Sau thất bại ở Qatar, Brazil chuẩn bị một “cuộc cách mạng”

Sau thất bại ở Qatar - Brazil chuẩn bị một cuộc cách mạng

Brazil, ứng cử viên hàng đầu cho Qatar World Cup 2022, đã bị loại ở tứ kết. Chính vì vậy, liên đoàn bóng đá này vạch ra một cuộc cách mạng để hướng dẫn các kế hoạch cho tương lai.

Những sự tiến bộ trong việc khôi phục vị thế của Selecao

Không tính thời điểm bây giờ thì bóng đá Brazil đã có một cuộc đại cải tổ năm 2014, khi đội hình của những David Luiz, Oscar hay Hulk đã có một trong những trận đấu tủi nhục nhất lịch sử World Cup.

Khi đoàn quân lúc đó của Selecao được dẫn dắt bởi HLV Luiz Felipe Scolari, các cầu thủ và huấn luyện viên đã phải chịu đựng kết quả 1-7 ngay giải đấu được tổ chức tại Brazil.

Kể từ đó đến nay bóng đá Brazil đã có sự cải tổ mạnh mẽ về chất lượng đào tạo cũng như hướng đi riêng trong công tác tuyển chọn tài năng.

Để rồi hiện nay những cầu thủ như Vinicius, Raphinha hay Rodrygo ngày càng đảm bảo được một tương lai cho đội tuyển Brazil cho các giải đấu lớn tiếp theo.

Mặc dù vậy lối chơi tấn công đẹp mắt là một chuyện và kết quả là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

Tại World Cup 2022 năm nay ở Qatar, đội tuyển Brazil thực sự đã làm thuyết phục tất cả những cổ động viên của mình lẫn giới mộ điệu.

World Cup 2014 - Một kỷ niệm đáng quên của thế hệ cầu thủ Selecao
World Cup 2014 – Một kỷ niệm đáng quên của thế hệ cầu thủ Selecao

Từ vòng bảng cho tới vòng tứ kết, có thể thấy một Brazil chơi thăng hoa và lối chơi vô cùng gắn kết. Các cầu thủ từ thủ môn, trung vệ, tiền vệ cho tới tiền đạo đều rất đoàn kết và chiến đấu vì mục tiêu chung.

Nỗi buồn bao trùm sau thất bại của Brazil trước Croatia

Nhưng cho tới thời điểm gặp Croatia tại tứ kết. Đoàn quân của HLV Tite đã thực sự gặp phải một đối thủ khó chịu. Mọi đường lên bóng của họ đều bị chặn đứng.

Cho đến khi họ như vỡ oà sau khoảnh khắc toả sáng của Neymar ở hiệp phụ thì những cố gắng của họ cũng được đền đáp, theo bongda24 đưa tin.

Nhưng niềm vui chẳng đầy gang khi ở những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, Croatia sau một tình huống cố gắng tấn công thì đã có được bàn thắng cân bằng tỷ số 1 đều.

Chính điều này đã đánh một đòn tâm lý rất lớn lên các cầu thủ Brazil, đặc biệt là những cầu thủ trẻ có lần đầu tiên tham dự một kỳ World Cup.

Hai đội bắt buộc phải bước qua loạt sút luân lưu đầy cân não, nơi mà Croatia là bậc thầy với sự xuất sắc của thủ thành Livakovic.

Các cầu thủ Brazil đã không đáp ứng được kỳ vọng với tư cách là ứng cử viên vô địch World Cup 2022 khi họ bị loại khỏi giải đấu trên chấm phạt đền sau trận thua Croatia ở tứ kết.

Brazil có một thất bại đau đớn trước Croatia tại tứ kết World Cup mặc dù sở hữu một đội hình chất lượng
Brazil có một thất bại đau đớn trước Croatia tại tứ kết World Cup mặc dù sở hữu một đội hình chất lượng

Các cầu thủ của HLV Tite đã quá tâm lý dẫn đến những cú sút của họ không có đủ sự hiểm hóc để đánh bại một trong những thủ môn xuất sắc nhất World Cup của Croatia.

Họ đã đánh mất cơ hội để trở thành nhà vô địch thế giới lần thứ sáu trong lịch sử. Một cái kết không thể buồn hơn cho Selecao khi đang sở hữu một đội hình chất lượng.

