Ý nghĩa Áo Chelsea thay đổi qua thời gian

Áo Chelsea có ý nghĩa như thế nào đối với câu lạc bộ?

Áo Chelsea được coi là một trong những bộ trang phục thi đấu đẹp và độc đáo hàng đầu hiện nay. Nếu bạn là một fan của Chelsea, chắc hẳn sẽ cảm thấy thắc mắc nhiều về trang phục của họ. Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc về trang phục thi đấu của Chelsea chi tiết nhất trong bài viết.

Ý nghĩa và sự thay đổi của áo Chelsea qua thời gian
Ý nghĩa và sự thay đổi của áo Chelsea qua thời gian

Xem thêm :

Áo Chelsea có ý nghĩa như thế nào đối với câu lạc bộ?

Trải qua hơn 100 năm hình thành và phát triển, áo đồng phục của câu lạc bộ Chelsea luôn đem lại cho khán giả những ấn tượng khó quên. Bên cạnh khả năng chơi bóng đỉnh cao, cách nhận biết màu áo và logo cũng góp phần giúp lưu giữ giá trị truyền thống cho câu lạc bộ này.

Áo Chelsea có ý nghĩa như thế nào đối với câu lạc bộ?
Áo Chelsea có ý nghĩa như thế nào đối với câu lạc bộ?

Áo Chelsea sân nhà

Hai nhà tài trợ chính của những chiếc áo Chelsea chính là Nike và The Three. Mẫu áo mới của đội chơi này hiện tại có diện mạo khá mới lạ. Đặc biệt, họa tiết trên áo được in hiệu ứng 3D vô cùng độc đáo. Trên áo, người ta sử dụng chủ yếu hai gam màu lyon Blue và xanh dương hoàng gia vô cùng quen thuộc.

Áo Chelsea sân khách

Bên cạnh áo sân nhà, Chelsea cũng có bộ trang phục sân khách đa dạng. Thông thường, áo Chelsea trên sân khách sẽ thường sử dụng màu vàng hoặc trắng, điểm thêm một chút xanh, đen hoặc xanh đậm. Trong áo đấu từ mùa giải 2021-2022, chúng ta có thể thấy sự phá cách với màu xanh dương kết hợp với cam khá mạnh mẽ.

Lý do tại sao Chelsea vẫn giữ áo có logo The Three?

Mới đây, The Three chính là một trong những nhà tài trợ tạm thời cắt hợp đồng cung cấp áo cho Chelsea từ sau khi đội bóng này bị trừng phạt bởi chính phủ Anh. Mặc dù vậy, trong trận đấu với Newcastle vừa rồi, họ vẫn khoác lên mình trang phuc có The Three.

The Three được cho là đã muốn bỏ logo của mình trên áo của Chelsea để tránh chịu những ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, giấy phép của chính phủ Anh buộc phải vận hành trong giới hạn chi tiêu nhất định, đặc biệt là quy định đội tuyển này không được phép in áo đấu mới.

Lý do tại sao Chelsea vẫn giữ áo có logo The Three?
Lý do tại sao Chelsea vẫn giữ áo có logo The Three?

Theo thông tin của tờ The Athletic, Chelsea đang làm việc với nhà sản xuất Nike để tìm cách giải quyết tình hình hiện tại. Nike vẫn giữ hợp đồng với Chelsea, với ước tính thu lại được 60 triệu bảng mỗi mùa.

Hợp đồng của The Three với Chelsea trị giá 40 triệu bảng mỗi năm. Công ty này chỉ tạm chấm dứt hợp đồng với Chelsea khi họ tìm ra cách giải quyết liên quan đến án phạt của ông Roman Abramovich.

7 lần thay đổi của áo Chelsea có những sự khác biệt thế nào?

Nếu bạn là một fan cuồng của Chelsea, chắc hẳn sẽ mong muốn sở hữu chiếc áo của câu lạc bộ này. Sự thay đổi của áo Chelsea qua các thời kỳ cũng ảnh hưởng nhiều đến cách bạn chọn áo, cụ thể:

7 lần thay đổi của áo Chelsea có những sự khác biệt thế nào?
7 lần thay đổi của áo Chelsea có những sự khác biệt thế nào?

