Pháp chưa bao giờ thua Maroc

Pháp chưa bao giờ thua Maroc

Trận bán kết World Cup 2022 giữa Pháp và Maroc sẽ là lần đầu tiên hai bên gặp nhau tại một giải đấu lớn. Trước đó, những chú Gà trống Gaulois chưa từng thua chú sư tử Atlas trong lịch sử đối đầu trong một trận đấu chính thức.

Những sự tương đồng về nhân sự và Pháp chưa bao giờ phải nhận thất bại trước Maroc

Pháp – Maroc, hai quốc gia có lịch sử và nhiều nét tương đồng gắn bó với nhau. Chỉ mới nói đến bóng đá, nhiều cầu thủ trong đội tuyển đến từ Bắc Phi sinh ra, lớn lên và được giáo dục ở Pháp.

Nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà họ chọn Maroc. Đội hình hiện tại của HLV Walid Legraghi còn có 5 cầu thủ đang thi đấu tại giải VĐQG Pháp, theo bongda24 đưa tin.

Achraf Hakimi (PSG), Achraf Dari (Brest), Azzedine Ounahi (Angers), Zakaria Aboukhlal (Toulouse), Sofiane Boufal (Angers) và Amine Harit (Marseille) nhưng cầu thủ này bị dính thương.

Chưa kể nhiều cầu thủ chủ chốt khác từng thi đấu ở giải đấu cao nhất cho đất nước hình lục lăng như đội trưởng Roman Saiss và hậu vệ Naef Ageld.

Đây sẽ là lần đầu tiên họ đối mặt với “quê hương” của mình, nơi mà họ sinh ra. Nhưng trước đó, những người tiền nhiệm của họ đã chơi 5 trận với đội tuyển áo xanh lam từ năm 1988 đến 2007.

Ba trong số năm cuộc đấu giữa hai đội trên diễn ra trong giai đoạn 1998-2000, Thời đại Hoàng kim của Zinedine Zidane và đội hình vô địch Pháp.

Mặt khác, Maroc cũng sở hữu những tài năng thuộc thế hệ như Mustafa Hadji, Nourddin Naybeh và Salaheddin Bashir.

Còn nhớ Cúp tứ hùng Hassan II (giải đấu trước thềm World Cup 1998) tại Casablanca (Morocco) mà hai đội hòa nhau 2-2. Phạt 11m.

Laurent Blanc và Yuri Djorkaeff ghi bàn cho đội bóng áo lam (chính Deschamps cũng đá chính ở phút 45) và Bashir lập cú đúp cho đội chủ nhà trong hai hiệp đấu chính.

Maroc sau đó đã chơi một trận đấu nảy lửa với lối chơi xoay quanh 3 ngôi sao lớn nhất của đội là Haji, Naybet và Bashir. Cũng vì trận thua này, Les Bleus đã phải hứng chịu cơn bão chỉ trích từ dư luận.

Họ nghi ngờ rằng Pháp sẽ thành công trong các giải đấu mà họ đăng cai… Và những chú gà trống xứ Gaolois đã có được cái kết huy hoàng khi đăng quang cùng đội hình này tại World Cup 1998.

Hơn hai năm sau (để chuẩn bị cho EURO 2000 và trong trận giao hữu ngày 6 tháng 6 năm 2000), Pháp đã có trận đấu với Maroc và họ đã đánh bại những chú Sư Tử Atlas 5-1 nhờ các bàn thắng của Thierry Henry, Djorkaeff, Nicolas Anelka, Christophe Dugarry và Sylvain Wiltord.

Đội tuyển Pháp chưa từng đội tuyển Maroc trong quá khứ
Đội tuyển Pháp chưa từng đội tuyển Maroc trong quá khứ

Đây cũng là trận đấu mà Zidane tiếp tục khẳng định vai trò nhạc trưởng vĩ đại. Roger Lemerre sau đó nhấn mạnh rằng việc đánh bại Maroc đã mang lại cho Les Bleus sự tự tin trên con đường giành chiến thắng tại Euro 2000.

Đội tuyển Pháp đã xuất sắc dành chiến thắng trước đội tuyển Italy tại trận chung kết được tổ chức tại Rotterdam một tháng sau đó.

