Lý do VAR công nhận bàn thắng cho Nhật Bản trước Tây Ban Nha?

Hiệp 2 Nhật Bản thắng 2-1 gây tranh cãi

Tại World Cup 2022, Nhật Bản đã tạo ra không ít kỳ tích. Khi họ lần lượt hạ gục Đức và Tây Ban Nha tại vòng bảng. Tuy nhiên, trong trận chạm trán với đội bóng “bò tót” đã gây ra không ít tranh cãi với bàn thắng thứ 2. Hãy cùng Bongda24 phân tích vì sao VAR lại công nhận bàn thắng này nhé!

Nhật Bản và Tây Ban Nha phong độ chói sáng tại World Cup 2022

Những chú bò tót sức trẻ lan tỏa

Đến với WC 2022, Tây Ban Nha đã có 12 lần liên tiếp tham gia giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Trong quá khứ họ cũng đã có cơ hội nâng cao cúp vàng vào năm 2010. Như vậy, lần trở lại này “những chú bò tót” đang thực sự quyết tâm để dành lại cúp một lần nữa. 

Đội tuyển Tây Ban Nha sở hữu đội hình rất đồng đều có một lối chơi gắn kết đẹp mắt.  Trong tay HLV Luis Enrique sở hữu nhiều lựa chọn chất lượng. Đội bóng này sẽ có sự gắn kết giữa đội ngũ lão hàng và sao trẻ nhiệt huyết. Tây Ban Nha cũng đang sở hữu những lượng lượng nòng cốt của clb Barcelona.

Tây Ban Nha mang đến World Cup 2022 một đội hình chất lượng
Tây Ban Nha mang đến World Cup 2022 một đội hình chất lượng

Những chiến binh xứ mặt trời mọc làm nên cơn địa chấn

Những chiến binh Samurai đã làm nên một kỳ tích tại World Cup 2022. Họ đã tạo nên một cơn địa chấn ngay từ trận ra quân gặp Đức. Nhật Bản đã đánh bại ĐT Đức bằng sức mạnh của mình. Họ đã chiến thắng cỗ xe tăng – nhà vô địch năm 2014 với tỷ số 2-1. Điều này khiến cho cả thế giới phải ngỡ ngàng. 

Sự quả cảm kết hợp với khả năng chuyển hóa cơ hội,ĐT Nhật đã khiến cho đội bóng của ông Hansi Flick nhận về trái đắng từ những ngày ra quân. Họ đã chơi rất quyết liệu và vô cùng lăn xả khiến cho ĐT Đức không có nhiều cơ hội. Có thể nói rằng, chiến binh xứ hoa anh đào là một nhân tố bí ẩn. 

Nhật Bản tạo nên kỳ tích với những chiến thắng vang dội
Nhật Bản tạo nên kỳ tích với những chiến thắng vang dội

Hiệp 2 Nhật Bản thắng 2-1 gây tranh cãi

Cầu thủ Ritsu Doan ghi bàn giúp Nhật Bàn gỡ hòa 1-1 

Cuộc đối đầu giữa Nhật và Tây Ban Nha được mở bàn từ khá sớm. Chỉ sau 11 phút “những chú bò tót” đã làm rung lưới đối phương vươn lên dẫn trước. Thời gian sau của hiệp 1, TBN cầm bóng đến 80% nên Nhật không thể gỡ hòa. Và kết thúc hiệp 1 trận đấu vẫn nghiêng về đội “những chú bò tót”.

Tuy nhiên, khi trận đấu bắt đầu hiệp 2 thì ĐT Nhật họ ghi bàn và khiến trận đấu quay lại như lúc ban đầu. Tây Ban Nha bị mất bóng ở phút thứ 48. Lúc này cầu thủ Ritsu Doan của Nhật Bản đã tung một cú sút vừa hiểm, vừa mạnh đã khiến cho thủ thành Simon phải bất lực.

Hiệp 2 Nhật Bản thắng 2-1 gây tranh cãi
Hiệp 2 Nhật Bản thắng 2-1 gây tranh cãi

Ao Tanaka đưa Nhật Bản dẫn ngược 2-1 không minh bạch

Chưa dừng ở tỷ số 1-1, sau bàn gỡ ở phút thứ 48 thì 3 phút sau cầu thủ Ritsu Doan lại một lần nữa lập công. Anh đã có một đường chuyền ngang đi qua hàng thủ của đội tuyển Tây Ban Nha. Với đường chuyền này quả bóng đã đến chân Mitoma. 

Sau đó Mitoma đã trả ngược vào trong giúp cho Ao Tanaka làm tung lưới đội Tây Ban Nha một lần nữa. Sau một khoảng thời gian hồi hộp chờ đợi check VAR thì cuối cùng trọng tài cũng đã công nhận bàn thắng cho đội tuyển Nhật Bản. Mặc dù gây ra nhiều tranh cãi nhưng họ đã thành công đánh bại TBN. 

Bàn thắng thứ 2 của Nhật đã gây nên tranh cãi
Bàn thắng thứ 2 của Nhật đã gây nên tranh cãi

Lý do công nghệ VAR công nhận bàn thắng cho Nhật Bản?

Pha chạm bóng đầy tranh cãi của Mitoma

Tình huống gây tranh cãi diễn ra ở phút thứ 51 của trận đấu. Sau khi Ritsu Doan gỡ hòa cho ĐT Nhật khoảng 3 phút. Với đường căng ngang của Ritsu Doan bóng đã chạm chân vào Kaoru Mitoma. Và trước khi bóng qua vạch vôi thì Mitoma đã kịp ngăn lại và chuyền qua cho đồng đội ghi bàn.

Pha bóng này đã khiến cho bàn thắng của Ao Tanaka xảy ra tranh cãi. Các cầu thủ đến  từ Tây Ban Nha đã cho rằng bóng đã đi ra ngoài đường biên ngang trước khi Mitoma chạm và chuyền cho đồng đội.

Ban đầu trọng tài đã hủy bỏ bàn thắng. Tuy nhiên sau khi nhận được tín hiệu từ phòng VAR thì ông đã check lại tình huống và cuối cùng công nhận bàn thắng này hợp lệ

Công nghệ VAR đã công nhận bàn thắng của Nhật Bản
Công nghệ VAR đã công nhận bàn thắng của Nhật Bản

VAR đã công nhận bàn thắng cho Nhật Bản vì lí do gì?

Theo luật thì toàn bộ quả bóng phải vượt qua đường biên ngang thì mới xem là hết tình huống. Và trường hợp của Nhật thì theo bức ảnh chụp bằng mắt diều hâu từ trên cao xuống cho thấy một phần nhỏ của quả bóng vẫn nằm trên đường biên ngang. 

Như vậy, quyết định của VAR là hoàn toàn chính xác. Nhờ chiến thắng trước Tây Ban Nha mà những chiến binh Samurai đã giành được vị trí đầu bảng và có cơ hội đi vào vòng trong tại giải bóng đá quốc tế lớn nhất hành tinh này.

Xem thêm

Tóm lại, bàn thắng của Nhật Bản trong trận gặp Tây Ban Nha gây tranh cãi nhưng họ đã xuất sắc vượt qua các đối thủ mạnh tại World Cup 2022. Họ đã tạo nên nhiều kỳ tích và khiến người dân châu Á phải tự hào. Nếu mọi người muốn tìm hiểu thêm thì hãy theo dõi Bongda24 nhé!