Cha đẻ của chiến thuật Gegenpressing – Ralf Rangnick là ai ?

Ralf Rangnick là huấn luyện viên được nhiều người hâm mộ biết đến và là cha đẻ của chiến thuật Gegenpressing – Ralf Rangnick , hiện ông là HLV trưởng cho đội tuyển bóng đá quốc gia Áo.  Hãy cùng Bongda24 tìm hiểu những thông tin gì về HLV này nhé!

Ralf Rangnick - Cha đẻ của chiến thuật Gegenpressing
Ralf Rangnick – Cha đẻ của chiến thuật Gegenpressing

Xem thêm :

Thông tin về Ralf Rangnick – Cha đẻ của chiến thuật Gegenpressing

Ông sinh ngày 29/ 06/ 1958 và lớn lên ở Backang. Ông bắt đầu sự nghiệp thi đấu bóng đá của mình tại VfB Stuttgart nhưng không đạt được nhiều thành tựu. Sự nghiệp thi đấu bóng đá của Rangnick chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, chủ yếu tại Đức. 

Cha đẻ của chiến thuật Gegenpressing - Ralf Rangnick
Cha đẻ của chiến thuật Gegenpressing – Ralf Rangnick

Trong thời gian học tập tại Sussex, ông cũng đã chơi bóng một thời gian cho câu lạc bộ Southwick ở Anh. Ông được người hâm mộ và giới chuyên môn chú ý nhờ vào tài chiến lược khi dẫn dắt các đội bóng của mình hơn là trên vai trò cầu thủ. 

Chiến thuật Gegenpressing là gì ?

Huấn luyện viên Ralf Rangnick – Cha đẻ của chiến thuật Gegenpressing được cho là người đã phát triển chiến thuật Gegenpressing (chiến thuật này là chiến thuật sau khi mất quyền kiểm soát bóng, cầu thủ cần ngay lập tức nỗ lực để giành lại bóng hơn là việc chuyển sang tập hợp để trở lại hàng phòng ngự).

Chiến thuật Gegenpressing cũng được huấn luyện viên Klopp sử dụng thành công khi áp dụng phương pháp này ở Dortmund trước đây, và cho Liverpool ở hiện tại.

Sự nghiệp huấn luyện viên trải qua nhiều câu lạc bộ

Ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện viên của mình vào năm 1983. Tuy nhiên, mãi cho tới năm 1997, khi Rangnick làm việc cho câu lạc bộ Um 1846, ông mới có thành tích nổi bật khi giúp cho đội tuyển này giành được chức vô địch giải Regionalliga Sud (giải bóng đá hạng 4 thuộc khuôn khổ của hệ thống liên đoàn bóng đá Đức mùa đầu tiên).

Sau đó, Rangnick được bổ nhiệm làm huấn viên CLB VfB Stuttgart ở trong Bundesliga, vô địch UEFA Intertoto Cup vào năm 2000. Tuy nhiên, ông bị sa thải vào năm 2001. 

Sự nghiệp huấn luyện viên trải qua nhiều câu lạc bộ
Sự nghiệp huấn luyện viên trải qua nhiều câu lạc bộ

Ngay sau đó, Ralf Rangnick đã gia nhập Hannover 96 và cũng cùng học trò giành được chiến thắng ở giải hạng 2 Đức, ông lại lần nữa bị sa thải vào năm 2004. Đến 2006, Cha đẻ của chiến thuật Gegenpressing dẫn dắt đội TSG 1899 Hoffenheim và đã đạt được sự thăng hạng liên tiếp, đưa đội bóng tới thi đấu tại Bundesliga. Ông rời câu lạc bộ TSG 1899

Hoffenheim vào năm 2011 và trở lại với Schalke 04. Schalke 04 chính là nơi ông đã chiến thắng cup 2011 DFB-Pokal, sau đó vào tới bán kết của UEFA Champions League.

