Ronaldo Béo: Tiểu sử và sự nghiệp bóng đá

Ronaldo Béo: Tiểu sử và sự nghiệp bóng đá

Dù đã bước qua sự nghiệp bóng đá đỉnh cao nhưng Ronaldo Béo vẫn là một trong những cầu thủ xuất sắc và huyền thoại của nền bóng đá Brazil nói riêng và làng túc cầu thế giới nói chung. Hãy cùng Bongda24 tìm hiểu tiểu sử và sự nghiệp bóng đá của cầu thủ này nhé!

Ronaldo Béo: Tiểu sử và sự nghiệp bóng đá
Ronaldo Béo: Tiểu sử và sự nghiệp bóng đá

Xem thêm :

Sự nghiệp bóng đá của Ronaldo Béo ở đội tuyển quốc gia Brazil

Tên đầy đủ của cầu thủ sinh năm 1976 này là Ronaldo Luís Nazário de Lima, sinh ra tại Rio de Janeiro, Brazil. Ngay khi còn ở độ tuổi 13, Ronaldo Béo đã cho thấy được tiềm năng bóng đá của mình khi có lối chơi hoàn toàn khác biệt so những cầu đủ cùng độ tuổi với mình.

Sự nghiệp bóng đá của Ronaldo Béo ở đội tuyển quốc gia Brazil
Sự nghiệp bóng đá của Ronaldo Béo ở đội tuyển quốc gia Brazil

Năm 1994, anh lần đầu được gọi lên đội tuyển quốc gia Brazil trong trận giao hữu ở Recife với Argentina . Cùng năm đó, anh đã ghi bàn thắng đầu tiên với tư cách là cầu thủ của đội tuyển quốc gia vào lưới Iceland.

Tham gia Thế vận hội Mùa hè 1996 và Copa America

Ronaldo Béo cùng với đội tuyển Brazil giành huy chương đồng tại Thế vận hội Mùa hè 1996 và về nhì tại Copa America 1995, vô địch tại Copa America 1997 và 1999. Anh được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu năm 1997, là vua phá lưới năm 1999 và ghi bàn trong các trận chung kết của cả hai trận gặp Bolivia năm 1997 và Uruguay năm 1999.

Tham gia Thế vận hội Mùa hè 1996 và Copa America
Tham gia Thế vận hội Mùa hè 1996 và Copa America

Cũng trong 1997, cầu thủ đạt chiếc giày vàng châu Âu.

Ronaldo Béo đóng vai chính cùng với Romário , được mệnh danh là mũi tấn công của Ro-Ro , tại Cúp Liên đoàn các châu lục 1997 , giúp Brazil giành danh hiệu Cúp Liên đoàn các châu lục đầu tiên, nơi anh kết thúc với tư cách là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ ba với 4 bàn thắng, ghi một hat-trick vào lưới Australia trong trận chung kết.

Tham gia World Cup 1998

Cầu thủ tham dự Giải vô địch bóng đá thế giới 1998 được các phóng viên trong môn thể thao này coi là cầu thủ vĩ đại nhất thế giới. Theo Jacob Steinberg của tờ The Guardian viết, “Vào năm 1998, không ai có tài năng khủng khiếp như Ronaldo, người có sự kết hợp siêu nhiên giữa sức mạnh, tốc độ và kỹ năng đã khiến anh trở thành cầu thủ mà mọi đứa trẻ trong sân chơi đều muốn trở thành; ở độ tuổi 21, hy vọng và ước mơ của một quốc gia đặt trên vai anh ấy.”

Ronaldo Béo ghi bốn bàn và thực hiện ba pha kiến ​​tạo trên đường đến trận chung kết, ghi một bàn và kiến ​​tạo cho Bebeto ghi bàn trong chiến thắng 3–0 trước Ma-rốc trong trận đấu thứ hai của đội ở vòng bảng, ghi hai bàn trong một trận 4 –1 trận thắng Chile ở vòng 16, kiến ​​tạo hai bàn trong chiến thắng 3–2 của Brazil trước Đan Mạch ở tứ kết.

