Trí tuệ nhân tạo can thiệp vào Quả bóng vàng?

Trí tuệ nhân tạo can thiệp vào Quả bóng vàng?

Trí tuệ nhân tạo có thể sẽ can thiệp nhiều hơn vào bóng đá trong tương lai. Hãy theo dõi Bongda24 để tìm hiểu thêm về những tin tức bóng đá Quốc tế.

Bóng đá thế giới sẽ ra sao nếu trí tuệ nhân tạo can thiệp vào những cuộc bình chọn

Việc áp dụng Trí tuệ nhân tạo vào trong các cuộc bầu chọn giải thưởng cũng như danh hiệu cá nhân bóng đá liệu có thể làm giảm bớt đi những tranh cãi không đáng có và khiến mọi thứ trở nên công bằng hơn. “Đó chính là một ý tưởng, suy nghĩ trông có vẻ điên rồ, nhưng lại vô cùng thú vị và có thể thay đổi hoàn toàn kết quả của các cuộc bầu chọn của nền bóng đá thế giới”, nhà báo Yuan Bi, thành viên của ban tổ chức giải thưởng Cầu thủ hay nhất châu Á (The Best Footballer in Asia) đã có những chia sẻ với bóng đá 24.

Bóng đá thế giới sẽ ra sao nếu trí tuệ nhân tạo can thiệp vào những cuộc bình chọn
Bóng đá thế giới sẽ ra sao nếu trí tuệ nhân tạo can thiệp vào những cuộc bình chọn

“Tất cả mọi chuyện đều cần có thời gian, nhưng với sự phát triển cũng như lớn mạng nhanh chóng mặt của trí tuệ nhân tạo, thì mọi thứ đều có thể xảy ra”. Mỗi một mùa giải của danh hiệu Quả bóng vàng hay FIFA The Best khép lại, những cuộc tranh cãi cũng như bàn luận nảy lửa về sự xứng đáng của các cá nhân luôn luôn xuất hiện. Không chỉ ở trên thế giới mà ngay cả ở Việt Nam, giải thưởng Quả bóng vàng 2022 vừa qua cũng gây ra nhiều tranh cãi giữa tiền đạo Nguyễn Tiến Linh và đàn anh Nguyễn Văn Quyết.

Công nghệ AI giúp mọi thứ trở nên chính xác

Các giải thưởng dành cho cá nhân như Quả bóng vàng cần trở nên công bằng hơn

Có nhiều người xem sự tranh cãi là một phần tất yếu trong các giải thưởng dành cho cá nhân. Tuy nhiên, cũng có không ít các chuyên gia và cựu cầu thủ bóng đá tin rằng những giải thưởng cá nhân khiến vẻ đẹp trong bóng đá mất đi. “Không nên có giải thưởng cá nhân trong bộ bộ môn dành cho tập thể. Thay vào đó, tôi nghĩ rằng chúng ta chỉ nên trao các danh hiệu hay nhất cho mỗi vị trí”, cựu hậu vệ của đội tuyển Đức là Philipp Lahm chia sẻ sau khi siêu sao Lionel Messi thắng giải tại FIFA The Best 2022.

Năm 2015, Arsene Wenger cũng từng có quan điểm giống vậy. “Tôi không ủng hộ giải thưởng QBV”, cựu huấn luyện viên Arsenal khi đó nói. “Tôi là một con người ưa thích vẻ đẹp tinh thần đoàn kết trong bóng đá. Tôi từ chối và sẽ không bình chọn bất cứ một ai trong các giải thưởng dành cho cá nhân. Tuy nhiên, ngày nay, những giải thưởng cá nhân là một phần không thể nào thiếu. Chính vì vậy, việc để các giải thưởng dành cho cá nhân trở nên công bằng hơn là điều mà ban tổ chức các giải đấu cần phải nghiêm túc xem xét.

Các giải thưởng dành cho cá nhân như Quả bóng vàng cần trở nên công bằng hơn
Các giải thưởng dành cho cá nhân như Quả bóng vàng cần trở nên công bằng hơn

Với việc trí tuệ nhân tạo đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong đời sống con người, ban tổ chức của các giải thưởng lớn nên thay đổi cách thức để bầu chọn? Sử dụng ChatGPT hoặc các hình thức khác từ trí tuệ nhân tạo có thể mang đến những sự công bằng hơn? Nếu như máy móc trở thành người chấm điểm trong các cuộc bầu chọn như Quả bóng vàng thế giới hay FIFA The Best thì những tranh cãi và bàn luận về sự cảm tính đến từ các lá phiếu sẽ biến mất.