Sau một giải đấu đáng thất vọng ở Qatar, ban huấn luyện và đội tuyển Brazil dự kiến ​​sẽ có một số thay đổi khi họ lên kế hoạch cho tương lai.

Ai sẽ thay thế HLV Tite?

Như đã thông báo trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 2, Tite sẽ rời ĐTQG Brazil sau World Cup 2022.

Đến cuối tháng 11, phó chủ tịch LĐBĐ Brazil (CBF) Francisco Noveletto nhấn mạnh sẽ thuyết phục Tite ở lại nếu Brazil vô địch World Cup.

Ý định của Tite là nghỉ ngơi 1 năm trước khi quay trở lại công việc huấn luyện. Trong 6 năm ở Seleção, ông thắng 60, hòa 15 và thua 1 trong 81 trận, có 174 bàn và để thủng lưới 30 bàn cho Brazil.

HLV người Brazil đã chính thức tuyên bố từ chức Seleção sau khi bị chỉ trích nặng nề sau khi Brazil không thể giành chức vô địch World Cup 2022.

Con trai của Tite là Matheus và trợ lý Clever Xavier cũng chuẩn bị ra đi. Có thể nói đây là một cái kết cho một đời HLV có nhiều sự tiến bộ nhất sau thời HLV Scolari.

Abel Ferreira (Palmeiras), Fernando Diniz (Fluminense), Mano Menezes (Internacional) và Dorival Junior (HLV tự do) đã được xướng tên là những ứng viên tiềm năng thay thế Tite.

Ednardo Rodriguez quyết định vị trí huấn luyện viên trưởng

Chủ tịch mới của Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF), Edinaldo Rodriguez, có một quyết định quan trọng cần đưa ra.

Rodriguez đang xem xét đưa Andrés Sanchez, một sự thay thế tiềm năng cho Juninho Paulista, làm điều phối viên đội tuyển quốc gia.

Rodriguez cũng sẽ chọn người kế nhiệm Tite. “Chúng tôi sẽ thảo luận về điều này sau World Cup, và tôi không có thành kiến ​​về quốc tịch của người kế nhiệm,” Rodriguez nói tại một sự kiện mà ông tham dự.

Hai yêu cầu đối với thuyền trưởng tiếp theo của Brazil là khả năng chuyên môn tốt và sự sẵn sàng đảm nhận các dự án dài hạn.

Phòng thay đồ Brazil

Những cầu thủ trẻ như Eder Militao, Lucas Paqueta, Vinicius và Richarlison thi đấu ổn định và được kỳ vọng là tương lai của Brazil.

Casemiro và Neymar đều đã 30 tuổi nhưng hai cầu thủ này đã gây thất vọng sau khi tuyên bố sẽ rời ĐTQG Brazil sau World Cup.

Nhưng đây chỉ là tin đồn chuyện tính giải nghệ ở đội tuyển quốc gia nhưng nhìn chung họ vẫn là trụ cột trong kế hoạch dài hạn của Selecao.

Tương lai đang chờ đợi lứa cầu thủ trẻ của nhà vô địch World Cup 5 lần trong lịch sử
Tương lai đang chờ đợi lứa cầu thủ trẻ của nhà vô địch World Cup 5 lần trong lịch sử

Sau thất bại của Brazil trước Croatia, Neymar nói: “Tôi đã vội nói rằng mọi chuyện đã kết thúc, nhưng tôi không đảm bảo điều gì cả”.

Nhưng tương lai của những huyền thoại Brazil như Thiago Silva và Dani Alves vẫn chưa chắc chắn. Thiago Silva đã xác nhận không thể tham dự World Cup 2026 nhưng cũng không loại trừ khả năng tham dự Copa America tiếp theo.

Dani Alves, mặt khác, vẫn chưa nói rõ liệu anh có giải nghệ hay không. “Tương lai của tôi bây giờ là gì? Tôi phải chờ đợi”, anh nói sau thất bại của Brazil.

Vì vậy, thành tích của đội tuyển Brazil tại World Cup 2026 Bắc Mỹ có thể sẽ rất khác với lứa cầu thủ trẻ tài năng cùng những cái tên đầy kinh nghiệm vẫn sẽ sẵn sàng cống hiến vì màu cờ sắc áo.