Giai đoạn 1987 – 1994 – áo Chelsea được Commodore và Amiga tài trợ

Giai đoạn này, áo Chelsea được sự tài trợ từ Commodore và Amiga, và đội chỉ lặn lội ở giữa bảng xếp hạng. Đặc biệt phải kể đến thất bại 0-4 trước MU trong lần gặp chung kết FA Cup 1994, khiến công ty Commodore bị phá sản.

Sau đó, áo của Chelsea được thiết kế dạng có cổ với gam màu chủ đạo xanh đậm với hoạ tiết sọc chéo in mờ ở ngực. Lúc bấy giờ, logo của Amiga được in ở giữa áo đấu.

Giai đoạn 1994 – 1997, Chelsea được tài trợ bởi Coors

Giai đoạn này, Chelsea được sự tài trợ từ Coors, giúp họ có thêm khoản chi rộng rãi hơn trong những hợp đồng mới. Họ đã mang cựu cầu thủ Ruud Gullit về làm huấn luyện viên, cùng những bản hợp đồng đắt cho Gianfranco Zola, Mark Hughes và Roberto Di Matteo.

Trước năm 2000, hầu hết clb đều thích áo có cổ, kể cả Chelsea. Khi đó, câu lạc bộ này có áo đấu không khác chiến bào của nhà tài trợ cũ với tông xanh đậm, chỉ khác khác ở cổ áo xanh trắng in font chữ của nhà tài trợ.

Giai đoạn 1997 – 2000 được tài trợ bởi ông lớn Autoglass

Năm 1997, khi có nhà tài trợ mới, áo Chelsea đã góp mặt trong chức vô địch cúp liên đoàn C2. Phải nói vía của nhà tài trợ này giúp Chelsea gặt hái không ít thành công với siêu cúp châu Âu, Fa cup và Siêu cúp Anh.

Thiết kế áo của họ lúc này khá đơn giản và hiện đại, bởi đã được lược bớt chi tiết ở cổ. Áo lúc này cổ tròn, phông trắng cùng sọc ngang xanh, không có nhiều họa tiết in chìm.

Giai đoạn 2001 – 2005 – thời đại Fly Emirates

Đây cũng là thời kỳ tươi sáng của đội Chelsea khi họ được ông chủ người Nga sở hữu. Người tài trợ này chi rất nhiều tiền, giúp họ không ít lần thống trị Ngoại hạng Anh. Áo Chelsea khi đó có thể giúp đội tuyển này có may mắn để vô địch mùa giải số 1 châu Âu.

Năm 2001, họ có áo đấu có cổ phiên bản thấp hơn, không làm khó chịu khi thi đấu. Cùng với đó là dòng chữ tài trợ Fly Emirates được in giữa nền xanh đậm khá nổi bật.

Giai đoạn 2005 – 2015 do samsung tài trợ

Áo Chelsea đã có 1 thập kỷ được tài trợ bởi tập đoàn Samsung, cũng là nhà tài trợ thành công nhất của clb. Thời điểm này, Chelsea vô địch 3 chức Ngoại hạng Anh, 4 cúp FA, 2 cúp Liên đoàn, 1 cúp Champions League và 1 Europa League.

Adidas đã thổi vào áo Chelsea một luồng gió mới giai đoạn này với ngực phải logo Adidas, ngực trái logo Chelsea.

Giai đoạn 2015 – 2019 đồng hành cùng Yokohama Tyres

Giai đoạn này, Yokohama giúp Chelsea kiếm thêm thu nhập 40 triệu bảng mỗi năm. Tuy nhiên, lần này họ không mấy thành công, chỉ có 1 vô địch NHA, 1 FA cup. Nike làm đại diện mới cho CLB, với thiết kế họa tiết chìm màu nền, cổ tim.

Giai đoạn 2020 – nay do The Three tài trợ

Vòng 32 ở mùa giải 2019/2020, Chelsea khoác lên mình chiếc áo của Three tài trợ. Họ có áo đấu nổi bật hơn cả trang phục thiết kế của Nike với màu xanh chủ đạo viền đen.

Như vậy, chúng ta đã tham khảo chi tiết về phong cách thiết kế áo Chelsea cũng như ý nghĩa của chúng. Bạn có ấn tượng với mẫu áo đồng phục Chelsea nào nhất, hãy để lại comment nhé!