Vấn đề về mặt cảm tính trong các lá phiếu bầu chọn chính là cản trở lớn nhất trong các giải thưởng cá nhân. France Football rõ ràng muốn giảm đi sự cảm tính và thiếu đi tính công bằng trong các lá phiếu bình chọn của giải thưởng do chính họ sáng lập ra. Trong nhiều năm qua, những lá phiếu bầu chọn kỳ lạ thường xuyên được xuất hiện ở các giải thưởng Ballon d’Or. Ví dụ vào năm 2021, nhà báo Joaquim Rita đã bầu cho Kante. Năm 2015, đội trưởng tuyển Cameroon là Mbia Etoundi Stephane chọn Yaya Toure.

Việc ban giám khảo bầu chọn theo sở thích khiến sự công bằng biến mất trong các giải thưởng cá nhân. Bên cạnh đó việc không có nhiều giám khảo có thể bao quát được hết các màn trình diễn của toàn bộ ứng cử viên trong suốt một năm. Ở giải The Best vừa qua, bên cạnh nhóm các nhà báo, FIFA còn trao quyền bình chọn cho người hâm mộ, huấn luyện viên cũng như thủ quân của từng đội tuyển quốc gia thành viên. Đó chính là lý do Karim Benzema dành được Quả bóng vàng nhưng lại không được xứng tên tại The Best.

Tham khảo các bài viết về tin tức bóng đá quốc tế tại bóng đá 24:

Những thống kê ngày càng phát triển của trí tuệ nhân tạo

Mọi chuyện có thể thay đổi nếu trí tuệ nhân tạo được áp dụng vào trong các cuộc bầu chọn. Bóng đá ngày nay được áp dụng rất nhiều nhiều khoa học công nghệ vậy tại sao trí tuệ nhân tạo không thể làm thay phần công việc của con người trong các giải thưởng cần phải bầu chọn. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng hay thậm chí là nhiều khía cạnh thống kê khác trong bóng đá hiện đại dần trở nên quen thuộc với toàn bộ công chúng.

Những thống kê ngày càng phát triển của trí tuệ nhân tạo
Những thống kê ngày càng phát triển của trí tuệ nhân tạo

Ngay cả Liverpool, Arsenal hay cả MU cũng đã sử dụng các công nghệ mô hình thống kê để đánh giá năng lực cầu thủ và đưa ra quyết định cuối cùng là chiêu mộ ai, đưa ngôi sao nào lên thị trường chuyển nhượng. Tại World Cup 2022 vừa qua, FIFA cũng đã cho ra mắt hệ thống Trí tuệ Bóng đá Nâng cao để phân tích những màn trình diễn của các cầu thủ tại World Cup 2022.

EFI đã giúp cho FIFA nghiên cứu, phân tích và đánh giá về màn trình diễn của từng cầu thủ tham dự giải đấu. Từ đó cho đến nay, Tiểu ban Kỹ thuật của FIFA sẽ có cơ sở để dựa vào và trao các giải thưởng cá nhân như Quả bóng vàng, Cầu thủ trẻ chơi hay nhất hay Thủ môn xuất sắc nhất giải. Nhờ những phân tích đến từ EFI, FIFA đã quyết định trao giải thưởng Quả bóng vàng tại World Cup 2022 cho Messi, trong khi đó Enzo Fernandez thắng giải Cầu thủ trẻ có màn trình diễn xuất sắc nhất và Martinez là Thủ môn hay nhất giải đấu.

Cơn sốt ChatGPT vừa qua trên toàn thế giới vào đầu năm nay cho thấy rằng nếu như được nạp lượng kiến thức và dữ liệu đầy đủ thì trí tuệ nhân tạo hoàn toàn có thể làm thay phần việc của con người chúng ta ở nhiều lĩnh vực và bóng đá cũng không là một ngoại lệ. Nếu trí tuệ nhân tạo tham gia vào các cuộc bình chọn cho giải thưởng cá nhân thì tính công bằng và độ chính xác có thể được cải thiện hơn.