu đã nhanh chân hơn khi giành được bóng và nhanh chóng dứt điểm vào lưới của đối phương. 

Nhận định của chuyên gia về pha ghi bàn của Ghana

Nhận định của chuyên gia về pha ghi bàn của Ghana
Nhận định của chuyên gia về pha ghi bàn của Ghana

Cựu trọng tài FIFA xác nhận luật mới nghiêng về phía Ghana

Trao đổi với cựu trọng tài FIFA về bàn thắng của Ghana, ông Võ Minh Trí đã có chia sẻ: “Nếu chiếu theo luật mới ở World Cup 2022 thì mọi tình huống dùng tay chạm bóng do cố tình đều quy vào lỗi vi phạm. Đồng nghĩa với việc mọi diễn biến sau đó kể cả việc có bàn thắng cũng sẽ không được trọng tài công nhận.”

“Tuy nhiên, nếu việc chạm bóng vào tay là do lỗi vô tình của cầu thủ. Phải chắc chắn rằng họ không có ý đồ gì. Thì bàn thắng sút tung lưới của đối phương vẫn sẽ được FIFA công nhận.(luật số 12 của IFAB – trích Hiệp hội Bóng đá Thế giới)”

Cựu trọng tài FIFA lên tiếng về luật mới
Cựu trọng tài FIFA lên tiếng về luật mới

Quyết định của trọng tài Anthony Taylor là công bằng

Theo những phân tích từ ông Võ Minh Trí thì rõ ràng Anthony Taylor đã ra quyết định rất công bằng theo đúng luật mới. Vị trọng tài này đã không hề xử ép các cầu thủ Hàn Quốc. Ông đã nhanh chóng công nhận bàn thắng dựa trên cố vấn của mình. Tổ VAR đã có nhận định đúng về tình huống này. Trước đó, họ cũng đã từng thành công khi bắt chính xác lỗi việt vị của cầu thủ Inaki Williams.

Quyết định của trọng tài Anthony Taylor là công bằng
Quyết định của trọng tài Anthony Taylor là công bằng

Mặc dù Hàn Quốc thất bại dưới tay của Ghana nhưng dù sao họ cũng đã có một trận đấu tuyệt vời tại World Cup 2022. Hai bàn thắng là minh chứng cho cú lội ngược dòng bất chấp khó khăn của những đại diện châu Á. Son Heung-min và đồng đội xứng đáng nhận được sự yêu mến từ các fan hâm mộ. Hãy cùng cập nhật các tin tức thể thao thú vị khác cùng bongda24 bạn nhé.