Sau scandal “bán độ”, Phạm Văn Quyến giờ ra sao?

Sau scandal “bán độ”, Phạm Văn Quyến giờ ra sao?

16 năm sau khi dính vào bê bối dàn xếp tỷ số trong trận đấu tại vòng bảng với đội tuyển Myanmar tại SEA Game 23, Phạm Văn Quyến vẫn là cái tên khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam đầy tiếc nuối khi cho tài năng một thời của cựu tuyển thủ Sông Lam Nghệ An khi sớm nở tối tàn. Hãy cùng Bongda24 nhìn lại hình trình từ “thần đồng bóng đá Việt Nam một thời” đến sự nghiệp của Văn Quyến sau khi dính bê bối “bán độ” nhé! Cùng bongda24 cập nhật thêm tin tức qua bài viết dưới đây.

Sau scandal “bán độ”, Phạm Văn Quyến giờ ra sao?
Sau scandal “bán độ”, Phạm Văn Quyến giờ ra sao?

Xem thêm :

Phạm Văn Quyến – “Cậu bé Vàng” của Bóng đá Việt Nam

Xuất thân từ lò đào tạo bóng đá Sông Lam Nghệ An, Phạm Văn Quyến đã sớm bộc lộ những phẩm chất tuyệt vời cần có của một cầu thủ trẻ tương lai hứa hẹn làm nên chuyện ở các giải đấu quốc gia và quốc tế.

Năm 1997, Văn Quyến vô địch Giải bóng đá trẻ toàn quốc sau khi Sông Lam Nghệ An đánh bại đối thủ Khánh Hòa 1-0. Cũng tại giải đấu này một năm sau, Sông Lam Nghệ An lên ngôi vô địch sau khi Văn Quyến ghi 2 bàn góp công vào chiến thắng 4-0 trước Khánh Hòa, chỉ kém người đoạt giải quả bóng vàng năm đó là Phan Như Thuật 1 bàn thắng.

Phạm Văn Quyến – “Cậu bé Vàng” của Bóng đá Việt Nam
Phạm Văn Quyến – “Cậu bé Vàng” của Bóng đá Việt Nam

Năm 1999, khi đội Sông Lam Nghệ An tham dự giải bóng đá U16 quốc gia và giành huy chương bạc, Văn Quyến đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Với tài năng đặc biệt của mình, Văn Quyến đã khiến HLV Nguyễn Thành Vinh ra quyết định đưa anh lên đội 1 Sông Lam Nghệ An năm 2001 và trả lương ngang với các đàn anh trong đội, khi đó Phạm Văn Quyến mới 17 tuổi.

Tháng 10 năm 2001, anh có trận ra mắt người hâm mộ đầu tiên trong màu áo đội một của Sông Lam Nghệ An khi đá hiệp hai trận tranh Siêu cúp Quốc gia với Công an Thành phố Hồ Chí Minh. Văn Quyến lần thứ hai đoạt giải “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” tại Lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam năm 2002.

Năm 2003 là năm đánh dấu sự nghiệp thăng hoa của cầu thủ người Nghệ An, sau 2 trận giao hữu trong màu áo U23 Việt Nam gặp CLB Nhật Bản Yokohama FC, anh nhận được lời đề nghị khoác áo đội 2 của đội bóng này cũng trong năm đó với mức lương 1.800 USD/tháng, kèm theo lời hứa sẽ thi đấu ở đội một trong mùa tới.

Tuy nhiên, đội bóng Sông Lam Nghệ An chỉ có thể để Văn Quyến ra đi trong thời gian không đá V-League vì đội bóng khi đó thiếu lực lượng. Vì vậy, thương vụ không thành và Văn Quyến tiếp tục ở lại Sông Lam Nghệ An. Trong mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên, anh đã ghi 9 bàn cho đội bóng quê hương và ba tháng liên tiếp được bình chọn là cầu thủ của tháng.

Phạm Văn Quyến bán độ, sự nghiệp sa sút và quyết định giải nghệ

Thành công đến quá sớm dường khi khiến Văn Quyến rơi vào trạng thái “ngủ quên trước chiến thắng”. Trước khi bị bắt và tuyên án do hành vi dàn xếp tỷ số tại SEA Games 23, phong độ của Văn Quyến cũng bị giảm sút đáng kể khi thi đấu cho Sông Lam Nghệ An tại mùa giải 2004 – 2005.

