5 Công nghệ hiện đại tại World Cup 2022 không phải ai cũng biết

Công nghệ làm mát sân vận động thực sự rất hữu ích

Đất nước Qatar đã bỏ ra một số tiền khổng lồ để tổ chức đăng cai World Cup 2022. Trong số tiền đó thì chi phí để sử dụng các công nghệ hiện đại là rất lớn. Hãy cùng Bongda24 tìm hiểu thêm về các công nghệ mang tính cách mạng được sử dụng trong các trận bóng nhé!

Công nghệ mang tính cách mạng – giúp sân luôn trong trạng thái mát mẻ

Nguyên lý hoạt động hệ thống làm mát sân

Trong số 8 sân vận động thì có đến 7 sân sở hữu công nghệ làm mát hiện đại. Ở gần sân sẽ lắp một trung tâm, từ đó nước lạnh sẽ được dẫn đến nơi diễn ra thi đấu. Khi đến nơi thì không khí mát mẻ sẽ được thổi vào khu vực khán đài và sân thi đấu. 

Công dụng tuyệt vời của công nghệ làm mát

Công nghệ sẽ giúp cho bầu không khí của sân vận động sẽ luôn ở mức nhiệt độ tối ưu. Điều này sẽ giúp cho cầu thủ cũng như người xem luôn cảm thấy mát mẻ. 

Công nghệ làm mát sân vận động thực sự rất hữu ích
Công nghệ làm mát sân vận động thực sự rất hữu ích

Trái bóng tích hợp cảm biến – sản phẩm của sự sáng tạo

Trái bóng được tích hợp cảm biến hỗ trợ bắt lỗi việt vị

Trái bóng được sử dụng trong các trận đấu của World Cup 2022 là một sản phẩm của sự sáng tạo. Trái bóng này sẽ kết nối và cho phép chuyển dữ liệu tới các trọng tài VAR. Nó sẽ kết hợp với công nghệ bán việt vị tử động của Fifa để hỗ trợ các trọng tài trong quá trình theo dõi trận đấu. 

Cấu tạo độc đáo của trái bóng

Trái bóng thi đấu chính thức với thiết kế rất độc đáo và kết hợp với các công nghệ đặc biệt. Nó được sản xuất độc quyền bằng keo gốc nước và mực. Giữa trái bóng được tích hợp một loại cảm biến chuyển động.  

Bóng tích hợp cảm biến hỗ trợ rất nhiều cho trọng tài
Bóng tích hợp cảm biến hỗ trợ rất nhiều cho trọng tài

Công nghệ cao mang người khiếm thị đến gần với bóng đá hơn

Công nghệ Bonocle giúp người khiếm thị trải nghiệm các trận bóng một cách chân thật 

Với những người bị khiếm thị mà vẫn yêu thích bóng đá thì hoàn toàn có thể tận hưởng những trận bóng tại World Cup 2022 theo một cách khá mới mẻ. Với sản phẩm công nghệ mang tên Bonocle sáng giúp mọi người chuyển đổi các nội dung số về chữ nổi.

Cấu tạo đặc biệt của công nghệ mang tên Bonocle 

Bonocle được thiết kế rất nhỏ gọn. Trên sản phẩm này có một ô chữ nổ có 3 nút. Các tiện ích được tích hợp sẽ giúp cho mọi người có thể điếm, viết, đọc,…Như vậy, công nghệ này sẽ giúp cho mọi người trên toàn thế giới đều có thể trải nghiệm với những cuộc chạm trán hấp dẫn của World Cup 2022. 

Công nghệ mang bóng đá đến gần hơn với người khiếm thị
Công nghệ mang bóng đá đến gần hơn với người khiếm thị

Cách mạng công nghệ với công nghệ việt vị bán tự động tại World Cup 2022

Công dụng của công nghệ việt vị bán tự động

Đây là công nghệ lần đầu được áp dụng tại giải đấu bóng đá quốc tế lớn nhất hành tinh. Đây là một công cụ hỗ trợ cho tất cả các trọng tài có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất về việt vị.Nhờ công nghệ này mà họ có thể tiết kiệm thời gian khi kiểm tra lỗi việt vị. 

Nó còn có thể xem lại mỗi khi cần. Công nghệ việt vị bán tự động đã có được hiệu quả khá tốt trong việc phán đoán về độ hợp lệ của một bàn thắng.Công nghệ này sẽ có 12 camera được bố trí ở xung quanh sân và nó sẽ kết hợp với cảm biến ở trong trái bóng để đưa ra kết quả chính xác nhất. 

SAOT hoạt động dựa theo nguyên lý nào? 

Công nghệ này sẽ sử dụng 12 camera được gắn ở phía dưới mái vòm. Nó dùng để theo dõi quả bóng và cầu thủ. 29 điểm dữ liệu sẽ được thu thập liên tục và phân tích với tốc độ mỗi giây 50 lần. Như vậy SAOT sẽ tính toán chính xác về hoạt động của các bộ phận trên cơ thể cầu thủ có thể dẫn đến việt vị.

Công nghệ SAOT lần đầu được sử dụng tại World Cup 2022
Công nghệ SAOT lần đầu được sử dụng tại World Cup 2022

Sân vận động dễ dàng tháo rời – lần đầu tiên trong lịch sử WC

Sân vận động 974 có “102”

Sân vận động 974 được xem là một công trình có một không hai tại các kỳ WC. Nó được thiết kế với các container và có thể tháo rời. Sân vận động này hoàn toàn được ghép bằng thép module và container tái chế. Công trình sử dụng tất cả 974 container. 

Tại đây sẽ có đầy đủ các tiện nghi phục vụ  các cầu thủ và vận động viên. Bao gồm: Nhà vệ sinh, quầy bán nước uống và đồ ăn. Tên của sân vận động cũng được đặt theo mã vùng của Qatar (bằng với số lượng container). 

Quá trình xây dựng sân nhanh chóng và thân thiện với môi trường

Một điều đặc biệt của 974 đó chính là thân thiện với môi trường và dễ lắp đặt. Hình dạng và cách sắp xếp đặc biệt của sân vận động giúp cho gió có thể lưu thông tự nhiên thông qua các hàng ghế. 

Điều này sẽ giúp loại bỏ nhu cầu về năng lượng. Với phương pháp xây dựng khối kết cấu cũng sẽ giảm ít khí thải ra môi trường hơn so với những kiểu xây dựng truyền thống

Sân vận động độc đáo và tiện lợi
Sân vận động độc đáo và tiện lợi

Xem thêm

Như vậy bài viết đã tổng hợp giúp mọi người về 5 công nghệ cao mang tính cách mạng được sử dụng tại World Cup 2022. Nếu mọi người muốn tìm hiểu thêm về những điều thú vị liên quan đến bóng đá thế giới thì hãy theo dõi Bongda24 nhé!