Xu hướng World Cup: Maroc và cam kết với bản thân

Xu hướng World Cup - Maroc và cam kết với bản thân

Tại World Cup 2022, Maroc đã trở thành hiện tượng thực sự với những giá trị đậm nét riêng. Họ có một hệ thống phòng ngự phản công đủ hiệu quả để chống chọi với mọi lối đá tấn công đa dạng của đội bóng hàng đầu.

Ý chí tự do và khế ước với chính bản thân

Vào giữa thế kỷ 19, một cậu bé được sinh ra với nhiều những lợi thế và bất lợi khác nhau. Tin tốt là gia đình anh rất giàu có, nhưng tin xấu là sức khỏe của anh rất kém.

Anh ấy gần như bị mù một bên mắt, mắc các bệnh về dạ dày và lưng, những căn bệnh mãn tính này sẽ ám ảnh và chắc chắn sẽ thay đổi cuộc sống anh đến hết cuộc đời.

Khi lớn lên, anh thấy rằng không chỉ sức khỏe thể chất của mình bị ảnh hưởng mà cả sức khỏe tinh thần của anh cũng ngày càng tệ đi, theo bongda24 đưa tin.

Anh ấy muốn trở thành một nghệ sĩ vẽ tranh nhưng không có đủ tài năng. Điều đó khiến anh rất buồn và có nhiều suy nghĩ tiêu cực.

Mặt khác, anh trai của cậu ta lại đã trở thành một nhà văn nổi tiếng thế giới. Sức khỏe vốn yếu ớt cộng với những nỗ lực không thành công đã khiến anh rơi vào trầm cảm.

Trong nhật ký của mình, anh ấy ghi lại chuyến thăm một đơn vị tâm thần khi còn là sinh viên tại Trường Y Harvard, nơi anh ấy cảm thấy mình có nhiều điểm chung với những bệnh nhân mà anh ấy điều trị.

Chàng trai vứt bỏ mọi thứ và hướng đến rừng rậm Amazon để bắt đầu hành trình khám phá bản thân. Ở đó, anh ấy đã có trải nghiệm cận kề cái chết sau khi mắc bệnh đậu mùa và suýt chết một mình cô độc giữa chốn xa lạ.

Trong sự tuyệt vọng sâu sắc, anh trở về với gia đình và lại phải cố gắng chịu đựng một người cha đã không có mối quan hệ tốt đẹp với anh từ khi còn nhỏ, đầy đau đớn và thất bại.

Và anh ấy đã quyết định tiến hành một thí nghiệm. Trong một năm, anh tạo ra một khế ước là hãy sống với niềm tin tuyệt đối rằng bạn chịu trách nhiệm 100% cho những gì xảy ra trong cuộc đời mình.

Nếu sau một năm mà cuộc sống của anh ta không có gì cải thiện, tức là không vượt qua được hoàn cảnh, anh ta sẽ tự kết liễu đời mình.

Cậu bé đó chính là William James, cha đẻ của ngành tâm lý học Mỹ và là một trong những triết gia có ảnh hưởng nhất thế kỷ trước.

William James - Cha đẻ của ngành tâm lý học Mỹ với luận án tự do ý chí
William James – Cha đẻ của ngành tâm lý học Mỹ với luận án tự do ý chí

Và nhờ thí nghiệm nổi tiếng nói trên, mà ông gọi là được “tái sinh” sinh ra một lần nữa, cuối cùng ông đã thành công. Năm 1879, ông viết bài luận nổi tiếng nhất trong đời mình có tên là “Ý chí tự do”.

Trong đó, James mở rộng các kết luận rút ra từ chính thí nghiệm ngày xưa, tin rằng chúng ta hoàn toàn có quyền lựa chọn và tự do hành động theo ý muốn của mình, bất kể hoàn cảnh nào.

