Găng tay vàng: giải thưởng huyền thoại cho các thủ môn

Găng tay vàng: giải thưởng huyền thoại cho các thủ môn

Giải thưởng Găng tay vàng là giải thưởng rất quan trọng đối với một thủ môn. Do đó, ở một số quốc gia, cũng có giải thưởng Găng tay vàng dành riêng  cho thủ môn đã thi đấu thực sự xuất sắc trong suốt mùa giải bóng đá. Bài viết tin tức dưới đây sẽ điểm qua những thông tin về giải thưởng này để bạn hiểu hơn.

Găng tay vàng: giải thưởng huyền thoại cho các thủ môn
Găng tay vàng: giải thưởng huyền thoại cho các thủ môn

Xem thêm :

Găng tay vàng là giải thưởng gì ?

Găng tay vàng là giải thưởng được trao cho thủ môn xuất sắc nhất sau mỗi  giải đấu. Phần lớn các thủ môn nhận giải thưởng này là những cầu thủ có số lần giữ bóng sạch hợp lý. Nhờ tài nghệ điêu luyện, họ đỡ được mọi đòn tấn công về khung thành.

Có rất nhiều giải đấu trên toàn thế giới có giải thưởng Găng tay vàng, chẳng hạn như: Giải Ngoại hạng Anh, Giải vô địch bóng đá nữ thế giới, Giải vô địch bóng đá nữ thế giới,… Trong số đó, giải thưởng Găng tay vàng Ngoại hạng Anh được yêu thích nhất.

Găng tay vàng là giải thưởng gì ?
Găng tay vàng là giải thưởng gì ?

Kể từ năm 1997, giải thưởng đặc biệt này đã được trao cho thủ môn người Bỉ Michel Prudhomme tại FIFA World Cup. Cho đến năm 2010, giải đấu vẫn mang tên Yashin để vinh danh thủ môn huyền thoại của Liên Xô, Lev Ivanovich Yashin.

Đây là giải thưởng đặc biệt, không thông thường như Quả bóng vàng hay Chiếc giày vàng mà nhiều người hâm mộ tìm kiếm. Để giành được Găng tay vàng, thủ môn phải là thủ môn ra sân nhiều nhất trong mùa giải đó.

Giải thưởng có các quy tắc để xác định người chiến thắng duy nhất, nhưng sau mùa giải 2013–14, FA đã thay đổi quy tắc để cho phép nhiều thủ môn giành được Găng tay vàng cùng một lúc.

Những giải đấu nổi tiếng có danh hiệu găng tay vàng

Vì giải thưởng này đặc biệt và không phổ biến như Quả bóng vàng và Chiếc giày vàng nên nhiều người hâm mộ đã để ý đến danh hiệu đặc biệt này. Thủ môn nhận găng tay vàng sẽ có nhiều pha tắc bóng tốt ở mùa giải đó.

Những giải đấu nổi tiếng có danh hiệu găng tay vàng
Những giải đấu nổi tiếng có danh hiệu găng tay vàng

Giải thưởng từng sử dụng các quy tắc để xác định một người chiến thắng duy nhất, nhưng sau mùa giải 2013–14, FA đã thay đổi quy tắc để cho phép nhiều thủ môn giành được Găng tay vàng cùng một lúc.

Giải Ngoại hạng Anh

Găng tay vàng Premier League là giải thưởng thường niên do Hiệp hội bóng đá Anh trao cho thủ môn có số lần tắc bóng nhiều nhất ở giải đấu cao nhất. Được giới thiệu vào mùa giải 2004–05, giải thưởng được các nhà tài trợ gọi là “Barclays Golden Glove”.

Ban đầu giải thưởng được trao cho thủ môn đã dẫn dắt trận đấu theo một thứ tự nhất định. Từ mùa giải 2013/14, giải thưởng được trao cho thủ môn không ghi bàn trong trận đấu cuối cùng.

Găng Tay Vàng EFL

EFL Golden Glove, trước đây được gọi là Football League Golden Glove, là giải thưởng thường niên của Hiệp hội bóng đá Anh được trao cho thủ môn có nhiều trận giữ sạch lưới nhất trong ba giải thưởng của EFL.

Các giải đấu quan trọng, bao gồm Champions League, League One, League Two, EFL Cup, EFL Trophy và FA Cup đều được tính vào giải Găng tay vàng, nhưng kể từ năm 2018, chỉ vòng loại phi lâm sàng là đủ.

Giải FIFA World Cup

Được trao lần đầu tiên vào năm 1994, giải thưởng được đặt theo tên của thủ môn tài năng Lev Yashin. Năm 2010, nó được đổi tên thành giải thưởng chính của Giải thưởng Găng tay vàng. Màn trình diễn xuất sắc của những thủ môn từng đoạt giải thưởng này trong các trận chung kết giúp họ bước đầu được giới chuyên môn công nhận.

Cầu thủ nào giành được Găng tay vàng World Cup 2022?

Nếu chỉ nhìn vào thống kê thủ môn để lọt lưới 8 bàn sau 7 trận, đặc biệt là thủ môn để lọt lưới 3 bàn trong trận chung kết đoạt giải Găng tay vàng World Cup, e rằng hơi… lạ. Nếu chỉ so sánh về con số này, Emiliano Martinez chắc chắn không thể bằng Boone, thủ môn người Maroc cũng ra sân 7 trận ở World Cup 2022 và chỉ để lọt lưới 5 bàn.

Nhưng khi nhìn vào bức tranh lớn, đặc biệt là những pha cứu thua quyết định, Emiliano (tên chỉ được dùng để phân biệt anh với Lisandro Martinez, một cầu thủ Argentina khác có cùng họ với Martinez) đã chứng minh được giá trị của mình.

Cầu thủ nào giành được Găng tay vàng World Cup 2022?
Cầu thủ nào giành được Găng tay vàng World Cup 2022?

Ở World Cup 2022, dù thi đấu chính thức hay đá luân lưu, nhiều thủ môn sẽ tỏa sáng. Có những cái tên rất nổi như Bounu (Morocco), Livakovic (Croatia), Lloris (Pháp)… Tuy nhiên, đáng lẽ Emiliano phải đứng đầu danh sách những thủ môn tài năng nhất.

Ở trận đầu tiên, Emiliano đã chơi 90 phút tệ nhất trong sự nghiệp. Cả hai đều không cản phá được pha dứt điểm của cầu thủ Ả Rập Saudi, dẫn đến bàn thua 1-2 cho Emiliano và đồng đội, đứng trước nguy cơ bị loại. May mắn thay cho Argentina và bản thân Emiliano, sai lầm đầu tiên là một tai nạn. Emiliano nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và tập trung cho các trận tiếp theo. Việc giữ sạch lưới trong hai trận tiếp theo gặp Mexico và Ba Lan giúp Emiliano tìm lại chính mình.

Với những chia sẻ về giải Găng tay vàng trên đây, quý đọc giả sẽ hiểu hơn về giải thưởng quý giá này.