The Best FIFA gây ra tranh cãi với các quyết định

The Best FIFA gây ra tranh cãi với các quyết định

The Best FIFA đã khép lại nhưng những dư âm mà buổi lễ trao giải này để lại là vẫn còn với nhiều quyết định gây tranh cãi. Hãy theo dõi Bongda24 để tìm hiểu thêm về những tin tức bóng đá Quốc tế.

Lionel Messi giành danh hiệu cầu thủ nam xuất sắc nhất năm do The Best FIFA bình chọn

Với tổng cộng 52 điểm được bầu chọn, siêu sao người Argentina có một chiến thắng vô cùng áp đảo ở The Best FIFA 2022. Người đàn em ở câu lạc bộ Paris Saint-Germain là Kylian Mbappe về nhỉ với chỉ 44 điểm. Đứng thứ ba là cầu thủ đã giành danh hiệu Quả bóng vàng của FIFA là Karim Benzema với chỉ 34 điểm có được. Bất chấp việc ngôi sao người Pháp đã trải qua nửa đầu năm 2022 vô cùng thành công ở cấp đội câu lạc bộ khi cùng “kền kền trắng” giành cú đúp danh hiệu tại UEFA Champions League và La Liga.

Lionel Messi giành danh hiệu cầu thủ nam xuất sắc nhất năm do The Best FIFA bình chọn
Lionel Messi giành danh hiệu cầu thủ nam xuất sắc nhất năm do The Best FIFA bình chọn

Việc chân sút chủ lực của câu lạc bộ Real Madrid bị đánh giá thấp ở giải The Best FIFA cho thấy sự những sự bất cập của thể thức bầu chọn năm nay. Ngoài ra, lễ trao giải diễn ra tại Paris cũng gây ra nhiều sự tranh cãi với các quyết định được đưa ra. Sau đây, hãy cùng bóng đá 24 tìm hiểu những lý do khiến cho người hâm mộ bóng đá cảm thấy không hài lòng với FIFA.

Những bất cập của FIFA trong buổi lễ trao giải tại Paris Pháp

The Best FIFA trao giải cho cầu thủ chỉ vì World Cup 2022

Giải thưởng này của FIFA xét đến màn trình diễn của cầu thủ bóng đá trong một năm dương lịch 2022. Việc Lionel Messi giành chiến thắng áp đảo trước Mbappe lẫn Benzema gần như chỉ bắt nguồn từ hai tháng thành công của anh trên đất Qatar cùng đội tuyển Argentina. Trước đó, phong độ trong nửa đầu năm 2022 của cựu sao Barcelona cùng câu lạc bộ PSG tệ đến mức anh không được góp mặt trong danh sách 30 cái tên được đề cử cho giải thưởng Quả bóng vàng 2022 (Ballon d’Or).

Ngay cả việc Kylian Mbappe nhiều hơn Karim Benzema ở giải The Best FIFA cũng để lại không ít những vết gợn. Trong năm 2022, tiền đạo của câu lạc bộ PSG hơn người đàn anh trên tuyển Pháp về mặt gì? Mbappe không thể giúp Paris Saint-Germain tiến sâu ở UEFAChampions League, kể cả những con số kiến tạo hay bàn thắng ghi được của chân sút sinh năm 1998 cũng không tỏ ra quá vượt trội so với Benzema.

The Best FIFA trao giải cho cầu thủ chỉ vì World Cup 2022
The Best FIFA trao giải cho cầu thủ chỉ vì World Cup 2022

Việc cả Mbappe lẫn Lionel Messi có số phiếu cao hơn Benzema chỉ đến từ màn trình diễn của bô đôi này ở World Cup 2022 vừa qua. Nếu thế, phải chăng FIFA nên thay đổi giải thưởng The Best FIFA thành World Cup The Best 2022? Bởi lẽ, màn trình diễn thực tế trong nửa đầu năm 2022 vừa qua của nhiều cầu thủ khi đó sẽ không còn có quá nhiều ý nghĩa nữa.

Việc FIFA trao quyền bình chọn cho các đại diện bên ngoài cũng khiến giải The Best FIFA trở nên thiếu tính chuyên môn hơn. FIFA chia sẻ đều số lượng phiếu bầu cho bốn nhóm ban giám khảo (mỗi nhóm có 25%) gồm: người hâm mộ bóng đá, 300 nhà báo trên toàn thế giới, các huấn luyện viên và thủ quân của tất cả các đội tuyển quốc gia thành viên của FIFA. Đây chính là cách bầu chọn gây ra nhiều tranh cãi và đã được tờ báo France Football, đơn vị tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng từ bỏ.

Mọi giải thưởng cá nhân có tính chất danh giá trong làng bóng đá đều phải được bình chọn dựa trên tính công bằng và những màn trình diễn của các cầu thủ. Giải The Best FIFA cũng cho thấy sự những bất cập trong các hạng mục bình chọn khác, khi người gác đền hay nhất năm 2022 lại không được góp mặt trong đội hình 11 cái tên tiêu biểu.

Tham khảo các bài viết về tin tức bóng đá quốc tế tại bóng đá 24:

Trường hợp của thủ thành Emiliano Martinez gây ra nhiều tranh cãi

Thủ môn đổi tuyển Argentina vượt mặt hai đối thủ cạnh tranh là Thibaut Courtois và Yassine Bounou trong buổi lễ trao giải The Best FIFA. Người gác đền của câu lạc bộ Aston Villa góp công sức lớn vào chức vô địch của đội tuyển Argentina ở vòng chung kết World Cup 2022. Tuy nhiên, trong màu áo Aston Villa, thủ thành này lại không thể hiện được phong độ nổi bật bằng Thibaut Courtois ở Real Madrid.

Trường hợp của thủ thành Emiliano Martinez gây ra nhiều tranh cãi
Trường hợp của thủ thành Emiliano Martinez gây ra nhiều tranh cãi

Thủ môn người Bỉ thậm chí đã nhiều lần đóng vai người hùng trên hành trình vô địch UEFA Champions League 2021/22 của “kền kền trắng”. Việc Thibaut Courtois có tên trong đội hình 11 cầu thủ tiêu biểu năm 2022 của FIFA nhưng lại không thể chiến thắng giải thủ môn hay nhất năm phản ánh sự bất cập trong cuộc bình chọn của FIFA.

Nếu Martinez là thủ môn xuất sắc nhất năm 2022, tại sao anh lại bị Courtois thay thế chỗ trong đội hình tiêu biểu? Vinicius JR cũng có một năm 2022 thi đấu vô cùng xuất sắc nhưng lại vắng mặt trong danh sách đội hình tiêu biểu do FIFA bình chọn. Trong top 10 ứng cử viên ở hạng mục cầu thủ xuất sắc nhất năm, tiền đạo của câu lạc bộ Real Madrid thậm chí còn đứng sau cả Sadio Mane, Achraf Hakimi, Julian Alvarez hay cả Neymar.

Dường như những người đóng vai ban giám khảo ở giải The Best FIFA chỉ bầu chọn theo cảm tính của bản thân, độ nổi tiếng cũng như màn trình diễn của các cầu thủ ở World Cup 2022. Đó chính là vấn đề bất cập khi FIFA quyết định trao quyền bầu chọn và các lá phiếu cho người hâm mộ, huấn luyện viên lẫn thủ quân của những đội tuyển ở Aruba hay cả Eswatini.