Vào năm 2012, Rangnick gia nhập Red Bull với vai trò là giám đốc bóng đá, nhằm giúp đỡ điều hành sự phát triển đội bóng của tập đoàn tiến vào nền bóng đá của châu Âu. Bên cạnh đó ông cũng được giao mục tiêu là đẩy mạnh công việc chiêu mộ cầu thủ tiềm năng, phát triển hệ thống đào tạo trẻ cho Red Bull. Ông  đã làm rất tốt việc này và giúp cho Red Bull tăng giá trị thị trường từ 120 triệu bảng Anh lên tới 1,2 tỷ bảng trong nhiệm kỳ của mình.

Vào năm 2019, sau khi trải qua những thành công liên tục và tạo ra lợi nhuận khá lớn cho Redbull qua những vụ chuyển nhượng, Rangnick được thăng chức lên làm giám đốc thể thao và phát triển.

Ralf Rangnick và kỷ niệm buồn ở MU

Vào ngày 29 tháng 11 năm 2021, Rangnick được bổ nhiệm để làm HLV tạm quyền của MU cho tới khi hết mùa giải năm 2021-2022. Sau đó ông sẽ ở lại tiếp tục với CLB, nắm vai trò là cố vấn trong vòng 2 năm tiếp theo.

Tuy nhiên, vì phải chờ cấp giấy phép lao động nên ông chính thức dẫn dắt đội tuyển Manchester United chậm hơn dự kiến, ở vòng đấu thứ 15 khi đấu với Crystal Palace ngoại hạng Anh vào ngày 5 tháng 12 năm 2021 trên sân nhà. Ông có trận ra mắt thành công khi MU thắng tối thiểu 1-0.

Ralf Rangnick và kỷ niệm buồn ở MU
Ralf Rangnick và kỷ niệm buồn ở MU

Với kết quả này, ông là HLV người Đức đầu tiên dẫn dắt một đội bóng thắng ngay trận đấu đầu tiên. Tuy nhiên, ông lại giữ một kỷ lục buồn khi là huấn luyện viên có tỷ lệ chiến thắng thấp nhất trong lịch sử đội bóng ở kỷ nguyên Premier League.

Vào ngày 29 tháng 5 năm 2022, Cha đẻ của chiến thuật Gegenpressing – Ralf Rangnick  thông báo ông sẽ rút khỏi vai trò dẫn dắt đội MU ngay khi mùa giải khép lại. Ông cũng sẽ  không đảm nhận vai trò là người cố vấn trong mùa tới. Gần đây, HLV người Đức đã ký hợp đồng 2 năm với đội tuyển Áo, bản hợp đồng có tùy chọn là gia hạn thêm 2 năm nếu đội tuyển này giành được vé tham dự EURO 2024

Phong cách của huấn luyện viên Ralf Rangnick 

Huấn luyện viên Ralf Rangnick – Người tạo ra chiến thuật Gegenpressing còn được mệnh danh như ” cha đẻ ” là  của bóng đá Đức thời điểm hiện tại. Ông được nhận xét là một trong những người đầu tiên dùng hàng hậu vệ với 4 người tại ở Đức. Phong cách chơi bóng phòng ngự mà ông dẫn dắt không phải là một kèm một hay “đổ bê tông” mà vẫn tập trung vào chiến thuật tấn công trên cơ sở phòng ngự bảo vệ khung thành. 

Ông cũng là một trong những người mở đường để giới thiệu sơ đồ của chiến thuật 4-4-2 và pressing cao độ. Ralf Rangnick đội huấn luyện được ví như “bố già” của một phong cách huấn luyện bóng đá đương đại ở Đức bấy giờ. Ông cũng có tầm ảnh hưởng khá lớn của sự phát triển sự nghiệp của các HLV như Juergen Klopp, Thomas Tuchel.

Trên đây là những thông tin về giúp bạn đọc trả lời câu hỏi Ralf Rangnick -Cha đẻ của chiến thuật Gegenpressing  là ai ? và các thông tin khác về huấn luyện viên này. Bongda24 cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi.