Cúp C1 và những thông tin về giải đấu này

Cúp C1 và những thông tin về giải đấu này

Cúp C1 là giải bóng đá UEFA Champions League, viết tắt là UCL, còn được biết đến với tên gọi khác nữa là Cúp C1 châu Âu. Mời bạn cùng Bongda24 tìm hiểu về Cúp C1 là gì và những thông tin liên quan nhé.

Cúp C1 và những thông tin về giải đấu này
Cúp C1 và những thông tin về giải đấu này

Xem thêm :

Cúp C1 là gì, được bắt đầu khi nào

Về Cúp C1

Cúp C1 là giải đấu bóng đá cấp CLB được tổ chức hàng năm do Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) khởi xưởng. Giải đấu bao gồm các câu lạc bộ có thứ hạng cao tại các giải vô địch quốc gia châu Âu. Với sự phát triển của nền bóng đá Châu Âu, nên không khó hiểu khi UEFA là giải bóng đá được đánh giá là danh giá và có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới.

Cúp C1 là gì, được bắt đầu khi nào
Cúp C1 là gì, được bắt đầu khi nào

Kể từ khi được tổ chức, danh sách ghi nhận 22 câu lạc bộ đã giành chức vô địch. Có 12  CLB vô địch trên một lần. Nước có CLB vô địch nhiều nhất – 19 lần là Tây Ban Nha. Real Madrid là câu lạc bộ vô địch nhiều lần nhất với con số là 14 lần.

Lịch sự hình thành phát triển Cúp C1

Cúp C1 ra mắt vào năm 1955 với tên gọi khi đó là European Champion Clubs’ Cup, đến năm 1992 thì giải này đổi tên gọi thành UEFA Champions League như hiện tại. Ngoài giải đấu dành cho những CLB chơi tốt nhất thì giải này còn có 2 giải hạng hai có tên gọi là UEFA Europa League, và kể từ năm 2021, có giải hạng ba là UEFA Europa Conference League.

Lịch sự hình thành phát triển Cúp C1
Lịch sự hình thành phát triển Cúp C1

Trận cầu đầu tiên của mùa giải này diễn ra vào ngày 4 tháng 9 năm 1955. Bàn thắng đầu tiên của mùa giải Cúp C1 do João Baptista Martins của Sporting CP ghi bàn.  Trận chung kết đầu tiên diễn ra giữa Stade de Reims và Real Madrid. Real Madrid là đội đầu tiên giành chức vô địch, và CLB đã vô địch ba lần liên tiếp cho đến năm 1958.

Chiếc cúp C1, và tiền thưởng của giải

Chiếc cúp vô địch của giải UEFA Champions League được thiết kế có chiều cao 74cm, cận nặng 11kg. Cúp vô địch và 20 Huy chương vàng cộng với một bản sao của chiếc cúp với kích cỡ nhỏ hơn sẽ được trao cho nhà vô địch mỗi mùa giải. Đội vô địch được giữ cúp nguyên bản một năm trước khi trao lại cho UEFA. Việc này phải hoàn thành trước một tháng trận chung kết giải sau diễn ra.

Vì là một chiếc cúp danh giá nên xung quanh chiếc cúp C1 này cũng có nhiều quy định áp dụng để bảo vệ, luân chuyển cúp này. Nếu một CLB vô địch 3 lần liên tiếp, hay trong 5 lần không liên tiếp, đội đó có quyền sở hữu vĩnh viễn chiếc cúp Một chiếc cúp mới sẽ được UEFA công bố giống hệt với phiên bản trước. 5 câu lạc bộ đã được giữ cúp này là Real Madrid; Milan;FC Bayern Münche; Liverpool FC và Ajax Amsterdam.

Chiếc cúp C1, và tiền thưởng của giải
Chiếc cúp C1, và tiền thưởng của giải

Nhưng từ năm 2009 quy định này thay đổi khi UEFA quyết định giữ vĩnh viễn bản gốc của chiếc cúp, các đội đạt đủ 5 danh hiệu vô địch, hoặc vô địch 3 lần liên tiếp sẽ chỉ được nhận bản sao nhưng được khắc tên lên cup và có thêm phù hiệu cho những người chiến thắng.

Về tiền thưởng của giải đấu, nếu một đội thành công từ vòng bảng đến chức vô địch thì sẽ nhận được nhiều nhất  là 85.140.000 € tiền thưởng. Cơ cấu tiền thưởng được trả cố định cho các đội tham gia như sau:

Vòng bảng: Thưởng chung cho mỗi đội: 15.640.000 €; Thắng trong 1 trận vòng bảng: 2.800.000 €; Hòa trong 1 trận vòng bảng: 900.000 €

Vòng 16 đội: 9.600.000 €; Vòng tứ kết: 10.600.000 €

Bán kết: 12.500.000 €; Á quân: 15.500.000 €; Vô địch: 20.000.000 €

Tiền thưởng này một phần đến từ doanh thu của mùa giải. Đó là các khoản thu từ bản quyền truyền hình, tiền bán vé, thu từ các hoạt động quảng cáo thông qua các sự kiện của giải đấu.

Nhạc hiệu của Cúp C1

Cúp C1 hay UEFA Champions League có nhạc hiệu riêng, nhạc hiệu này được sử dụng  khi bắt đầu trận đấu và với trong những lúc khai thác bản quyền hình ảnh hay truyền thông quảng cáo. Tác phẩm là của nhà soạn nhạc George Frideric Handel (Người Đức,1685-1759). Giống như chiếc cúp vô địch, bản nhạc cũng là một sản phẩm mang tính biểu tượng rất cao của Cúp C1. Nhạc hiệu thường đi kèm với nhạc dẫn, bài nhạc hiệu hoàn chỉnh có thời gian ba phút. Nhạc hiệu này được Hans Zimmer phối lại vào năm 2018 để đưa vào trò chơi video FIFA 19 của EA Sports.

Với danh tiếng khắp hành tinh, giải thưởng có giá trị lớn và tính biểu trưng đặc sắc. Cúp C1 là giải đấu mà các cầu thủ muốn được tham gia thi đấu nhất. Thị trường chuyển nhượng cầu thủ liên quan đến giải đấu vì thế mà cũng diễn ra vô cùng sôi nổi. Bên cạnh đó là sự háo hức, chờ mong để cổ vũ cho các trận cầu mỗi khi mùa giải mới diễn ra.

Trên đây là bài viết của Bongda24 về Cup C1, giải đấu còn có tên gọi khác là UEFA Champions League. Chúng tôi sẽ sớm cập nhật thông tin liên quan đến các giải đấu bóng đá trong nước và quốc tế ở các bài viết tiếp theo.