Trận đấu cuối cùng giữa hai đội diễn ra vào ngày 16 tháng 11 năm 2007. Maroc của Henri Michel đã thi đấu xuất sắc cầm hoà Les Bleus 2-2 tại Stade de France.

Sự đi lên của đội tuyển Maroc tại World Cup 2022

Rõ ràng, Pháp chưa từng thua Maroc (chỉ tính 90 phút chính thức). Nhưng không phải ngẫu nhiên mà Maroc lọt vào vòng 4 đội mạnh nhất World Cup khi xuất sắc loại rất nhiều đối thủ mạnh như là Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

“Chúng tôi không bao giờ đánh giá thấp một đội tuyển nào, quốc gia nào, chúng tôi không đánh giá thấp bất kỳ ai. Đây sẽ là một trận đấu lịch sử. Chúng tôi hiểu rằng Maroc có mặt ở đó vì họ xứng đáng.

Đội tuyển Maroc đã có một hành trình World Cup 2022 đáng nhớ
Đội tuyển Maroc đã có một hành trình World Cup 2022 đáng nhớ

Họ biết dùng chiến thuật để chấp nhận nhường thế trận cho đối thủ sau đó đợi sơ hở và vùng lên tấn công. Trận đấu này sẽ nhận được rất nhiều sự chú ý ở Pháp. Vì nước Pháp nói chung và Paris nói riêng có cộng đồng người Maroc sinh sống đông đảo.

Chúng tôi sẽ chuẩn bị thật tốt cho cuộc chạm trán này. Nhưng trước tiên chúng tôi phải phục hồi”, tiền vệ Adrian Rabiot nhấn mạnh.

Có thể thấy được, đội tuyển Maroc đã có một hành trình kỳ diệu tại World Cup năm nay. Họ mặc dù không được đánh giá cao và không có quá nhiều cầu thủ chất lượng trong đội hình.

Nhưng huấn luyện viên Walid Regragui mặc dù mới chỉ nhận dẫn dắt đội tuyển đến từ Châu Phi một tinh thần không đoàn kết chiến đấu hết mình.

Những chú sư tử Atlas được huấn luyện chơi một thứ bóng đá kỷ luật và khoa học. Có thể thấy HLV Walid Regragui biết mình biết người như thế nào.

Họ không những có một lối đá phòng ngự khoa học nhiều lớp mà còn được huấn luyện để có những pha chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự đến tấn công một cách nhuần nhuyễn.

Chính vì thế mà trước những đối thủ mạnh về tấn công như đội tuyển Tây Ban Nha, HLV Walid Regragui đã hướng dẫn các cầu thủ chủ động nhường quyền kiểm soát bóng và phòng ngự.

Sau khi đội tuyển xứ sở đấu bò hoàn toàn bất lực trước hàng phòng thủ được tổ chức một cách khoa học của đội tuyển Maroc.

Đội tuyển đến từ Bắc Phi mới tung ra những đòn phản công để uy hiếp khung thành Unai Simon. Phải có tới thần may mắn phù hộ thì lưới của đại diện Châu Âu mới không rung lên.

Hakimi và đồng đội với đấu pháp hợp lí đã kết thúc giấc mơ cúp vàng của Ronaldo - Đội tuyển Bồ Đào Nha
Hakimi và đồng đội với đấu pháp hợp lí đã kết thúc giấc mơ cúp vàng của Ronaldo – Đội tuyển Bồ Đào Nha

Và miếng đánh phản công của Maroc tiếp tục cho thấy sự hiệu quả khi bàn thắng đội bóng này ghi vào lưới Bồ Đào Nha để trực tiếp khép lại giấc mơ vô địch World Cup của CR7.

Mbappe đến thăm Hakimi ở Doha

Tiền đạo Kylian Mbappe, người bạn rất thân trong màu áo PSG, đã đến thăm hậu vệ Achraf Hakimi tại khu vực ở của cầu thủ ban huấn luyện đội tuyển Maroc ở Doha trước khi đối đầu với Bồ Đào Nha ở tứ kết.

“Achraf phải có tinh thần chiến đấu tốt nhất để đánh bại Bồ Đào Nha, vì vậy tôi đã đến chỗ anh ấy và động viên anh ấy. Chúng tôi đã gặp nhau ở bán kết,” Mbappe nói với nhật báo L’Equipe.