Chơi bóng đá ở vị trí hậu vệ là gì? Top 5 cầu thủ hậu vệ hay nhất thế giới hiện nay

Chơi bóng đá ở vị trí hậu vệ là gì? Top 5 cầu thủ hậu vệ hay nhất thế giới hiện nay

Ở mỗi một đội bóng thì vị trí hậu vệ có ý nghĩa đặc biệt lớn bởi hệ thống này quyết định cực nhiều đến thành công của đội bóng trong từng giải thi đấu. Nhưng bạn đã thực hiểu vị trí này là gì? Hãy đọc bài viết của Bongda24 để tìm hiểu hơn vị trí bóng đá này nhé!

Chơi bóng đá ở vị trí hậu vệ là gì? Top 5 cầu thủ hậu vệ hay nhất thế giới hiện nay
Chơi bóng đá ở vị trí hậu vệ là gì? Top 5 cầu thủ hậu vệ hay nhất thế giới hiện nay

Xem thêm :

Vị trí hậu vệ là gì?

Theo Luật Bóng đá hiện nay, hậu vệ là một vị trí chơi ở gần cầu môn nhất hơn so với các vị trí còn lại, ngoại trừ thủ môn có vai trò chính là ngăn chặn các cuộc tấn công trong trận đấu và ngăn đối phương ghi bàn.

Các cầu thủ chơi ở vị trí này thường được bố trí theo cặp, với một hậu vệ cánh ở hai bên trái và phải của họ, nhưng có thể chơi theo hàng ba người có hoặc không có người chơi cánh.

Phân loại vị trí hậu vệ trong bóng đá

Hậu vệ được chia thành bốn loại chính: trung vệ, hậu vệ quét, hậu vệ cánh và hậu vệ tấn công. Các vị trí trung vệ và đá cánh rất cần thiết trong hầu hết các đội hình hiện đại. Vai trò người chơi cánh chuyên biệt hơn đối với một số đội hình nhất định tùy thuộc vào phong cách chơi và chiến thuật của người quản lý.

Phân loại vị trí hậu vệ trong bóng đá
Phân loại vị trí hậu vệ trong bóng đá

Các trung vệ thường cao lớn và có khả năng chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi trên không.

Cầu thủ chơi ở vị trí trung vệ

Trung vệ chịu trách nhiệm bảo vệ khu vực ngay trước khung thành và cố gắng ngăn cản các cầu thủ đối phương, đặc biệt là các tiền đạo trung tâm, từ việc ghi bàn.

Các trung vệ thực hiện điều này bằng cách chặn các cú sút, tắc bóng, chặn các đường chuyền, tranh chấp các pha đánh đầu và đánh dấu về phía trước để ngăn cản đội đối phương chuyền cho họ.

Cầu thủ chơi ở vị trí cánh trái và cánh phải

Các cầu thủ ở vị trí cánh (hậu vệ cánh tráihậu vệ cánh phải) chơi ở vị trí ở 2 bên và theo truyền thống, luôn ở trong thế phòng thủ, cho đến khi một tình huống cố định.

Trong trận đấu hiện đại, các cầu thủ cánh đảm nhận vai trò tấn công nhiều hơn so với trường hợp truyền thống, thường chồng cánh với các tiền vệ cánh ở bên cánh.

Các cầu thủ chơi cánh hiếm khi ghi bàn vì họ thường phải lùi lại để bọc lót cho các trung vệ trong các quả phạt góc và đá phạt, khi các trung vệ thường dâng cao để cố gắng ghi bàn từ các pha đánh đầu.

Cầu thủ hậu vệ quét

Cầu thủ đá quét là một trung vệ linh hoạt hơn, người sẽ “quét” bóng nếu đối phương chọc thủng được hàng phòng ngự. Vị trí này khá linh hoạt hơn so với vị trí của các cầu thủ tương tự khác, những người theo sát đối thủ được chỉ định của họ.

Cầu thủ hậu vệ quét
Cầu thủ hậu vệ quét

Một số cầu thủ ở vị trí này di chuyển lên khu vực giữa sân và phân phối bóng lên trên, trong khi những người khác chặn các đường chuyền và lấy bóng từ đối phương mà không cần lao vào các pha tắc bóng.

