Tiền đạo – Vị trí không thể thiếu của các đội bóng

Tiền đạo - Vị trí không thể thiếu của các đội bóng

Tiền đạo là vị trí mà có lẽ người hâm mộ các đội bóng đều chú ý nhất khi xem đá bóng. Các bàn thắng phần lớn có dấu ấn các cầu thủ ở vị trí này. Hãy cùng Bongda24 tìm hiểu về vị trí này qua bài viết sau nhé!

Tiền đạo - Vị trí không thể thiếu của các đội bóng
Tiền đạo – Vị trí không thể thiếu của các đội bóng

Xem thêm :

Tiền đạo là gì?

Trong một đội bóng cơ bản, tiền đạo đóng vai trò là cầu thủ sẽ chơi gần khung thành của đội đối phương nhất và đồng thời chịu trách nhiệm cho việc ghi bàn.

Với vị trí đặc biệt đó, rất nhiều người hâm mộ môn thể thao vua này thường gắn các cầu thủ có vị trí tiền đạo với trách nhiệm ghi nhiều bàn thắng nhất có thể cho đội bóng của mình, đồng thời trách nhiệm phòng ngự của cầu thủ chơi ở vị trí này cũng sẽ hạn chế hơn các cầu thủ khác.

Tiền đạo là gì?
Tiền đạo là gì?

Tuy nhiên, quan điểm này trong bóng đá đương đại vừa đúng lại vừa không đúng khi có rất nhiều cầu thủ chơi tốt ở nhiều vị trí.

Quay trở lại với vị trí này, đây là một vị trí đòi hỏi các cầu thủ đảm nhận phải có nhiều kỹ năng, kỹ thuật cũng như sự tấn công mạnh mẽ, dứt khoát để ghi nhiều bàn thắng.

Chính vì vậy, so với các vị trí khác trên sân bóng, đây cũng là cầu thủ thường xuyên dính nhiều chấn thương do phải đối đầu với nhiều hậu vệ của đội đối phương. Hậu vệ luôn cố gắng ngăn bóng vào lưới ở các tình huống dứt điểm hoặc có thể ghi bàn thắng nên dễ xảy ra tranh chấp.

Về cơ bản, đội hình của các đội bóng thường theo sơ đồ 4–2–3–1, với đội hình này có thể hiểu sẽ có một tiền đạo trên sân.

Tuy nhiên, với lối chơi đòi hỏi phải có nhiều chiến thuật và tính toán trong thế giới bóng hiện đại, tùy vào tình huống hoặc đội đối thủ mà nhiều huấn luyện viên lựa chọn một đội hình có nhiều vị trí này hơn để gia tăng khả năng tấn công và ghi bàn.

Phân loại vị trí tiền đạo và nhiệm vụ chính của từng vị trí

Đối với một cầu thủ ở vị trí này có thể được phân chia thành 4 vị trí khác nhau và đi cùng nhiệm vụ chính ở mỗi vị trí, bao gồm:

Phân loại vị trí tiền đạo và nhiệm vụ chính của từng vị trí
Phân loại vị trí tiền đạo và nhiệm vụ chính của từng vị trí

Thứ nhất, cầu thủ chơi ở vị trí tiền đạo trung tâm (CF – Centre Forward)

Cầu thủ chơi ở vị trí này còn được gọi với cái tên khác là Trung phong với nhiệm vụ chính là cỗ máy ghi bàn cho đội bóng. Chính vì vai trò và nhiệm vụ quan trọng, nên những cầu thủ được lựa chọn ở vị trí trung phong thường là các cầu thủ có vóc dáng cao lớn, sức cản phá tốt nhất.

Thứ hai, cầu thủ chơi ở vị trí tiền đạo thường

So với vị trí trung phong, các tiền đạo khác có nhiệm vụ và vai trò gì? Để giải đáp thắc mắc này., người xem bóng đá có thể hiểu vị trí này thường là sự giao thoa giữa hai thuật ngữ “trung vệ” và “tiền đạo”.

Thứ hai, cầu thủ chơi ở vị trí tiền đạo thường
Thứ hai, cầu thủ chơi ở vị trí tiền đạo thường

Đôi lúc hai thuật ngữ này cũng có thể thay thế được cho nhau bởi vì đặc điểm hai vị trí này đều có thể chơi lấn sân hơn những cầu thủ khác để chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng.

Ví dụ như Zlatan Ibrahimović là một trong những cầu thủ có những phẩm chất phù hợp với cả hai vị trí. Tất nhiên, vài trò chính của vị trí này vẫn là ghi bàn.

Thứ ba, cầu thủ chơi ở vị trí tiền đạo thứ hai

Một số thuật ngữ khác khi nhắc đến vị trí này như: “hỗ trợ tiền đạo”, “tiền đạo lùi” hay “hộ công”. Đối với vị trí này, cầu thủ có nhiệm vụ chuyền bóng cho trung phong hoặc tự mình ghi bàn trong những tình huống bóng phù hợp.

Thứ ba, cầu thủ chơi ở vị trí tiền đạo cánh

So với các vị trí khác, tiền đạo cánh có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho cầu thủ trung phong. Đồng thời, cầu thủ ở vị trí này phải còn đóng vai trò tạo khoảng trống, sơ hở trong hàng thủ đội bóng đối phương, hỗ trợ trung phong thực hiện các đường chuyền.

Cùng với hộ công trong bóng đá, bộ đôi này còn được gọi dưới cái tên khác là tiền đạo cánh trái và cánh phải.