Thay vì khó chịu vì mọi thứ xung quanh chúng ta không phù hợp với nhu cầu và sở thích của chính bản thân, ông tin rằng mọi người đều có một bộ giá trị để tin tưởng và thích nghi với hoàn cảnh.

Sự kỳ diệu mang tên tinh thần Maroc

Một tinh thần như vậy rất hiếm có trong cuộc sống nói chung và trong bóng đá nói riêng, rất khó đòi hỏi vì tính thù địch và cạnh tranh cao.

Ai cũng cần ủng hộ giá trị và bản ngã, lòng tự tôn của mình. Nhiều sự không hài lòng và khiếu nại tăng lên khi World Cup sắp kết thúc.

Những lời phàn nàn, chỉ trích, trọng tài, nhiều lời ganh ghét cứ ngày từng ngày thốt ra một cách không thương tiếc, không cần quan tâm đến cảm nghĩ của ai miễn là mình được hả dạ.

Nhưng đôi khi chúng ta cũng thấy một thái độ khác. Huấn luyện viên người Maroc, Walid Legraghi kết luận:

Walid Regragui - Vị huấn luyện viên đã thay đổi nền bóng đá Maroc
Walid Regragui – Vị huấn luyện viên đã thay đổi nền bóng đá Maroc

“Khi bạn nhìn thấy Rocky Balboa, bạn cũng sẽ muốn ủng hộ anh ấy. “Chúng tôi là Rockies của World Cup lần này.”

Maroc đã trở thành một hiện tượng thực sự với những giá trị đậm nét của riêng mình. Họ có một hệ thống phòng ngự phản công đủ hiệu quả.

Thứ để những chú sư tử Atlas – Maroc có thể chống chọi với mọi lối tấn công đa dạng của các đội tuyển đội hàng đầu. Họ không thể ồn ào, vì vậy họ cũng không cần phải quá ra vẻ ồn ào.

Nhưng kết quả lại hết sức kỳ diệu: Maroc dù gặp bất lợi ban đầu và gặp nhiều rủi ro trên đường vào bán kết (có thể mất ngôi sao lớn nhất Ziyech ở trận tới). Và những đội bóng họ gặp đều vượt trội về mọi mặt.

92 năm lịch sử dài đằng đẵng, chưa từng có một đội tuyển nào của lục địa đen tham dự World Cup trong từ trước đến nay có thành tích cao như họ. Maroc là đội châu Phi đầu tiên lọt vào đến bán kết.

Giống như Rocky Balboa, người đã vượt qua vô số chướng ngại vật để trở thành nhà vô địch quyền anh, Maroc đã chơi mọi trận đấu với thái độ mà William James từng nói đến, họ chiến đấu hết mình mà không bao giờ đổ lỗi cho ai vì điều gì.

Maroc có ý chí tự do để tin vào những gì họ muốn tin, và thế là đủ cho những điều kỳ diệu. Thật khó để giải thích làm thế nào một đội chỉ thắng 2 trong số 16 trận trong 5 lần tham dự World Cup lại tiến xa đến thế.

Đội tuyển Maroc với một tinh thần ý chí quật cường đang tạo nên một trong những hiện tượng đáng ngưỡng mộ tại World Cup 2022
Đội tuyển Maroc với một tinh thần ý chí quật cường đang tạo nên một trong những hiện tượng đáng ngưỡng mộ tại World Cup 2022

Nên nhớ rằng HLV Maroc Walid Regragui mới chỉ dẫn dắt ĐTQG Maroc được 3 tháng và cựu sao Hakim Ziyech đã có bất đồng nghiêm trọng với người tiền nhiệm Vahid Halihodzic, rồi trở lại tập trung đội tuyển chỉ tại World Cup lần này.

Điều duy nhất đã thay đổi trong ba tháng qua của ĐT Maroc là thái độ. Và nếu tất cả mọi người đều thức dậy và ký hợp đồng với chính mình như James đã làm, liệu cuộc sống của họ có thể quay ngoắt 180 độ?