Đầu mùa giải 2004, với việc thường xuyên bận rộn với các thương vụ quảng cáo và cổ động viên, cầu thủ này không tìm được sự tập trung để đạt phong độ cần thiết khi trở lại CLB. Chỉ tính riêng ở V-League 2004, trong 18 vòng đầu tiên, anh chỉ có 7 lần chạm lưới đối phương, bằng một nửa so với Amaobi (Nam Định) – người sau này trở thành Vua phá lưới của giải.

Phạm Văn Quyến bán độ, sự nghiệp sa sút và quyết định giải nghệ
Phạm Văn Quyến bán độ, sự nghiệp sa sút và quyết định giải nghệ

Với việc Sông Lam Nghệ An đang có những bước thanh lọc đội hình sau những nghi án thi đấu bết bát, tiêu cực ở một số trận V-League và đặc biệt là trận thua ngược 1-2 của Thể Công ở bán kết Cúp quốc gia, Phạm Văn Quyến bị đề nghị cấm thi đấu 6 tháng – mức nhẹ nhất trong 6 cầu thủ bị kỷ luật.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sau đó đã tăng mức xử phạt bằng hình thức cảnh cáo đối với cầu thủ này). Nhưng trong một mùa giải thiếu phong độ, Văn Quyến vẫn tạo ra những điểm sáng hiếm hoi, như pha đi bóng qua 3 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai rồi ghi bàn cho đồng đội cũ Võ Văn Hạnh ở vòng 9 V-League, mang về chiến thắng cho đội bóng quê hương.

Đỉnh điểm vào những tháng cuối năm 2005, cái tên Phạm Văn Quyến bán độ xuất hiện dày đặc trên các mặt báo và phương tiện truyền thông sau khi kết quả điều tra xác nhận cầu thủ này có tham gia vụ dàn xếp tỷ số với Myanmar tại SEA Games 23.

Ngày 26/1/2007, TAND TP.HCM tuyên phạt Văn Quyến 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. VFF đã quyết định treo giò Văn Quyến tham gia mọi giải đấu do liên đoàn tổ chức trong 4 năm.

Sau khi hết án phạt, Phạm Văn Quyến nỗ lực tìm kiếm lại “hào quang sân cỏ” nhưng cơ hội dành cho anh dường như khép lại khi liên tục mờ nhạt trong các trận đấu. Năm 2014, Văn Quyến tuyên bố giải nghệ sự nghiệp cầu thủ.

Trở lại Sông Lam Nghệ An với vai trò Huấn luyện viên

Sau khi giải nghệ, Phạm Văn Quyến được phân công dẫn dắt đội trẻ Sông Lam Nghệ An sau khi nhận được tấm bằng Huấn luyện viên trưởng hạng C của Liên đoàn bóng đá châu Á. Vào năm 2018, Văn Quyến trở thành trợ lý HLV trưởng đội U11 Sông Lam Nghệ An Phan Tiến Hoài. Năm 2019, anh làm trợ lý cho đồng đội cũ Phan Như Thuật, HLV trưởng U15 Sông Lam Nghệ An.

Trở lại Sông Lam Nghệ An với vai trò Huấn luyện viên
Trở lại Sông Lam Nghệ An với vai trò Huấn luyện viên

Năm 2020, Phạm Văn Quyến cùng HLV Lê Kỳ Phương dẫn dắt U17 Sông Lam Nghệ An Trong 3 năm này, đội trẻ Sông Lam Nghệ An gặt hái được nhiều thành công giải vô địch quốc gia. Tháng 6/2021, Văn Quyến trở thành trợ lý của huấn luyện viên trưởng Nguyễn Huy Hoàng cho huấn luyện viên Sông Lam Nghệ An ở V- League 2021, giải đấu bị hủy ngay sau đó vì Covid-19.

Trên đây là những thông tin tóm tắt về tiểu sử và sự nghiệp thi đấu bóng đá của cựu tiền đạo Sông Lam Nghệ An Phạm Văn Quyến. Hãy đón xem những tin tức thể thao mới nhất trên Bongda24 cùng chúng tôi nhé!