Tham gia World Cup 2002 và mùa giải World Cup 2006 cùng tuyển quốc gia

Ronaldo Béo có một kỳ World Cup 2002 thành công khi giơ cao chiếc cúp vô địch với chiến thắng 2-0 trước những cổ xe tăng Đức.

Năm 2006, đây cũng là kỳ World Cup cuối cùng của anh khi khoác áo thi đấu đội tuyển Brazil. Với hai bàn thắng vào lưới Nhật Bản ở trận tranh giải ba, Ronaldo trở thành cầu thủ thứ 20 ghi bàn ở ba kỳ World Cup và cũng cân bằng kỷ lục ghi bàn mọi thời đại tại các VCK World Cup là 14 bàn do Gerd Müller nắm giữ (Ronaldo ghi bàn tại France 98 , Hàn Quốc/Nhật Bản 2002 và Đức 2006 ).

Tham gia World Cup 2002 và mùa giải World Cup 2006 cùng tuyển quốc gia
Tham gia World Cup 2002 và mùa giải World Cup 2006 cùng tuyển quốc gia

Sau đó, anh phá kỷ lục của Muller trong trận đấu ở Vòng 16 đội với Ghana bằng cách ghi bàn thắng thứ 15 trong sự nghiệp tại World Cup. Với bàn thắng thứ ba của giải đấu, anh trở thành cầu thủ thứ hai, sau Jurgen Klinsmann , ghi ít nhất ba bàn trong mỗi ba kỳ World Cup.

Tuy nhiên, Brazil đã bị Pháp hạ gục với tỷ số 1–0 với bàn thắng của tiền đạo Thierry Henry trong trận tứ kết. Ronaldo được trao Chiếc giày đồng với tư cách là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ ba tại World Cup.

Sự nghiệp bóng đá của Ronaldo Béo ở cấp Câu lạc bộ

Trong sự nghiệp bóng đá huy hoàng của mình, Ronaldo Béo từng chơi vị trí tiền đạo cho rất nhiều câu lạc bộ danh giá trên thế giới. Tuy nhiên, có thể khẳng định ấn tượng của người hâm mộ bóng đá đối với nam cầu thủ khi chơi tiền đạo cho Barcelona là hơn hết.

Rất nhiều giới truyền thông đặt ra câu hỏi: “Rốt cuộc, Ronaldo Béo ghi bao nhiêu bàn cho Barca?”. Trong mùa giải 1996–97, cầu thủ đã ghi 47 bàn sau 49 trận trên mọi đấu trường, với màn ăn mừng bàn thắng của anh ấy luôn giống nhau với hai cánh tay dang rộng như bức tượng Chúa Cứu thế đang dõi theo quê hương Rio de Janeiro của anh ấy.

Nam cầu thủ đã dẫn dắt đội bóng xứ Catalan đến chức vô địch UEFA Cup Winners’ Cup nơi anh ấy kết thúc mùa giải với bàn thắng ấn định chiến thắng trong trận chung kết cúp quốc gia, đồng thời giành chức vô địch Copa del Rey và Supercopa de España . Anh cũng giành giải Vua phá lưới La Liga năm 1997 với 34 bàn sau 37 trận, và Chiếc giày vàng châu Âu.

Cho đến khi mùa giải 2008–2009, Ronaldo Béo vẫn là cầu thủ cuối cùng ghi hơn 30 bàn tại La Liga. Anh đang ở đỉnh cao thể lực tại Barcelona, ​​và nhiều bàn thắng trong số 47 bàn thắng của anh ấy liên quan đến việc anh ấy đi vòng qua thủ môn trước khi sút bóng vào lưới.

Được mệnh danh là “Người ngoài hành tinh”, di sản mà Ronaldo Béo để lại hết sức to lớn. Thông qua bài viết này, chúng tôi cung cấp đến cho người hâm mộ một vài thông tin về “Ronaldo Béo sinh năm bao nhiêu”, “Ronaldo Béo ghi bao nhiêu bàn cho Barca” và “Ronaldo Béo đạt chiếc giày vàng châu âu năm nào”. Hy vọng đọc giả sẽ yêu thích bài viết và đón chờ những tin tức bóng đá mới nhất từ Bongda24.