Bóng đá và 17 điều luật bóng đá cơ bản

Những quy tắc cơ bản tối thiểu cần tuân thủ ở các trận đấu giải trí đơn thuần

22 cầu thủ thi đấu một trận cầu và các nội dung quanh trận cầu đó đều phải tuân theo những điều luật nhất định. Hãy cùng Bongda24 tìm hiểu 17 điều luật bóng đá cơ bản sau nhé!

Bóng đá và 17 điều luật bóng đá cơ bản
Bóng đá và 17 điều luật bóng đá cơ bản

Xem thêm :

Nguồn gốc của luật bóng đá

Bất kỳ một môn thể thao nào cũng đều được áp dụng các quy định để tạo sự thống nhất trong cách chơi, vận hành và tổ chức. Hơn thế, sử dụng “luật” trong thể thao còn thể hiện một khía cạnh công bằng khi ra một quyết định nào đó có khả năng ảnh hưởng đến thành tích của người chơi.

Đối với môn thể thao vua cũng không ngoại lệ, thuật ngữ trong tiếng anh là “Laws of the Game” hay còn hiểu là Luật bóng đá. Thuật ngữ này được định nghĩa theo cách hiểu là hệ thống toàn bộ các quy định được áp dụng một cách thống nhất trong môn thể thao bóng đá.

Nguồn gốc của luật bóng đá
Nguồn gốc của luật bóng đá

Ngoài ra, nó không chỉ được áp dụng đối với bóng đá trên sân cỏ tại các trận bóng quốc tế mà ngay cả những môn thể thao phái sinh như Futsal hay bóng đá bãi biển cũng phải áp dụng, ngoài ra, bất kỳ quốc gia nào cũng phải áp dụng luật này khi tổ chức một trận bóng đá.

Kể từ khi Ủy ban bóng đá quốc tế (IFAB) được thành lập từ năm 1886 đến nay, Luật bóng đá chính thức được quản lý bởi tổ chức này.

Các điều luật liên quan đến số người mà một CLB phải có, thời gian kéo dài cuộc thi đấu, kích thước của sân vận động và bóng đá, loại và mức độ mắc lỗi để các trọng tài có thể xử lý.

Trong đó, luật việt vị thường gây hiểu lầm và nhiều luật chưa được áp dụng trong bộ môn thể thao này. Trong một trận bóng đá thì công việc của trọng tài là diễn giải và thực thi luật.

Có những cố gắng nhằm tiêu chuẩn hoá một số luật thể thao tại Anh vào giữa thế kỉ 19. Luật đã có từ năm 1863, song một bộ luật được sửa đổi do Liên đoàn bóng đá châu Âu mới lập thông qua. Theo lịch sử, Luật bóng đá đã liên tục thay đổi, song bắt đầu từ năm 1886, chúng đã được giữ nguyên tại IFAB.

Đây những quy tắc duy nhất Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) áp dụng cho tất cả các thành viên của mình. Luật bóng đá cho phép áp dụng hầu hết tất cả các trận đấu cộng với một số biến thể tùy chọn nhỏ hiệp hội bóng đá quốc gia thể thực hiện, bao gồm một số luật cấp thấp hơn.

Nội dung Luật Bóng Đá gồm 17 điều chính

Luật Bóng Đá hiện nay được thiết kế để áp dụng cho tất cả các cấp độ bóng đá, chúng được thiết kế để áp dụng bởi Hiệp hội bóng đá quốc gia cho các giải đấu trẻ, nghiệp hoặc phụ nữ. Tất nhiên có các hướng dẫn đi kèm cho một số vấn đề riêng của từng khu vực.

Nội dung Luật Bóng Đá gồm 17 điều chính
Nội dung Luật Bóng Đá gồm 17 điều chính

Luật Bóng Đá Có 17 điều cơ bản

Các điều Luật này bao gồm:

  • Quy định về sân thi đấu (Điều I);
  • Quy định về bóng (Điều II);
  • Số lượng cầu thủ (Điều III);
  • Trang phục của cầu thủ (Điều IV);
  • Trọng tài (Điều V),
  • Trợ lý Trọng tài (Điều VI),
  • Thời gian trận đấu (Điều VII);
  • Bắt đầu và bắt đầu lại trận đấu (Điều VIII);
  • Bóng trong cuộc và bóng ngoài cuộc (Điều IX);
  • Bàn thắng hợp lệ (Điều X);
  • Việt vị (Điều XI);
  • Lỗi và hành vi khiếm nhã (Điều XII);
  • Những quả phạt (trực tiếp và gián tiếp) (Điều XIII);
  • Quả phạt đền (Điều XIV);
  • Ném biên (Điều XV);
  • Quả phát bóng (Điều XVI);
  • Quả phạt góc (Điều XVII).

Những quy tắc cơ bản tối thiểu cần tuân thủ ở các trận đấu giải trí đơn thuần

Đôi khi bạn cùng bạn bè đi đá bóng không theo mùa giải hay có không có ban tổ chức hoặc chỉ là để giải trí thì luật bóng đã được áp dụng linh hoạt. Tuy nhiên, một số quy định cơ bản nhất định phải biết về Luật bóng để cuộc chơi diễn ra công bằng và thú vị:

Những quy tắc cơ bản tối thiểu cần tuân thủ ở các trận đấu giải trí đơn thuần
Những quy tắc cơ bản tối thiểu cần tuân thủ ở các trận đấu giải trí đơn thuần
  • Về sân thi đấu: Dù sân bóng của bạn ở đâu thì cũng cần có đủ mấy yếu tố gồm: Đường giới hạn; Khu cầu môn và khung thành; Khu phạt đền; Góc sân (Trong luật gọi là Cột cờ góc).
  • Về số lượng cầu thủ: Tùy theo tính chất quy mô của trận đấu mà tổ chức tiến hành có thể áp dụng luật bóng đá 5 người hoặc luật bóng đá 7 người hoặc 11 người trong một đội.
  • Về thời gian trận đấu: Nếu là đội hình 11 người thì một trận bóng đá tiêu chuẩn diễn ra 90 phút bao gồm 2 hiệp, mỗi hiệp 45 phút. Giữa mỗi hiệp các đội bóng sẽ được nghỉ 15 phút. Đối với luật bóng đá 5 người thì trận đấu 2 hiệp, mỗi hiệp 20 phút, thời gian nghỉ giải lao là 15 phút.; Đối với luật bóng đá 7 người thì trận đấu được chia làm 2 hiệp: – Đối với lứa tuổi thiếu niên: Mỗi hiệp 25 phút. Giữa 2 hiệp được nghỉ 10 phút.

Trên đây là những thông tin về luật bóng đá, Bongda24 hy vọng bạn sẽ hiểu thêm về luật này để khi tham gia các trận đấu hoặc làm khán giả thì bạn cũng có những cơ sở nhận định về các tình huống trên sân một cách chính xác nhất, ngay cả khi bạn đang xem trận đấu đội hình 11 người hay luật bóng đá 5 người hoặc luật bóng đá 7 người.