Thủ môn là gì? Vai trò và trách nhiệm của thủ môn như thế nào?

Thủ môn là gì? Vai trò và trách nhiệm của thủ môn như thế nào?

Thủ môn là thành phần quan trọng nhất trong mỗi đội tuyển thi đấu bóng đá. Một đội bóng chuyên nghiệp đòi hỏi được đào tạo bài bản và toàn bộ cầu thủ phải có khả năng phán đoán mọi tình huống trong quá trình thi đấu. Có thể nói rằng người trấn giữ thành là cầu thủ nắm 50% sự thành công của một đội bóng đá.

Thủ môn là gì? Vai trò và trách nhiệm của thủ môn như thế nào?
Thủ môn là gì? Vai trò và trách nhiệm của thủ môn như thế nào?

Trong bài viết này, Bongda24 sẽ giải thích về thủ môn là gì? Tìm hiểu vai trò và trách nhiệm của người chơi vị trí này trong một đội bóng đá.

Xem thêm :

Đầu tiên cùng tìm hiểu về thủ môn là gì?

Thủ môn là tuyến phòng thủ cuối cùng trong bất kỳ giải đấu bóng đá được diễn ra, được phân công và theo chỉ đạo của HLV là ngăn chặn đối phương ghi bàn. Đây sẽ là cầu thủ phòng ngự quan trọng nhất trong một đội bóng. Được ví như là trái tim của hàng phòng thủ và là người chịu áp lực rất lớn trong việc thắng hoặc thua trong một trận đấu.

Là cầu thủ duy nhất được phép nhặt bóng bằng tay và được phép chặn các cú sút bằng tay, ngực hoặc chân. Thủ môn cũng phải có phản xạ tốt, nhanh nhẹn, tốc độ linh hoạt. Bên cạnh đó, người thủ thành cũng phải có sự phối hợp tay, chân và mắt tốt. Khả năng suy nghĩ nhanh chóng và đưa ra quyết định đúng đắn dưới áp lực của đối phương khi áp sát khung thành.

Đầu tiên cùng tìm hiểu về thủ môn là gì?
Đầu tiên cùng tìm hiểu về thủ môn là gì?

Định vị tốt và dự đoán các bước di chuyển của đối thủ cũng là những phẩm chất cực kỳ quan trọng mà một người gác đền cần có. Những khả năng đọc tình hình trận đấu, dự đoán các bước di chuyển của đối thủ và có thể phản ứng nhanh với các tình huống thay đổi trên sân cũng là yếu tố mà một thủ thành cần phải lĩnh ngộ.

Toàn bộ người giữ đền trên thế giới cũng cần phải có một thân hình cao to nhất. Bộ môn thể thao này sẽ đòi hỏi cần phải có một thể lực bền bỉ nhất. Bên cạnh đó, những người thủ thành đều là những cầu thủ đã từng có kinh nghiệm trên sân cỏ và đã từng đá ở nhiều vị trí khác nhau.

Vị trí của thủ môn trên sân cỏ đá bóng

Sẽ không giống như những cầu thủ khác, thủ môn sẽ được sử dụng tất cả các bộ phận trên cơ thể miễn sao là thủ thành đang đứng trong vòng cấm địa của mình. Thủ thành cũng có thể thi đấu bất cứ ở đâu trên sân cỏ tuỳ ý. Nhưng nếu ra khỏi vòng cấm địa mà cầu thủ này dùng tay hoặc bàn tay chạm bóng sẽ bị ăn thẻ đỏ và ra sân ngay lập tức.

Vị trí của thủ môn trên sân cỏ đá bóng
Vị trí của thủ môn trên sân cỏ đá bóng

Trong trận đấu đang diễn ra, nếu thủ môn rời sân do chấn thương hay thẻ đỏ thì một trong những cầu thủ dự bị sẽ vào thay thế. Nếu người gác đền bị chấn thương thì HLV có quyền thay thủ môn dự bị còn lại vào trận đấu.

Còn nếu bị thẻ đỏ thì cầu thủ đang đá chính trong sân sẽ vào thay thế vị trí đó và đội hình sẽ tiếp tục trận đấu trong khi thiếu người. Và HLV không được quyền thêm cầu thủ khác vào sân thay cầu thủ đã bị thẻ đỏ.

Vai trò và trách nhiệm của thủ môn trong giải đấu bóng đá

Vai trò và trách nhiệm sẽ đổ dồn lên người thủ môn rất nhiều khi bị đối phương tấn công kịch liệt. Còn nếu đội tuyển có phương thức tấn công nhiều hơn thì cầu thủ hậu vệ và thủ thành sẽ nhàn hơn rất nhiều. Dưới đây sẽ là một số vai trò và trách nhiệm của người gác đền:

Vai trò và trách nhiệm của thủ môn trong giải đấu bóng đá
Vai trò và trách nhiệm của thủ môn trong giải đấu bóng đá
  • Thủ thành sẽ là một nửa sức mạnh dẫn đến thành công của đội bóng, còn kết quả cuối cùng vẫn luôn phụ thuộc vào phong độ của những cầu thủ 2 đội.
  • Bên cạnh nhiệm vụ là bảo vệ khung thành, thủ môn còn là những người thi triển những tình huống phát bóng nhanh giúp đội bóng phản công.
  • Vai trò của người giữ thành sẽ là vận hành bóng tốt nhất để chuyền cho những cầu thủ đội mình một cách chính xác nhất.
  • Luôn đưa bóng ra khỏi vòng cấm địa một cách an toàn, sử dụng đường chuyền ngắn cho đồng đội ở gần hoặc đường chuyền dài khi có khoảng trống cho cầu thủ tiền vệ và tiền đạo.
  • Trong tình huống toàn bộ lớp phòng ngự bị phá vỡ, thủ thành sẽ có trách nhiệm là người bảo vệ cuối cùng để cản phá bóng không đi vào lưới.

Để trở thành một thủ môn giỏi cần có những yếu tố nào?

Đầu tiên sẽ là sự ổn định về sức khoẻ và phong độ cần duy trì trong mùa giải, đặc biệt là thời gian thi đấu lên đến 90 phút nên cần có một sức khỏe ổn định. Tâm lý luôn vững vàng trong cả trận đấu, nếu để ý sẽ thấy những thủ môn xuất sắc luôn có hình thái lạnh lùng và sắt đá trong trận đấu ngay cả khi vừa mắc sai lầm ở trước đó.

Cần có khả năng lãnh đạo đồng đội tốt và lòng dũng cảm khi đứng trước trái bóng đang dần tiến tới. Sự tập trung sẽ là điều mà một thủ thành vững chắc cần phải có. Khả năng phát động tấn công chuẩn xác, để đóng góp cho đội tuyển những bàn thắng đẹp mắt nhất.

Mọi thông tin liên quan đến thủ môn đều được đội ngũ chuyên gia tổng hợp ở trên bài viết này. Hãy truy cập Bongda24 mỗi ngày để cập nhật những thông tin khác mới nhất.