Nếu cầu thủ này di chuyển lên sân để phân phối bóng, họ sẽ cần phải hồi phục nhanh chóng và chạy trở lại vị trí của mình. Trong bóng đá hiện đại, việc sử dụng nó khá hạn chế, với rất ít câu lạc bộ ở các giải đấu lớn nhất sử dụng vị trí này.

Cầu thủ chơi ở vị trí cánh có nhiệm vụ tấn công

Hậu vệ tấn công thực chất là một người chơi ở vị trí cánh điển hình nhưng về thiên về tấn công hơn. Một cầu thủ đá cánh tấn công cần phải có thể lực vượt trội, có thể thực hiện các quả tạt lên trên và phòng thủ hiệu quả trước các đợt tấn công của đối phương ở hai bên cánh.

Top 5 cầu thủ hậu vệ hay nhất thế giới hiện nay

Cầu thủ Ruben Dias

Xếp trong top những hậu vệ hay nhất châu Âu năm 2022 là Ruben Dias. Anh đã được FWA bình chọn Cầu thủ giỏi nhất năm, Cầu thủ Manchester City của năm, Cầu thủ hay nhất mùa giải Premier League và Hậu vệ tốt nhất mùa giải Champions League cùng một mùa giải

Cầu thủ Leonardo Bonucci

Leonardo Bonucci là một cầu thủ bóng đá nhà nghề người Ý thi đấu tại vị trí trung vệ xuất sắc nhất cho clb Serie A Juventus cũng như tuyển nước Ý. Bonucci nổi bật với khả năng kĩ thuật trên sân cỏ, cũng như khả năng ghi bàn ở phía xa và các pha chuyền vượt tuyến.

Cầu thủ Sergio Ramos

Sergio Ramos sinh năm 1986 và là hậu vệ rất nổi tiếng người Tây Ban Nha. Ở Ramos, người ta dễ nhìn ra anh có những tố chất cần của một trung vệ giỏi. Trên sân, anh chơi rất quyết liệt, già dặn kinh nghiệm và có thể dùng tiểu xảo nếu cần.

Top 5 cầu thủ hậu vệ hay nhất thế giới hiện nay
Top 5 cầu thủ hậu vệ hay nhất thế giới hiện nay

Giải đấu sự nghiệp của Ramos gắn chặt với CLB Real Madrid. Anh đã có 16 năm phục vụ đội bóng hoàng gia và trở thành trụ cột ở tuyến phòng thủ.

Cầu thủ đeo áo số 4 đã giúp Los Blancos gặt hái hàng loạt danh hiệu cao quý, trong đó có thể nói đến 3 lần liền đoạt ngôi vô địch Champions League.

Bên cạnh đó, Ramos đã giúp tuyển bóng đá Tây Ban Nha đăng quang ngôi á quân World Cup 2010 cùng 2 chức vô địch EURO 2008 và 2012.

Cầu thủ Gerard Piqué

Piqué đang khoác đội tuyển Tây Ban Nha cùng câu lạc bộ Barcelona được người ta thừa nhận là một huyền thoại của bóng đá thế giới.

Tại mặt trận La Liga, Piqué đã không biết bao lần giúp Barca giành những chiến thắng lớn. Bên cạnh đấy, anh cũng là một trong các nhân tố chủ chốt làm nên ngôi vô địch World Cup 2010 của đội tuyển Tây Ban Nha.

Hiện tại, tuy đã bước sang tuổi 34 nhưng mỗi sải chân của Piqué trên sân đều rất vững chắc. Và hơn cả, anh vẫn phải biết cách chứng tỏ bản thân là mắt xích không thể nào thay thế ở hàng thủ của Barcelona.

Cầu thủ Reece James

Reece James là cầu thủ hậu vệ xuất sắc nhất của Chelsea và sức mạnh vượt trội do cầu thủ tài năng này sở hữu. Với các kỹ năng tuyệt vời cùng sức mạnh phi thường của một chiến binh, James là một trong những cầu thủ đá cánh trái xuất sắc nhất hiện tại.

Đây là bài viết phân tích vị trí và nhiệm vụ của hậu vệ cũng như đưa ra top các cầu thủ chơi vị trí này hay nhất thế giới hiện nay. Nếu bạn muốn tìm hiểu các vị trí khác trong bóng đá, đừng quên đón xem các bài viết tiếp theo của Bongda24.